Chia sẻ với học sinh cách ly y tế tập trung

Thứ Tư 8:03 19/05/2021

ĐBP - Kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 (ngày 14/5), số lượng F1 ở tâm dịch xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) tăng lên khá nhanh. Hầu hết các ca nhiễm Covid-19 là giáo viên, nhân viên trường học do đó các trường hợp F1 chủ yếu là học sinh trên địa bàn xã. Cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ và lực lượng tuyến đầu chống dịch đã xây dựng các phương án, chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly nhưng do số lượng học sinh cách ly tập trung tăng nhanh, dẫn đến tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất, đồ dùng cá nhân, lương thực thực phẩm…

Vẻ mặt hồn nhiên, ngây thơ của các em học sinh đang cách ly tại điểm cách ly y tế tập trung Trường PTDTBT Tiểu học Chà Nưa, các em dường như vẫn chưa hiểu bệnh Covid-19 là gì. Mới bắt đầu những ngày nghỉ hè những tưởng sẽ ở nhà với bố mẹ, giờ phải vào khu cách ly nên các em khá ngơ ngác, lạ lẫm. Trở thành đối tượng F1, các em nhanh chóng được lực lượng quân sự, y tế đưa đến khu cách ly tập trung để kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Trước khi đón các em về cách ly tại đây, các lực lượng công an, quân sự, giáo viên, nhân viên Trường PTDTBT Tiểu học Chà Nưa đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Với 150 giường có thể đón được 150 trường hợp F1, tuy nhiên cơ sở vật chất còn thiếu thốn và nhiều khó khăn. Không chỉ thiếu vật dụng cá nhân, chăn màn, chiếu… mà các vật dụng y tế như khẩu trang phòng tránh dịch chưa phù hợp với lứa tuổi cũng là vấn đề cần sớm được giải quyết.

Phần vì tuổi nhỏ, các em chưa tự ý thức được việc chăm lo cá nhân, nhưng phần khác do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều học sinh đến khu cách ly mà không hề có một vật dụng cá nhân hay đồ dùng thiết yếu để phục vụ sinh hoạt.

Nhiều chiếc giường của học sinh ở khu cách ly y tế tập trung còn thiếu chăn, thiếu gối. Nhiều em vẫn còn chưa đủ đồ dùng sinh hoạt cá nhân và gia đình không có điều kiện chu cấp. Trong lúc này, các em rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn trong khu cách ly y tế tập trung. Lực lượng tuyến đầu chống dịch đã rất nỗ lực, cố gắng quan tâm, chăm sóc tới các em, từ theo dõi sức khỏe, phục vụ ăn uống, nhắc nhở đeo khẩu trang, giãn khoảng cách… Chính sự quan tâm ấy đã tiếp thêm động lực để các em vượt qua hoàn cảnh, chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch và giữ gìn sức khỏe bản thân.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã vào cuộc để dập dịch, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho khu cách ly y tế tập trung. Tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, số trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tăng từng ngày kéo theo nhiều trường hợp F1, F2 là học sinh tuổi nhỏ phải cách ly, chưa biết chăm sóc bản thân đã gây ra không ít khó khăn trong việc chuẩn bị các khu cách ly cũng như theo dõi, chăm sóc sức khỏe người dân khu cách ly. Chia sẻ khó khăn với huyện Nậm Pồ, nhiều vật tư y tế, lương thực, thực phẩm và đồ dùng cá nhân do các cơ quan, đơn vị, tổ chức cùng các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ đã được gửi đến các điểm cách ly y tế tập trung trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện Nậm Pồ đã đặc biệt ưu tiên, hỗ trợ các phần quà, vật dụng cho học sinh trong khu cách ly.

Những ngày tại khu cách ly tập trung sẽ là khoảng thời gian đặc biệt và nhiều khó khăn của các em học sinh nơi tâm dịch Si Pa Phìn. Tuy nhiên, những ngày này, các em học sinh và công dân cách ly y tế tập trung trên địa bàn huyện Nậm Pồ cũng đang nhận được sự chia sẻ ấm áp từ cộng đồng. Những phần quà, sự hỗ trợ dù trị giá lớn hay nhỏ đều là nguồn động viên để mỗi người trong khu cách ly có thêm động lực, vững tin vượt qua đại dịch, cho cuộc sống sớm trở lại bình thường.