Bài dự thi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Đấu tranh chống thông tin xấu, độc về đại hội Đảng các cấp

Thứ Sáu 9:16 28/08/2020

ĐBP - Đặt điều, bôi xấu cán bộ, thậm chí tung tin sai lệch về nhân sự đại hội, gây mất đoàn kết nội bộ là một trong những hiện tượng thường xuất hiện trước mỗi dịp đại hội Đảng các cấp. Với thủ đoạn ngày càng tinh vi, những phần tử hoặc nhóm phần tử xấu có tư tưởng chống phá thường lợi dụng thời điểm sắp diễn ra đợt sinh hoạt chính trị lớn theo chu kỳ 5 năm của Đảng để thực hiện hành vi xuyên tạc, phá hoại.

Công an huyện Tủa Chùa tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  Ảnh: Phương Liên

Tại tỉnh Điện Biên những ngày này, khi đại hội đảng bộ cấp huyện vừa hoàn tất, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, thì việc theo dõi, quản lý thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội và xử lý những thông tin xấu, độc luôn được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng thực hiện sát sao; với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc, góp phần để Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra thành công.

Đại tá Nguyễn Ngọc Bội, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh), cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp nhận khá nhiều đơn thư nặc danh gửi trực tiếp tới Công an tỉnh hoặc đơn thư có liên quan do UBND tỉnh chuyển tiếp. Trong đó, có những đơn thư tố cáo liên quan đến nhân sự của đại hội đảng bộ cơ quan, đơn vị trong tỉnh, như tố cáo ông/bà này chưa đủ tư cách đảng viên, nêu ra khuyết điểm của cá nhân này, tổ chức kia... Công bằng mà nói, nếu những đơn thư khiếu kiện có thông tin chính xác thì những vấn đề nêu ra trong đơn chính là đóng góp hữu ích với cơ quan chức năng, góp phần làm trong sạch bộ máy, hoạt động của tổ chức đảng. Tuy nhiên, phần lớn nội dung đơn thư nặc danh là bịa đặt, bôi nhọ, nói xấu gây ra ý kiến trái chiều, có tính chất rất nguy hiểm. Đây là những thông tin xấu, độc; gây tò mò, hoang mang trong dư luận và chia rẽ nội bộ tổ chức đảng, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch có cơ hội chống phá. Chính vì thế, chúng tôi phải phân công cán bộ tìm hiểu, phân loại và xử lý ngay những thông tin trong đơn; với mục tiêu quyết tâm phòng, chống thông tin xấu, độc trên địa bàn tỉnh trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Do lượng đơn thư tiếp nhận, xử lý khá lớn nên trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ luôn bận rộn; văn phòng đơn vị thường sáng đèn tới tận khuya vì anh em phân tích, tổng hợp thông tin. Có những thông tin tố cáo, khiếu nại thất thiệt khiến anh em mất nhiều ngày tìm hiểu và xử lý. Gần đây nhất, vào tháng 7/2020, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ đã tiếp nhận và xử lý đơn nặc danh tố cáo về nhân sự của Bệnh viện Đa khoa tỉnh (thuộc Sở Y tế Điện Biên). Nhận thấy tính chất nguy hại trong nội dung đơn đối với cá nhân bị tố cáo và tổ chức đảng, các cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ đã nhanh chóng điều tra, phối hợp với đơn vị, tổ chức liên quan xác minh, tìm hiểu nội dung tố cáo. Qua xác minh cho thấy, nội dung đơn là thông tin sai lệch, không chính xác, có thể là quan điểm cá nhân do thù ghét, đố kỵ.

“Ngoài tiếp nhận, xử lý những đơn thư khiếu kiện, chúng tôi còn thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, thông tin liên quan đến công tác nhân sự, kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh trên các mạng xã hội và ngoài cộng đồng... Bất cứ thông tin nào trái chiều, gây ra dư luận xấu đều được vào cuộc điều tra xử lý. Đồng thời, những cá nhân, tổ chức nếu tung tin xấu, tin độc ảnh hưởng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - Đại tá Nguyễn Ngọc Bội cho biết thêm.

