Mang lại màu xanh cho những cánh rừng

Thứ Ba 10:25 06/07/2021

ĐBP - Xác định ý nghĩa quan trọng của việc trồng cây, gây rừng đối với môi trường sinh thái và cuộc sống người dân, thời gian qua, huyện Mường Ảng đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Riêng năm 2021, huyện Mường Ảng dự kiến trồng 140ha rừng trên địa bàn 2 xã: Ngối Cáy và Ẳng Tở. Thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị và bắt đầu xuống giống, trồng rừng. Qua đó, phát huy hiệu quả tài nguyên đất rừng, giữ gìn môi trường sinh thái; đồng thời ổn định thu nhập, phát triển kinh tế lâm nghiệp cho người dân địa phương.

Những diện tích đồi trống này đang được bà con xã Ngối Cáy phủ xanh bằng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: dổi găng, mỡ, keo… Đó là những loại cây không chỉ mang lại giá trị đối với môi trường, mà còn giúp người dân có thêm thu nhập. Chính vì vậy, bà con nhân dân trên địa bàn xã hưởng ứng việc trồng rừng rất nhiệt tình. Và trong thời gian không lâu, những cánh rừng trồng này sẽ từng bước nâng cao tỷ lệ che phủ rừng; góp phần mang lại nguồn thu nhập chính đáng cho người dân trên địa bàn xã.

Trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho nhân dân trồng cây là cách mà Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Anh huyện Mường Ảng - đơn vị đảm nhiệm việc tổ chức trồng rừng đang thực hiện. Là doanh nghiệp hợp đồng với huyện Mường Ảng đảm nhiệm toàn bộ việc tổ chức trồng, bảo vệ và chăm sóc trong suốt 4 năm đầu và đến khi rừng khép tán sẽ bàn giao cho cộng đồng quản lý. Bởi vậy, đơn vị luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện việc trồng rừng. Và để công tác trồng rừng phát huy hiệu quả, mỗi lao động trực tiếp trồng rừng đều được doanh nghiệp, cán bộ hướng dẫn chi tiết về quy cách trồng cây cũng như các kỹ thuật để đảm bảo tỷ lệ cây sống cao và sinh trưởng, phát triển tốt sau trồng.

Địa hình hiểm trở, cộng thêm việc trồng rừng phải thực hiện vào mùa mưa đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Do đó, đơn vị đảm nhiệm việc tổ chức trồng rừng đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt ứng phó với tình hình thời tiết, vượt qua khó khăn để vừa đảm bảo tiến độ, vừa không gây ảnh hưởng đến chất lượng trồng rừng.

Để đảm bảo hiệu quả triển khai trồng rừng, huyện Mường Ảng đã chủ động từ khâu quy hoạch, khảo sát thực địa đến công tác trồng, chăm sóc và quản lý, bảo vệ. Việc đánh giá, nghiệm thu từng phần phải có sự tham gia của các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Thường xuyên trao đổi các thông tin liên quan nhằm có sự phối hợp, vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng khi xảy ra trường hợp xâm phạm diện tích rừng hoặc có tranh chất đất rừng… Trong thực tế triển khai, mọi khâu trong quá trình thực hiện với Mường Ảng đều được tiến hành thuận lợi và được thực hiện đầy đủ, tuần tự từng bước.

Do có sự chuẩn bị chu đáo nên những cây giống đầu tiên đã được trồng ngay từ đầu tháng 6. Đến nay, toàn huyện đã trồng khoảng 50% trong tổng diện tích theo kế hoạch. Đó là kết quả của sự quan tâm, phối hợp và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Ảng, cùng với sự đồng lòng của nhân dân trên địa bàn để mang lại màu xanh cho những cánh rừng trong một tương lai không xa.