Kỳ vọng những nữ đại biểu dân cử

Thứ Bảy 7:03 24/04/2021

ĐBP - Những ngày này, chị Lò Thị Quyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) luôn bận rộn với việc chuẩn bị cho công tác bầu cử. Ngoài việc sắp xếp các tài liệu, hồ sơ, rà soát danh sách đại biểu, danh sách tổ bầu cử và cử tri, chị Quyên lại cùng các cán bộ xã xuống từng bản vận động, tuyên truyền bà con nắm rõ các quy định về Luật Bầu cử để đảm bảo quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử.

Ngoài 30 tuổi nhưng chị Quyên đã 2 nhiệm k tham gia đại biểu HĐND cấp xã. Tới nhiệm k này, chị Quyên được địa phương tin tưởng giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, tham gia ứng cử tại xã Mường Luân. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động của HĐND, chị Quyên cho rằng, bản thân mình phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để phát huy năng lực và trách nhiệm trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri trên địa bàn xã. Từ đó tham mưu có hiệu quả cho HĐND cấp xã và cấp huyện ban hành các nghị quyết, chính sách hiệu quả và phù hợp thực tế địa phương.

Với chị Quách Thị Minh Tuyết, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học & Trung học cơ sở Mường Luân nhiệm kỳ này tiếp tục tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã Mường Luân. Nhiệm kỳ trước, chị Tuyết đã là đại biểu HĐND xã. Mặc dù bận rộn với công tác chuyên môn nhưng chị vẫn dành thời gian, tích cực và nhiệt tình với các hoạt động của HĐND xã. Bởi theo chị, với vai trò của một đại biểu HĐND, việc nắm tâm tư, nguyện vọng của cử tri liên quan đến công tác giáo dục là cơ sở để tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, xã Mường Luân có 15 ứng cử viên nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, chiếm tỷ lệ 41,67% số người tham gia ứng cử. Theo danh sách hồ sơ, số lượng nữ giới tham gia ứng cử tại đây không chỉ đạt chỉ tiêu về cơ cấu, thành phần, số lượng mà chất lượng (trình độ học vấn và độ tuổi) cũng được cải thiện, nâng cao rõ rệt so với nhiệm kỳ trước.

Sau hội nghị hiệp thương lần 3, đến nay tỷ lệ nữ giới tham gia ứng cử HĐND các cấp tại Điện Biên Đông đều đạt và vượt chỉ tiêu (từ 35% trở lên). Theo đó, nữ giới tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 22 người trong tổng số 56 người ứng cử, đạt 39,29%; nữ giới ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 191 người trong tổng số 534 người ứng cử, đạt 35,77%. Trong khi một số đơn vị, địa phương khác trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn trong việc đảm bảo tỷ lệ nữ giới tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, thì tại Điện Biên Đông, vấn đề này được thực hiện khá tốt với tỷ lệ nữ ứng cử cao. Kết quả này có được bởi những năm qua, huyện Điện Biên Đông luôn chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ nữ tham gia công tác cấp ủy, chính quyền và đoàn thể; từ đó có thể lựa chọn và giới thiệu các ứng cử viên nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Có thể nói, việc tăng tỷ lệ đại biểu nữ trong HĐND các cấp không chỉ thực hiện bình đẳng giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước mà còn nhằm phát huy vai trò của phụ nữ đối với việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, như tham gia đề xuất, tham mưu quyết định các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới và các vấn đề xã hội...

Qua đánh giá chuyên môn, được biết nhiệm kỳ này, chất lượng đội ngũ nữ giới tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại huyện Điện Biên Đông cũng có chuyển biến tích cực về năng lực, trình độ và độ tuổi. Về trình độ chuyên môn, cấp xã từ trung cấp trở lên; cấp huyện từ đại học trở lên. Họ tham gia công tác ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề, như: An ninh, giáo dục, quân sự, y tế... và chủ yếu được quy hoạch giữ vị trí lãnh đạo, quản lý ở cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Đặc biệt, cơ cấu độ tuổi được trẻ hóa với tỷ lệ gần 70% nữ giới tham gia ứng cử tuổi dưới 40.

Với chất lượng đội ngũ nữ ứng cử viên trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, dự kiến tỷ lệ nữ giới trúng cử đại biểu HĐND các cấp tại huyện Điện Biên Đông sẽ đạt từ 30% trở lên. Huyện Điện Biên Đông đang kỳ vọng mỗi nữ đại biểu HĐND sẽ thể hiện được tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.