Tết này điện đã sáng bản

Thứ Ba 9:21 24/12/2019

ĐBP - Tết Nguyên đán Canh tý đang đến gần, niềm vui xuân mới của hàng trăm hộ dân nơi huyện biên giới Mường Nhé lại được nhân lên gấp bội, khi Công ty Điện lực Điện Biên tiến hành đóng lưới điện quốc gia cho 15 điểm bản thuộc địa phương này.

Con đường từ trung tâm xã Chung Chải về bản Hua Sin 1 hôm nay xuất hiện thêm hình ảnh của những cây cột điện sừng sững. Thấp thoáng trên cao, trong bộ áo màu cam đặc trưng, những công nhân điện lực đang hoàn tất công đoạn cuối cùng để tiến hành đóng điện.

Có điện lưới, bản làng như sôi động hẳn lên. Còn với chị Lầu Thị Chá thì dịp giáp Tết này, chị có thể tranh thủ mỗi tối hàng ngày để may thêm những bộ trang phục mới cho các thành viên trong gia đình đi chơi hội.

Không riêng Hua Sin 1, cũng trong đợt này Công ty Điện lực Điện Biên đã đầu tư 15 tỷ đồng, để tiến hành đóng điện cho 15 điểm bản, thuộc 5 xã trong huyện Mường Nhé, đó là: Sín Thầu, Chung Chải, Mường Nhé, Mường ToongPá Mỳ, với hơn 600 hộ được thụ hưởng. Đây là những bản nằm xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn nên suất đầu tư lớn. Vượt nhiều khó khăn, sau hơn 2 tháng thi công, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng sớm hơn dự định 12 ngày, mang niềm vui đón tết trọn vẹn về sớm hơn cho người dân sau bao năm bao năm chờ đợi.

Cho đến nay, 100% các xã của huyện Mường Nhé đã có điện, trong đó 75/117 bản với gần 6.500 h trong tổng số hơn 8.000 hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ hơn 80%. Công trình cấp điện cho các điểm bản thuộc Đề án 79 được đóng điện dịp này không chỉ là món quà tết đầy ý nghĩa, mà còn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với bà con khu vực được thụ hưởng nói riêng, của huyện biên giới Mường Nhé nói chung.

Tết này, nhiều người dân nơi biên giới xa xôi cực Tây của Tổ quốc đã sáng bừng ánh điện. Những chiếc cối giã gạo, hay đèn dầu sẽ được cất đi, thay vào đó là những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, không chỉ mang ánh sáng văn minh đến với bà con mà còn gợi mở và thôi thúc những ý tưởng, khát vọng làm giàu mới nơi vùng khó. Được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia là một niềm hạnh phúc với bà con sau bao năm chờ mong. Và đây là món quà ý nghĩa, thiết thực mà Đảng, Nhà nước đã quan tâm, sẻ chia với bà con biên giới Mường Nhé trong dịp xuân này.