Ngăn chặn những chuyến “bão đêm”

Thứ Năm 18:41 22/07/2021

ĐBP - Đây là những hình ảnh do lực lượng chức năng, Công an TP. Điện Biên Phủ đã ghi lại được trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố. Vào mỗi đêm, những nhóm thanh, thiếu niên thường tụ tập trên đường vắng, có hành vi tổ chức đua xe trái phép, phóng nhanh, vuợt ẩu, lạng lách, đánh võng; thậm chí còn bốc đầu xe, bấm còi, rú ga, gây mất an ninh trật tự trên đường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để ngăn chặn các chuyến “bão đêm” này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp với đơn vị chức năng liên quan, tổ chức vây bắt các đối tượng thanh thiếu niên; đồng thời thu giữ hàng chục phương tiện xe mô tô (xe máy), xe gắn máy. Qua điều tra, xác minh, được biết các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên đa phần là học sinh trung học phổ thông và sinh viên, cư trú trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Các đối tượng sử dụng các loại xe mô tô, xe gắn máy biển AA (có dung tích dưới 50cm3) để tổ chức đua xe trái phép. Điều đáng nói là các xe mô tô, xe gắn máy này đều mang biển kiểm soát tỉnh Điện Biên; hầu hết đã qua độ, chế tăng công suất và vận tốc, thay đổi hình dáng kết cấu, gắn pô độ và một số ít thanh, thiếu niên còn chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện tham giao giao thông.

Trước các dấu hiệu vi phạm phức tạp và nguy hiểm này, lực CSGT, thuộc Đội CSGT – trật tự - cơ động, Công an TP. Điện Biên Phủ đã lập biên bản các đối tượng và đưa về trụ sở Công an TP. Điện Biên Phủ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực tế, những năm trước đây, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ không nổi cộm tình trạng thanh, thiếu niên tổ chức đua xe trái phép. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khi số lượng học sinh, sinh viên nghỉ hè và tạm nghỉ các hoạt động vui chơi, học hè khác để phòng chống dịch Covid-19 tăng lên đáng kể, thì tình trạng rủ rê, tụ tập với nhau để đua xe cũng bắt đầu trở thành “thú vui” trong dịp hè. Thông qua các nhóm kín trên mạng xã hội, các nhóm thanh, thiếu niên đã rủ nhau đi độ xe, chế xe và tụ tập tại những khu đường giao thông vắng, tổ chức đua xe qua các cung đường chính trong thành phố vào mỗi đêm, khiến cho nhiều người tham gia giao thông và cư dân nội thành trở nên lo lắng, bất an.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an TP. Điện Biên Phủ đã triển khai chuyên đề về xử lý, trấn áp hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, đua xe trái phép và chế, độ xe cùng với các chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy. Bằng sự quyết liệt của CSGT, sự phối hợp ăn ý, hiệu quả của các lực lượng liên quan, Công an TP. Điện Biên Phủ đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hàng loạt trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông có hành vi đua xe trái phép; độ, chế xe để tăng công suất máy và gây tiếng ồn trên đường giao thông. Đơn vị đã lập biên bản xử lý và mời phụ huynh, người thân của các thanh, thiếu niên tới xử phạt hành chính và yêu cầu ký vào cam kết giáo dục con em, không để tái diễn tình trạng tổ chức đua xe trái phép, chế, độ xe gây mất an ninh trật tự trên đường giao thông.

Cùng với việc bắt giữ, xử lý thanh, thiếu niên, lực lượng CSGT còn lần theo manh mối thông tin do quần chúng nhân dân cung cấp, tìm tới và xử lý các cửa hàng buôn bán, lắp ráp hệ thống chế, độ xe, giúp thanh, thiếu niên dễ dàng nâng công suất, vận tốc máy để tổ chức đua xe trái phép. Cửa hàng này nằm tại tổ 20, phường Him Lam, TP. Điện Biên phủ, chính là một địa chỉ quen thuộc của các nhóm thanh, thiếu niên khi muốn chế, độ xe mô tô, xe gắn máy. Do chưa hiểu biết quy định của pháp luật, chủ cửa hàng đã sắm các thiết bị và chế, độ xe cho nhiều thanh, thiếu niên trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Mới đây, khi bị lực lượng chức năng Công an TP. Điện Biên Phủ lập biên bản, xử lý và tuyên truyền, chủ cửa hàng đã nhận thức được tác hại nguy hiểm của việc chế, độ xe; đồng thời ký vào cam kết không vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ, cũng như chung tay với lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, phê phán các hành vi chế, độ xe để đua xe trái phép.

Song song với việc trấn áp hành vi đua xe, chế, độ xe, lực lượng CSGT, Công an TP. Điện Biên Phủ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho phụ huynh và giáo dục cho thanh, thiếu niên các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Buổi tuyên truyền này diễn ra tại bản Him Lam 2, TP. Điện Biên Phủ. Đây là địa bàn gần đây có nhiều thanh, thiếu niên tổ chức đua xe trái phép và bị lực lượng CSGT, Công an TP. Điện Biên Phủ bắt giữ, xử lý. Tại đây, cán bộ Đội CSGT – trật tự - cơ động đã trực tiếp trao đổi với phụ huynh thanh, thiếu niên; nói về nguy cơ, tác hại của việc tổ chức đua xe trái phép cũng như các biện pháp giáo dục, phòng ngừa cho phụ huynh. Qua đó, mỗi phụ huynh đã nhận thức sâu sắc về hành vi sai trái, nguy hiểm của con em mình và quyết tâm không để con, em có điều kiện thực hiện chế, độ xe và đua xe trái phép.

Sau thời gian triển khai quyết liệt của lực lượng CSGT, Công an TP. Điện Biên Phủ, hiện nay, tình trạng thanh, thiếu niên tổ chức đua xe trái phép đã giảm hẳn. Song, về lâu dài, để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và ngăn chặn triệt để tình trạng “bão đêm”, cần phải có sự đồng thuận cao từ xã hội, các cấp chính quyền cho tới các gia đình; đồng thời, cần tinh thần mạnh dạn tố giác, đấu tranh của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng nói chung và Công an TP. Điện Biên Phủ nói riêng, cần tiếp tục tuyên truyền, phối hợp có hiệu quả với các nhà trường, đoàn thể xã hội, để có thêm biện pháp quản lý, giáo dục, tuyên truyền cho thanh, thiếu niên, giúp các em hiểu rõ hành vi đua xe trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và những người xung quanh.