Ðồn Công an Mường Toong

Sâu sát cơ sở, giữ bình yên địa bàn

Thứ Sáu 8:44 06/12/2019

ĐBP - Ðóng chân trên địa bàn xã Mường Toong từ năm 2011, Ðồn Công an Mường Toong (thuộc Công an huyện Mường Nhé) đóng vai trò đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội cho địa bàn 3 xã nội biên: Mường Toong, Huổi Lếch và Nậm Vì, với 34 bản. Những năm qua, bằng nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Ðồn Công an Mường Toong đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã phụ trách giải quyết các điểm “nóng” về ANTT; đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giúp bà con trên địa bàn yên tâm sinh sống, lao động.

Cán bộ Ðồn Công an Mường Toong tuyên truyền pháp luật cho người dân bản Mường Toong 3, xã Mường Toong.

Phân tích tình hình địa bàn Ðồn phụ trách, Thiếu tá Giàng A Minh, Ðồn trưởng Ðồn Công an Mường Toong cho biết: “Ðịa bàn quản lý của Ðồn khá rộng và nhiều năm có tình trạng bất ổn về ANTT. Ðặc biệt, tội phạm liên quan đến ma túy và hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật là một trong những vấn đề còn nhức nhối. Chính vì thế, để làm tốt công tác trấn áp tội phạm, giải quyết những vấn đề bất ổn ở cơ sở, mỗi cán bộ trong đơn vị xác định bám, nắm địa bàn để thực hiện các nhiệm vụ chính là: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp bà con nâng cao nhận thức, tự giác tố giác các loại tội phạm và chung tay với chúng tôi trong việc giữ gìn ANTT”.

Cho chúng tôi xem những bức ảnh các đối tượng tội phạm liên quan tới hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, gây bất ổn về ANTT mới bị bắt tại xã Nậm Vì và Huổi Lếch, Thiếu tá Giàng A Minh chia sẻ: Xã Nậm Vì và xã Huổi Lếch từ lâu nổi cộm lên nhóm tội phạm tuyên truyền đạo trái pháp luật, gây bất ổn về ANTT. Riêng từ đầu năm 2019, chúng hoạt động mạnh mẽ, có chiều hướng gia tăng số lượng, chính vì thế Ðồn đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan, cho cán bộ cắm chốt tại một số bản “điểm nóng”, như: Huổi Chạ, Huổi Cắn (xã Nậm Vì); Huổi Lếch, Huổi Pinh (xã Huổi Lếch)... để “ba cùng” với bà con, qua đó nắm rõ hoạt động của các đối tượng và đợi thời cơ chín muồi tổ chức vây bắt. Ðến nay, Ðồn đã bắt được 7 đối tượng tổ chức tuyên truyền đạo trái pháp luật, bàn giao cho Công an tỉnh xử lý.

Cùng việc trấn áp, bắt giữ tội phạm tuyên truyền đạo, mới đây các tổ đội an ninh phụ trách xã của Ðồn đã tuyên truyền, vận động được 24 hộ dân theo tà đạo Bà Cô Dợ và Giê Sùa tại 2 xã trên ký cam kết từ bỏ tà đạo. Anh Sùng A Chìa, người dân bản Huổi Pinh cho biết: “Bản Huổi Pinh trước đây có một số hộ theo tà đạo Giê Sùa và nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng tuyên truyền đạo trái pháp luật nên bà con bỏ bê ruộng nương và thường xuyên gây bất ổn về ANTT. Từ khi được cán bộ, chiến sĩ của Ðồn Công an Mường Toong vận động, tuyên truyền, các hộ đã ký cam kết từ bỏ, quay về tôn giáo chính thống. Ðồng thời, bà con không còn gây rối ANTT nữa, mà chịu khó lao động, phát triển kinh tế gia đình”.

Thiếu úy Lê Trung Cường, cán bộ tổ an ninh phụ trách xã, cũng là cán bộ trẻ nhất Ðồn Công an Mường Toong cho biết: “Vào công tác tại Ðồn được vài tháng, cũng là ngần ấy thời gian anh và các đồng đội cắm chốt ở các bản. Thời gian đầu, anh vừa phải làm quen địa bàn, vừa học tiếng dân tộc, tìm hiểu văn hóa, phong tục của bà con... Tuy có phần khó khăn, vất vả nhưng xác định được nhiệm vụ cấp trên giao phó, các anh đã lấy được lòng tin, tình cảm của nhân dân. Từ đó, bà con đã nghe theo những lời các anh chúng tôi tuyên truyền và chủ động tố giác tội phạm. Cách đây không lâu, nhờ nguồn tin báo của nhân dân, mà cán bộ, chiến sĩ của Ðồn đã theo dõi, bắt quả tang 1 đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy tại bản Mường Toong 2, xã Mường Toong. Từ đó tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án và bắt thêm 6 đối tượng khác trong đường dây.

Ðược biết, riêng địa bàn xã Mường Toong nổi cộm nhất là hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Từ lâu, hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy đã gây bất ổn về ANTT khu vực, trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ người nghiện ma túy trên địa bàn. Chính vì thế, việc triệt phá thành công các chuyên án về ma túy trong những năm gần đây của Ðồn Công an Mường Toong đã góp phần lớn làm ổn định ANTT địa phương, giúp bà con yên tâm lao động, sinh sống. Anh Mào Văn Lập, Trưởng bản Mường Toong 3 cho biết: “Nhờ Ðồn Công an Mường Toong và các lực lượng chức năng nỗ lực trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, đến nay bản đã tương đối yên bình, bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”.