Khi những nhà dân chủ giả hiệu tiếp tục “diễn trò” xuyên tạc

Thứ Hai 8:20 14/06/2021

ĐBP - Thời gian vừa qua, sau nhiều cố gắng, nỗ lực đàm phán, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên đã về tới Việt Nam. Vắc xin Covid-19 sẽ được ưu tiên tiêm cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Đó là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Ấy vậy mà, lợi dụng sự việc này, những nhà dân chủ giả hiệu lại ngay lập tức “diễn trò” công kích, xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, chính quyền, quân đội...

Chúng trắng trợn rêu rao rằng “Việt Nam chỉ ưu tiên tiêm cho công an, quân đội”, rồi “Việt Nam chỉ tiêm vắc xin cho những người đóng thuế”, “người nghèo sẽ không có cơ hội tiêm vắc xin”, rồi so sánh sự khác biệt giữa “danh sách ưu tiên tiêm chủng của Việt Nam với các nước phương Tây” và quy kết rằng “chính phủ không quan tâm đến những người dân có hoàn cảnh khó khăn, không minh bạch trong sử dụng vắc xin”...

Cần khẳng định ngay, thứ nhất, đây là âm mưu, chiêu trò thâm độc trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động. Chúng cố tình thổi phồng vấn đề vắc xin để kích động tâm lý người đọc, người xem, gây hoang mang trong dư luận, làm phai nhạt niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc để dẫn đến “tự diễn biến” tạo ra điểm nóng và khủng hoảng chính trị.

Thứ hai, việc công an, quân đội được đưa vào danh sách ưu tiên tiêm vắc xin là hoàn toàn hợp lí. Đây là một trong những lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Từ khi dịch bệnh xảy ra, bộ đội và nhiều lực lượng khác đều có mặt để tiến hành phun khử trùng phục vụ dập dịch, bảo vệ người dân. Hàng loạt đơn vị quân đội đã cơ động lực lượng, dồn dịch nơi ăn ở để nhường hệ thống doanh trại phục vụ công tác cách ly công dân có nguy cơ nhiễm dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ quân đội còn trực tiếp phục vụ, hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Dù phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, nhưng các anh đều rất mẫn cán, trách nhiệm, tận tâm và điều này đã được chính nhân dân ta ghi nhận. Rất nhiều người sau khi hoàn thành cách ly đã bày tỏ sự xúc động, cảm phục và biết ơn tấm lòng của những người lính cụ Hồ.

Không những vậy, lực lượng công an, quân đội còn đang ngày đêm ứng trực, cắm chốt 24/24, kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh, ngăn chặn dịch xâm nhập vào nội địa qua đường biên giới... Các anh phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách từ nguy cơ mắc bệnh tới sự thiếu thốn về cả vật chất và tinh thần. Có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ phải hoãn cưới, cha mẹ, người thân mất cũng không thể có mặt, rồi vợ trở dạ, sinh nở cũng không thể ở bên... Tất cả hi sinh cao cả này đều nhằm một mục đích duy nhất, đó là bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân. Chính vì vậy, việc đưa công an, quân đội vào nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 là một lẽ hết sức tự nhiên và không cần bàn cãi.

Thứ ba, thông tin người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không tiêm được vắc xin là hoàn toàn sai sự thật. Trong Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 mà Chính phủ vừa ban hành quy định rất rõ đối tượng, địa bàn ưu tiên tiêm và miễn phí gồm: “Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch: Người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…); Quân đội; Công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch); cung cấp dịch vụ điện, nước; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch”.

Về địa bàn, ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng nêu trên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có dịch; trong tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch. Đất nước ta đã rất cố gắng, khẩn trương để sớm có vắc xin ngừa Covid-19, nhưng không thể có đầy đủ ngay một lúc được nên phải phân theo các nhóm đối tượng ưu tiên. Hơn nữa tình hình dịch bệnh ở Việt Nam khác với các nước phương Tây nên việc phân loại đối tượng và khu vực cũng không thể giống nhau. Thời gian sắp tới, vắc xin ngừa Covid-19 sẽ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, cơ bản cho mọi người dân.

Có thể nói những thành tựu chống dịch của đất nước ta trong thời gian qua là không thể phủ nhận. Khi dịch bệnh bùng phát lần thứ ba, Đảng và Nhà nước ta đã chỉ đạo quyết liệt với phương châm thần tốc truy vết, khoanh vùng, thêm vào đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, sự tuân thủ phòng chống dịch của người dân, nên đến nay cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Chính vì vậy, chúng ta cần hết sức tỉnh táo, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, tuyệt đối không để bị lừa gạt, che mắt mà vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá đất nước.