“Chiến binh áo trắng” tuyến đầu chống dịch

Thứ Bảy 8:59 15/05/2021

ĐBP - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế luôn tiên phong, không quản hiểm nguy, ngày đêm xông pha nơi tuyến đầu chống dịch. Họ xứng đáng là những“chiến binh áo trắng” trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân và cộng đồng.

Gần nửa tháng nay, trên địa bàn tỉnh, các lực lượng đã rà soát truy vết số lượng trường hợp F1, F2 của các bệnh nhân nhiễm Covid-19 và các trường hợp trở về từ vùng dịch, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng là khá lớn. Điều đó khiến bác sĩ Đặng Thị Thanh Loan, Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng (CDC Điện Biên) và các đồng nghiệp luôn bận rộn với công việc. Bởi trong khoảng thời gian này, họ phải tập trung cao độ lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm không kể ngày đêm mà chưa có thời gian về thăm nhà. Nhưng không vì thế mà những “chiến binh áo trắng” mất tập trung trong hoạt động chuyên môn. Mỗi người một nhiệm vụ khác nhau, song họ đều hăng say, tận tâm với công việc, không quản ngày đêm. Và sau tất cả, họ chỉ mong rằng cùng với nỗ lực của mình, mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức hãy nâng cao ý thức trong phòng chống dịch, để dịch bệnh được kiểm soát, giúp những người nơi tuyến đầu chống dịch sớm được trở về với gia đình.

Làm việc trong phòng kín và khoác trên mình bộ đồ bảo hộ vừa ngột ngạt, vừa khó chịu, song đây lại là công việc dường như chưa có ngày nghỉ đối với các y, bác sĩ, nhân viên y tế ở Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng trong những ngày qua. Họ phải làm việc hết công suất, nhất là khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Số lượng mẫu xét nghiệm lớn, khối lượng công việc nhiều nên những “chiến binh áo trắng” phải khẩn trương thu thập thông tin, phân tích đánh giá tình hình để các cơ quan chức năng đưa ra phương án và biện pháp phòng dịch kịp thời. Không về nhà, ăn ngủ ngay tại phòng xét nghiệm đã trở nên quen thuộc với mỗi cán bộ, y, bác sĩ của khoa. Khó khăn, vất vả là thế, song họ luôn coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, là niềm tự hào và luôn sẵn sàng gánh vác trọng trách trên vai, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trong cuộc chiến phòng chống Covid-19, hàng nghìn y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực hết mình để rà soát, truy vết, thu thập mẫu bệnh phẩm. Tại Trạm Y tế phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ), công tác truy vết được các y, bác sĩ tăng cường và trạm thực hiện nghiêm túc. Làm việc ngoài trời, dưới cái nắng oi ả cùng với việc khoác trên mình bộ đồ bảo hộ quả là nỗi ám ảnh với mỗi y, bác sĩ khi tiếp xúc với người dân đến khai báo y tế hay lấy mẫu bệnh phẩm. Tuy nhiên đó cũng là bộ đồ được trang bị duy nhất nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân khi làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.

Những “chiến binh áo trắng” đã gác việc gia đình, tập trung cao độ cho công việc với mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay không chỉ cần sự hi sinh, nỗ lực của những y, bác sĩ - những người nơi tuyến đầu chống dịch mà rất cần sự hợp tác, chung tay, nêu cao ý thức tự giác, tuân thủ quy định phòng chống dịch của mỗi người dân.

Với sự cống hiến âm thầm của những thầy thuốc nơi tuyến đầu chống dịch, họ không chỉ là bác sĩ mà còn là những người hùng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Trên tuyến đầu chống dịch, tại các khu cách ly, các điểm lấy mẫu xét nghiệm, đâu đâu cũng có màu áo trắng blouse. Sự xuất hiện của những y, bác sĩ ở đây đã củng cố niềm tin trong nhân dân, với hy vọng dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội.