Kinh nghiệm từ diễn tập khu vực phòng thủ huyện Tủa Chùa

Thứ Sáu 9:44 01/11/2019

ĐBP - Tủa Chùa là huyện vùng cao nội địa nhưng có vị trí quan trọng cả về phát triển kinh tế và quốc phòng - an ninh của tỉnh. Việc xây dựng củng cố tiềm lực quân sự, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc được huyện coi là nhiệm vụ trọng tâm. Vừa qua huyện Tủa Chùa đã tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT một bên hai cấp có một phần thực binh, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò tham mưu các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là quân sự và công an huyện.

Khẩu đội súng đại liên trong diễn tập KVPT huyện Tủa Chùa năm 2019.

Cuộc diễn tập KVPT huyện Tủa Chùa năm 2019 với đề mục “Quân và dân huyện Tủa Chùa chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương từ thời thời bình sang thời chiến; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ bảo vệ địa phương”. Thành công cuộc diễn tập là sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và toàn dân trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy Quân sự phối hợp với Công an huyện chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo điều hành diễn tập; huy động lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng lý luận KVPT, thứ tự các bước tiến hành cho cán bộ trong khung diễn tập, nhất là đối với các đồng chí lần đầu tham gia nhiệm vụ này. Thực hiện phương châm “hướng dẫn nhưng không làm thay”, cơ quan quân sự chỉ đóng vai trò trung tâm phối hợp, hiệp đồng, hướng dẫn và thẩm định về văn bản chứ không làm thay, làm hộ nhằm nâng cao năng lực diễn tập cho các cơ quan khối Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nắm chắc nội dung của ngành mình về xây dựng văn kiện đúng, đủ theo yêu cầu, đảm bảo sát thực tế. Riêng khu vực tập trung bí mật được đầu tư xây dựng khá cơ bản, bảo đảm đúng ý định chiến thuật, phù hợp với địa hình. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn chuẩn bị tốt các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, cháy nổ, cứu nạn cứu hộ trước, trong và sau diễn tập.

Quá trình diễn tập huyện Tủa Chùa đã huy động hàng trăm lượt phương tiện vận tải phục vụ cho công tác quốc phòng, bảo đảm giao thông liên lạc, lương thực, thực phẩm cho các hoạt động của lực lượng vũ trang và nhân dân. Trong xử trí tình huống A2, lực lượng công an, quân sự đã phối hợp nhịp nhàng, mềm dẻo mà cương quyết, triển khai lực lượng giải tán đám đông, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn. Trong phần thực binh, đánh địch co cụm trên đỉnh điểm cao 1420 có nhiều tình huống giả định sát với địa hình vùng cao miền núi như Tủa Chùa.

Cuộc diễn tập KVPT huyện Tủa Chùa thành công đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng - an ninh để xử lý tốt các tình huống, không để bị động bất ngờ, giữ vững ổn định chính trị góp phần xây dựng kinh tế - xã hội phát triển, củng cố quốc phòng - an ninh vững chắc. Ðạt được kết quả đó là do huyện Tủa Chùa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức quốc phòng toàn dân, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, tổ chức thực hiện khoa học, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao của Ban Thường vụ huyện ủy, HÐND, UBND, Ban chỉ đạo thực hiện diễn tập của huyện. Việc tăng cường bồi dưỡng lý luận chính trị và các nội dung liên quan đến xây dựng KVPT nên trong phần vận hành cơ chế “Ðảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, cơ quan quân sự, công an làm nòng cốt” đã được khung tập vận dụng sáng tạo, linh hoạt, sát thực tiễn địa bàn, đáp ứng đúng các yêu cầu đề ra. Cuộc diễn tập là dịp để huyện tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng tiềm lực kinh tế trong KVPT, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.