Làm rõ nguyên nhân “cứ mưa là ngập” trên địa bàn thành phố

Thứ Hai 16:19 07/12/2020

ĐBP - Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIV, diễn ra trong không khí sôi nổi, với nhiều câu hỏi, ý kiến của đại biểu xoay quanh các vấn đề bức xúc của cử tri toàn tỉnh. Trong đó, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, tập trung đặt câu hỏi là thực trạng ngập úng nước trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ vào mỗi mùa mưa và việc hoàn thiện hệ thống thoát nước thải trên địa bàn thành phố trong những năm qua.

Nổi bật là câu hỏi của đại biểu Tẩn Minh Long (Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy) đặt ra cho Giám đốc Sở Xây dựng và lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ về việc Sở và đơn vị quản lý đô thị của thành phố đã có giải pháp gì trong việc điều tra, khảo sát nguyên nhân tại sao thành phố thường xuyên ngập úng nước sau những cơn mưa lớn; trong khi hệ thống công trình thoát nước của thành phố đang được đầu tư nâng cấp. Được biết, trong  thời gian gần đây, mỗi khi trời mưa lớn, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ kéo dài, như tại các điểm: Khu vực Sân vận động tỉnh, đường Trường Chinh, đường Võ Nguyên Giáp, đường Nguyễn Chí Thanh, khu phường Noong Bua… nhiều đoạn nước ngập cao hơn mặt đường từ 50 – 60cm, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và lưu thông của các phương tiện; đồng thời gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và xuất hiện nhiều thông tin sai lệch, trái chiều về việc xây dựng, thiết kế hệ thống cấp, thoát nước trên địa bàn thành phố.

Giải trình nội dung câu hỏi chất vấn của đại biểu, ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ đã phân tích các nguyên nhân của thực trạng ngập úng xảy ra trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ trong thời gian qua. Theo đó, ngoài nguyên nhân khách quan về thay đổi khí hậu, diễn biến thời tiết phức tạp, thì còn 4 nguyên nhân chính gây ra ngập úng nước trên địa bàn thành phố.

Trả lời chất vấn với vai trò là đơn vị chủ quản về xây dựng hạ tầng, ông  Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm của đơn vị trong việc quản lý nhà nước về khảo sát, vận hành hệ thống thoát nước, cũng như khắc phục tình trạng ngập úng của các đơn vị liên quan chưa kịp thời. Riêng về hệ thống thoát nước trên đường Võ Nguyên Giáp, Giám đốc Sở Xây dựng đã khẳng định việc thiết kế, xây dựng hệ thống này hoàn toàn đủ tiêu chuẩn, điều kiện để thoát nước đảm bảo. Sau khi hoàn thành sẽ xử lý tối đa vấn đề ngập úng trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Nói về việc ngập úng trên địa bàn thành phố mỗi khi trời mưa lớn, các đại biểu cũng nêu ra nhiều thông tin để yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng và UBND TP. Điện Biên Phủ tiếp tục trả lời thỏa đáng. Đặc biệt, phải đưa ra được giải pháp tối ưu chống ngập úng cho TP. Điện Biên Phủ, nhất là trong thời điểm thành phố đang phấn đấu lên đô thị loại II.

Theo đó, Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ đã đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng ngập úng, như: Nhanh chóng khảo sát, xử lý các điểm đen, thường ngập úng khi mưa lớn như khu vực Sân vận động tỉnh, khu phường Noong Bua, đường Nguyễn Chí Thanh... Về lâu dài, phải tiến hành đánh giá toàn bộ hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố để có biện pháp tu sửa, hoàn thiện việc thoát nước cho đảm bảo. Các câu trả lời tại kỳ họp đã phần nào giải tỏa được bức xúc lâu nay của cử tri toàn tỉnh.

Mong rằng, với những giải trình và giải pháp cụ thể trong việc khắc phục vấn đề ngập úng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ sẽ sớm được triển khai thực hiện; mang lại sự tin tưởng, hài lòng cho cử tri của thành phố nói riêng và cử tri toàn tỉnh nói chung.