Diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp ở Trung đoàn 741

Thứ Sáu 8:59 06/09/2019

ĐBP - Nhằm đánh giá chất lượng huấn luyện trong năm của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp với đề mục “Tiểu đoàn Bộ binh 1 đánh địch đổ bộ đường không, Ðại đội bộ binh tiến công đánh địch tạm dừng”.

Tình huống giả định đặt ra, trung đội bộ binh cơ giới địch đã phòng ngự chiếm đóng ở điểm cao 560. Ðịch sử dụng loại súng pháo chống tăng tấn công liên tục vào các mục tiêu cố định của ta. Trước tình hình đó, được sự chi viện hỏa lực DKZ và cối 82, súng máy phòng không 12,7 ly của Bộ CHQS tỉnh tạo thế tiến công, Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa phối hợp chặt chẽ với các hỏa lực chủ động ngăn chặn, tiêu hao sinh lực địch.

Chiến sĩ Quàng Văn Hoan, xạ thủ số 1 khẩu đội DKZ tăng cường cho biết: “Khẩu đội chúng tôi vừa phải di chuyển vũ khí trang bị, vừa xây dựng trận địa, trước khi tham gia vào cuộc diễn tập bắn đạn thật chúng tôi cũng hồi hộp, lo lắng, nhưng được sự động viên của cán bộ các cấp, chúng tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị, xác định rõ quyết tâm, đối với khẩu đội của tôi vừa rồi, đã bắn tiêu diệt tất cả các mục tiêu cửa mở ngay từ loạt bắn đầu tiên”.

Sau thời gian tập trung hỏa lực tổng hợp đánh chiếm các mục tiêu quan trọng, đội hình đại đội đã cơ động chiếm được một số tuyến triển khai, tổ chức xung phong tiến công, nhanh chóng triển khai đội hình cơ động, sử dụng cối 82, súng B41, đại liên tiêu diệt hỏa điểm lô cốt, lực lượng phòng ngự của địch tại hai hướng chính Tây và Tây Bắc. Khi công nghệ thông tin bùng nổ của thế giới 4.0, thì trong chiến tranh yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công, bất ngờ là hệ thống thông tin hữu tuyến. Ở cuộc diễn tập này, Trung đội 18 đã bảo đảm hàng nghìn mét dây, bố trí bộ đàm ở tất cả các tuyến từ chỉ huy đến phân đội thực hành tác chiến, do đó đã bảo đảm tín hiệu bí mật, bất ngờ, hiệu quả, đúng mục đích yêu cầu ban chỉ đạo đề ra.

Ðiểm mới trong đợt diễn tập lần này của Trung đoàn 741 là tổ chức chuyển trạng thái chiến đấu từ thường xuyên lên cao, tổ chức cho các đơn vị cơ động trên địa hình phức tạp và xây dựng nhiều tình huống giả định sát với thực tế chiến đấu, với thời gian 4 ngày, hành quân bộ gần 50km vào khu tập kết, ăn ở dã ngoại. Ðể thực hiện tốt các nội dung này, Ðảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 741 đã quán triệt đến 100% cán bộ nêu cao ý thức tự lực, tự cường; xây dựng kế hoạch cho các chiến sĩ luyện tập nâng cao thể lực, sức bền, dẻo khi hành quân. Ðổi mới phương pháp huấn luyện, đề ra phương án chiến đấu theo từng phân đoạn và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các phân đội bộ binh, giữa phân đội bộ binh với phân đội hỏa lực được tăng cường. 

Thượng tá Lê Anh Ðại, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: Do điều kiện đơn vị thiếu vắng cán bộ chủ chốt, nhiều cán bộ tăng cường từ các cơ quan nên khi tham gia luyện tập có những nội dung hạn chế, vật chất bảo đảm chưa đồng bộ, nhưng với quyết tâm khó khăn nào cũng vượt qua chúng tôi đã làm tốt phối hợp, hiệp đồng, từ thông qua quyết tâm đến thực hành tác chiến đã phát huy được sức mạnh sự hiệp đồng của hỏa lực, các mục tiêu cơ bản đã được tiêu diệt và hoàn thành nhiệm vụ diễn tập. Tuy nhiên, trong quá trình hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ giữa các phân đội có thời điểm chưa được đảm bảo chắc chắn, nên có một số mục tiêu tiêu diệt chưa được hết; kết cấu hình thái xử trí tình huống còn ít…

Ðây là cơ sở để Trung đoàn tiếp tục bồi dưỡng, huấn luyện cho chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, đặc biệt là sức cơ động dài ngày trong việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai bão lũ ở vùng khó khăn.