Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân

Thứ Hai 9:39 23/12/2019

ĐBP - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05), căn cứ tình hình thực tiễn ở mỗi cấp, ngành, địa phương, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động đưa nội dung Chỉ thị vào chương trình, kế hoạch để thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và sinh hoạt thường xuyên. Ðến nay, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, Ðoàn thanh niên xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) vệ sinh, cắt tỉa và trồng thêm cây xanh tại tuyến đường vào trung tâm xã, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh. Ảnh: Tú Anh

Mường Ảng là một trong những địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thời gian qua. Ðồng chí Nguyễn Tiến Ðạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Mường Ảng cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong từng tổ chức đảng và trong mỗi cán bộ, đảng viên. Hàng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng gắn việc học Bác với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, xóa đói giảm nghèo, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện sôi nổi. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong huyện đã hiến hàng nghìn mét vuông đất cùng nhiều ngày công lao động, tiền mặt để thực hiện, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người dân đã chung sức đồng lòng tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị đóng góp trên 5 tỷ đồng. Huyện phấn đấu đến năm 2020 có 3/9 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Với việc xác định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm đã được các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh thực hiện nghiêm túc và xem đây là một trong những nội dung trọng tâm mang tính đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ. Hơn 3 năm qua, các địa phương, đơn vị đã xử lý nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân trên các lĩnh vực như ô nhiễm môi trường, giám sát đầu tư. Ðiển hình như TP. Ðiện Biên Phủ thường xuyên đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải tỏa, đền bù, hỗ trợ tái định cư. Ðối với Dự án Bổ sung đoạn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu Tái định cư phường Noong Bua (Dự án Ðường 60m) gặp không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công do nhiều hộ dân không đồng thuận với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Trước thực trạng đó, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân để tháo gỡ. Việc đối thoại đã góp phần giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, từ đó tạo sự ổn định tư tưởng cho nhân dân. Mới đây, lãnh đạo UBND thành phố đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân thuộc phường Mường Thanh và Nam Thanh để làm rõ những thắc mắc, tìm hướng giải quyết đối với nội dung kiến nghị của các gia đình thuộc Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, hạng mục đường từ cầu A1 đến cầu C4. Kết thúc buổi đối thoại, cơ bản người dân đều thoải mái, đồng thuận. Hay tại huyện Ðiện Biên, mấy năm trước tình hình khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra tác động lớn đến môi trường gây bức xúc trong nhân dân. Cấp ủy, chính quyền huyện đã thành lập các đoàn thanh, kiểm tra, xử lý triệt để vấn đề này, nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ.

Có thể nói, sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã trở thành việc làm thường xuyên trong từng tổ chức đảng và trong mỗi cán bộ, đảng viên. Từ đó tạo chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.