Nâng cao chất lượng diễn tập khu vực phòng thủ trong tình hình mới

Thứ Năm 9:45 13/12/2018

ĐBP - Trong 2 năm 2017 - 2018, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tổ chức, chỉ đạo đồng thời tham gia chỉ đạo 4 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) (1 cấp tỉnh, 3 cấp huyện); 1 cuộc diễn tập CH-CQ 1 bên 1 cấp. Ðồng thời, chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo diễn tập chiến đấu phòng thủ cho 48 đầu mối xã, phường, thị trấn và 7 cuộc diễn tập cụm tác chiến biên phòng. Thông qua các cuộc diễn tập, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và trình độ tham mưu của cơ quan quân sự, các ban, ngành, đoàn thể được nâng lên rõ rệt.

Lực lượng dự bị động viên tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Ảnh: Ðức Hạnh

Ðại tá Hoàng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ðể nâng cao chất lượng diễn tập KVPT, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu II và Tỉnh ủy. Nhiệm vụ diễn tập được xây dựng kế hoạch và sớm triển khai cho các đơn vị, địa phương đúng định hướng. Trên cơ sở mục đích, yêu cầu của từng cuộc diễn tập sẽ lựa chọn những nội dung phù hợp thực tế địa bàn. Mỗi cuộc diễn tập đều chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, năng lực làm tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể. Ðặc biệt, Bộ CHQS tỉnh chú trọng nghiên cứu, rút kinh nghiệm các cuộc diễn tập những năm trước để khắc phục những mặt còn hạn chế như: Kết cấu tình huống đơn giản, chưa sát với yêu cầu nhiệm vụ thời chiến; phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, lực lượng chưa đồng bộ, nhịp nhàng... Từ đó, tập trung công tác tham mưu, hướng dẫn xây dựng văn kiện đúng, trúng, đảm bảo yêu cầu cơ chế “Ðảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan ban, ngành làm tham mưu theo chức năng”. Trong đó, việc tổ chức hội nghị cấp ủy trong diễn tập được Bộ CHQS tỉnh chủ động nghiên cứu, tham mưu, hướng dẫn các cấp, ngành chuẩn bị chu đáo bảo đảm đúng nguyên tắc, đáp ứng yêu cầu sát với thực tế chiến tranh.

Tháng 12/2017, tỉnh ta tổ chức diễn tập KVPT tỉnh quy mô 1 bên 3 cấp có một phần thực binh với sự tham gia của nhiều thành phần, bao gồm khối Ðảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang (LLVT) cấp tỉnh, huyện Ðiện Biên và xã Sam Mứn. Mặc dù đến cuối năm mới diễn ra song ngay từ đầu năm 2017, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh; ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ diễn tập; thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban giúp việc; tổ chức khảo sát, xác định địa điểm tổ chức diễn tập. Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu đánh giá đạt loại giỏi. Tiêu biểu là các nội dung: Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, Hội nghị Hiệp đồng bảo đảm tác chiến phòng thủ của UBND tỉnh; Hội nghị Ðảng ủy Quân sự tỉnh thông qua “Quyết tâm tác chiến phòng thủ”; phần xử lý các tình huống trên sa bàn và thực hành thực binh bắn chiến đấu…

Về những yếu tố dẫn đến thành công của cuộc diễn tập, theo Ðại tá Hoàng Hải: Ðó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh và sự tích cực, chủ động của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập. Ðiểm khác biệt ở cuộc diễn tập này là việc các sở, ban, ngành tỉnh đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch, văn kiện, chuẩn bị nội dung sát với chức năng nhiệm vụ của ngành chứ không thụ động, trông chờ các cơ quan của LLVT tỉnh như những lần diễn tập trước. Cùng với đó, LLVT tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; vừa làm tham mưu vừa trực tiếp tham gia diễn tập, bảo đảm tính khoa học và khả thi cao. Với việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nên một khối lượng lớn công việc tại thực địa đã được chuẩn bị công phu, khẩn trương; bảo đảm phần thực binh diễn ra tuyệt đối an toàn về người và vũ khí, phương tiện kỹ thuật.

Xuất phát từ đặc điểm địa bàn, tỉnh luôn chú trọng chỉ đạo luyện tập các tình huống bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng các cuộc diễn tập cụm tác chiến biên phòng tại những địa bàn trọng yếu. Năm 2018, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chỉ đạo diễn tập Cụm tác chiến Biên phòng Ðồn Biên phòng Mường Mươn (xã Mườn Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà); Cụm tác chiến Biên phòng số 4, Ðồn Biên phòng Mường Nhà (xã Mường Nhà, Na Tông, huyện Ðiện Biên) và Cụm tác chiến biên phòng số 2, Ðồn Biên phòng Na Cô Sa (xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ) và Cụm tác chiến biên phòng số 3 Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn (xã Leng Su Sìn, Chung Chải, huyện Mường Nhé). Kết quả 100% các cuộc diễn tập đạt loại giỏi.

Tháng 10 vừa qua, huyện Nậm Pồ tổ chức diễn tập Cụm tác chiến biên phòng số 2 tại xã Na Cô Sa với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang cụm vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và sang thời chiến; tổ chức chuẩn bị tác chiến bảo vệ địa bàn và thực hành tác chiến”. Cuộc diễn tập diễn ra trong thời tiết không thuận lợi, mưa lớn kéo dài. Song với sự chuẩn bị chu đáo, cuộc diễn tập đã thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Thông qua diễn tập, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng nhằm bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ, chủ quyền biên giới quốc gia. Nhất là trong phần thực binh, các bộ phận tham gia đã bám sát kế hoạch chỉ huy, vận dụng thành thục kỹ, chiến thuật, cách đánh phục kích của BÐBP và dân quân tự vệ trong tác chiến, tạo thế trận liên hoàn, vững chắc.

Một trong những yêu cầu quan trọng để nâng cao chất lượng các cuộc diễn tập là thành phần tham gia phải phát huy tính chủ động, nhạy bén, linh hoạt. Trong phần cơ chế đảm bảo các vai rõ vị trí, trách nhiệm; nắm vững nội dung, phối hợp nhịp nhàng. Ðối với lực lượng thực binh cần nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia; tăng cường rèn luyện trình độ kỹ thuật, chiến thuật, trình độ sử dụng các loại vũ khí bảo đảm an toàn trong quá trình bắn chiến đấu. Ðồng thời, các cấp, ngành, LLVT phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của các cuộc diễn tập trong xây dựng KVPT, đảm bảo an ninh - quốc phòng tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.