Theo kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố - lực lượng nòng cốt trong thực hiện phòng chống thông tin xấu, độc, bảo vệ đại hội đảng bộ cấp cơ sở đã ra quân quyết liệt, xử lý những thông tin sai lệch và đem lại sự thành công lớn cho đại hội đảng bộ cấp cơ sở.

Trong những ngày Đại hội Đảng bộ huyện Mường Nhé lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đang diễn ra, chúng tôi được Thiếu tá Vũ Văn Hưng, Trưởng Công an huyện Mường Nhé chia sẻ: “Thời điểm trước khi diễn ra đại hội, lực lượng chức năng đã nắm được thông tin một số đối tượng tung tin, kêu gọi một số đại biểu tham dự đại hội tạo phe cánh, cùng nhau gạch phiếu, loại một đại biểu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Nhé lần thứ V. Xác định đây là thông tin xấu, độc, mang tính chất nhóm, gây chia rẽ nội bộ tổ chức, làm ảnh hưởng tư tưởng đại biểu và sai lệch định hướng, tính khách quan, dân chủ của đại hội nên chúng tôi đã khẩn trương lên kế hoạch, phối hợp với lực lượng quân sự, biên phòng huyện tiến hành rà soát, tìm hiểu và đấu tranh bóc gỡ các tư tưởng chống phá của một số phần tử xấu trên. Cùng với đó, trong những ngày diễn ra đại hội, chúng tôi huy động tối đa 100% quân số tham gia bảo vệ chặt chẽ đại hội, quan trọng nhất là bảo vệ nhân sự đại hội và khâu bầu cử...”.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện Mường Nhé, Đại hội Đảng bộ huyện Mường Nhé lần thứ V đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Rút kinh nghiệm từ đại hội nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ này, Công an huyện Tủa Chùa đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch tuyên truyền, bảo vệ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Từ đầu năm, Công an huyện Tủa Chùa đã xây dựng kế hoạch, triển khai quân số đi từng xã tuyên truyền, vận động và nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; giải đáp những khúc mắc của nhân dân liên quan đến nhân sự, công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện; đồng thời bảo vệ chặt chẽ đại hội các chi đảng bộ xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trong huyện. Nhờ đó, trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, trên địa bàn huyện không nảy sinh thông tin xấu, độc liên quan đến đại hội.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Thào A Xèng, Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Tủa Chùa) cho biết: “Vào dịp đại hội Đảng nhiệm kỳ trước, trên địa bàn huyện Tủa Chùa xuất hiện một số thông tin xấu, độc liên quan đến nhân sự đại hội, đó là các đơn thư nặc danh tố cáo về một số đảng viên xã Sín Chải và Tả Sìn Thàng không đủ tư cách tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới. Đã sát ngày đại hội nên ngay trong đêm, các cán bộ của Đội chúng tôi đã nhanh chóng vào hai xã trên, đi từng bản, gặp gỡ nhiều người liên quan (gia đình, hàng xóm, già làng, người có uy tín) để xác minh nội dung đơn. Sau vài ngày vất vả lặn lội ở cơ sở, anh em đã tổng hợp và xác định nội dung đơn thư không đủ căn cứ nên đã nhanh chóng làm văn bản gửi Ban tổ chức đại hội; đồng thời tham mưu cho Công an huyện có kế hoạch tiếp tục tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân sở tại, để bà con không hoang mang, bất ổn trước những thông tin xấu, độc trong đơn thư”.

Hiện nay, chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra. Những ngày này, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, nỗ lực tuyên truyền, vận động và làm công tác tư tưởng cho nhân dân. Tuy nhiên, để Đại hội Đảng bộ tỉnh thành công tốt đẹp, mỗi người dân cần tỉnh táo, suy xét kỹ khi tiếp nhận những thông tin trái chiều, chưa có căn cứ xác minh; mỗi đảng viên cần giữ vững quan điểm, lập trường, không để các phần tử xấu có cơ hội lợi dụng xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và việc lựa chọn nhân sự của tổ chức đảng.