Thi đua xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Thứ Năm 8:04 19/12/2019

Nhiều mô hình thi đua

Ðồng hành với sự phát triển của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các đơn vị của LLVT tỉnh Ðồng Nai và đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh đã và đang đóng góp vào quá trình xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh thông qua thực hiện các mô hình thi đua hiệu quả.

Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 88 (Sư đoàn 302, đóng ở huyện Cẩm Mỹ) nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; đồng thời đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Hiện nay, diện tích tăng gia của đơn vị đạt gần 1,5 hécta với đủ các loại rau xanh, củ quả, khu chăn nuôi, chế biến tập trung; quy hoạch, xây dựng trên 200m2 chuồng lợn, duy trì thường xuyên khoảng 60 con lợn thịt, hơn 300m2 ao nuôi cá... Nhờ vậy, từ năm 2014 đến nay, tiểu đoàn đã tự túc 100% định lượng rau xanh, 80% lượng thịt, cá với mức bình quân trên 57 tấn/năm; tổng thu sau trừ chi phí đạt hơn 1,8 tỷ đồng. Lợi nhuận từ tăng gia sản xuất, tiểu đoàn vừa đầu tư tái tạo sản xuất, vừa đưa thêm vào bữa ăn của bộ đội, củng cố doanh trại, thăm hỏi tặng quà cán bộ, chiến sĩ.

Mô hình thi đua 3 nhất (hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm tốt nhất, rèn luyện kỷ luật tốt nhất và bảo đảm an toàn nhất) của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 75 (TP.Biên Hòa) là một trong những tập thể điển hình tiêu biểu.

Thực tế cho thấy, nhờ vận dụng hiệu quả mô hình 3 nhất đã góp phần giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng thực hiện Nghị quyết Ðảng bộ Lữ đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt.

Là một trong những tập thể tiêu biểu được tuyên dương và giao lưu tại Ðại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu 7 vừa qua, mô hình “Vận động đồng bào có đạo tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh” của LLVT huyện Thống Nhất được đánh giá cao, là điển hình mẫu mực của LLVT Quân khu 7 trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Những mô hình lực lượng chính trị nòng cốt, tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức Ðảng; các trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp; đẩy mạnh công tác chính sách, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; dân vận chung sức xây dựng nông thôn mới... đã và đang được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 đánh giá cao, tiếp tục cho triển khai thực hiện và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bộ đội và đoàn viên thanh niên tham gia trò chơi bắt vịt trong Tết Quân dân năm 2019 ở quận Cái Răng (TP. Cần Thơ).

Xây dựng thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân

Một trong những điểm sáng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) của thành phố Cần Thơ là công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh trật tự, dân vận khéo. Các cơ quan quân sự, công an các cấp phối hợp ban, ngành, MTTQ, đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng trong các đợt tập trung huấn luyện, hành quân dã ngoại, về nguồn...

Lực lượng quân sự, công an và dân quân tự vệ là nòng cốt trong công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; chủ động nắm và xử lý có hiệu quả tình hình an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa tư tưởng, nhất là vấn đề tôn giáo, dân tộc... Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào xây dựng nền QPTD được phát động rộng khắp, nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng, như: “Xã hội hóa công tác tuần tra”, “Ðèn trước ngõ, mõ trong nhà”, “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, “Cổng rào an ninh trật tự”, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”…

Tiêu biểu như Công an huyện Vĩnh Thạnh đã phối hợp với Ban Ðoàn kết Công giáo huyện và các Giáo hạt Vĩnh Thạnh, Vĩnh An xây dựng mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Ðến nay, 100% xứ, họ đạo đăng ký thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”. Qua đó, người dân cung cấp cho các cơ quan chức năng trên 790 nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng Công an xác minh làm rõ xử lý 32 vụ, 68 đối tượng phạm pháp hình sự; triệt phá 211 điểm, xử lý 436 đối tượng đánh bài, số đề, đá gà; 32 vụ vận chuyển hàng cấm; vận động, bắt 23 đối tượng có lệnh truy nã… Ngoài ra, các vị linh mục, các vị trong Hội đồng Mục vụ ở các xứ đạo, họ đạo còn phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể, các ban hòa giải, tổ hòa giải xã, ấp tham gia giáo dục trên 200 lượt đối tượng vi phạm, giải quyết 215 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ giáo dân.

Ðại tá Nguyễn Thanh Ðức, Chính ủy Bộ CHQS TP. Cần Thơ cho biết: Những năm qua, LLVT thành phố đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, như: “Tết Quân dân”, “Ðối thoại chính sách với người có công”, “LLVT Cần Thơ chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...  Ðặc biệt, “Tết Quân dân” là mô hình “Dân vận khéo” đã được LLVT thành phố phối hợp với các sở, ngành thành phố và UBND các quận, huyện tổ chức hằng năm. Ðến nay, Tết Quân dân được tổ chức 13 lượt với số tiền trên 218 tỉ đồng. Mô hình này được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 chỉ đạo nhân rộng trong LLVT các tỉnh trên địa bàn Quân khu. Tết Quân dân đã góp phần giúp nhiều xã, phường, thị trấn của thành phố đạt chuẩn xã nông thôn mới, phường đô thị văn minh; tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, từ đó chung sức phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhất là xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.