Sắt son ý chí giữ vững chủ quyền, phát triển kinh tế biển

Thứ Hai 0:00 25/01/2016
Những ngày qua, bảo vệ chủ quyền biển, đảo là một trong những chủ đề được quan tâm, thảo luận từ trong hội trường đến trao đổi ở hành lang Đại hội XII. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, giữ vững chủ quyền biển, đảo và phát triển kinh tế biển luôn là yêu cầu cấp thiết.

Vững tay súng bảo vệ biển đảo quê hương.

Dự báo về giai đoạn tới, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, sự phức tạp của tình hình Biển Đông sẽ là nhân tố quan trọng tác động tới tình hình đất nước. Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (Quân đội nhân dân Việt Nam) Ngô Xuân Lịch nhận định, tình hình Biển Đông đang đặt ra khó khăn và thách thức mới. Trong khi Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tin chắc, Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có khu vực Đông Nam Á sẽ là trọng điểm cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc. Tranh chấp trên Biển Đông sẽ diễn biến gay gắt, phức tạp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức là nhiều cơ hội để hợp tác, phát triển. Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ: "Châu Á - Thái Bình Dương đang là khu vực phát triển năng động nhất hành tinh, thế kỷ XXI được mệnh danh là "thế kỷ của đại dương". Đất nước Việt Nam may mắn nằm trong không gian năng động đó; Biển Đông là một bộ phận của Thái Bình Dương". Ông Chữ xúc động cho biết: "Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, chưa bao giờ trong tâm hồn người Việt, biển lại gây xôn xao đến vậy. Sự xôn xao này không chỉ gợi lên chút lãng mạn trong thi ca, âm nhạc mà nó được nâng lên thành tầm "chiến lược quốc gia", gắn với "vận hội" của dân tộc. Lớn lao và trọng đại, nhưng cũng mộc mạc và giản dị".

Trước thách thức và cơ hội đan xen, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân cho rằng, khẳng định chủ quyền quốc gia là lợi ích tối cao, là thiêng liêng. Tuy nhiên, Việt Nam phản đối việc sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Biển Đông. Chúng ta kêu gọi các quốc gia, trong đó có Trung Quốc phải tôn trọng pháp luật quốc tế và phải đề cao trách nhiệm, phải đứng trên lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển để giải quyết. Sự ổn định về an ninh, an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông không chỉ là vấn đề lợi ích của các quốc gia trong khu vực mà còn là lợi ích của nhiều quốc gia khác, thậm chí là hầu hết các nước trên thế giới. "Việt Nam sẽ gắn lợi ích của các quốc gia đó với mình" - Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân nhấn mạnh.

Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng nhận định: "Nếu giải quyết vấn đề Biển Đông không khéo, bên ngoài lợi dụng sẽ uy hiếp an ninh". Giám đốc Học viện Quốc phòng tán đồng với ý kiến tham luận tại Đại hội của Đại tướng Ngô Xuân Lịch khi cho rằng phải chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa và thực hiện kế sách "lo giữ nước từ lúc nước chưa nguy". Theo ông, để thực hiện được điều đó, phải giữ vững "trong ấm, ngoài êm". Nghĩa là, đất nước phải mạnh lên; xây dựng quân đội hùng mạnh cùng với thế trận lòng dân vững chắc, kinh tế phát triển mới tạo nên sức mạnh tổng hợp để bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới; trước yêu cầu mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay, việc tăng cường quốc phòng, xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại là yêu cầu đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ trọng yếu trong việc xây dựng tiềm lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước.

Ngư dân bám biển ra khơi góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Tháng 2-2007, Trung ương Đảng khóa X đã thông qua Nghị quyết về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020". Theo đó, Đảng ta đã chính thức ghi nhận thế kỷ XXI là "Thế kỷ của đại dương"; khẳng định "Ngày nay biển càng có vai trò lớn hơn đối với sự nghiệp phát triển đất nước…". Đảng ta yêu cầu phải "phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu mạnh".

Trở lại tham luận của đồng chí Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, tỉnh ven biển có 1,3 triệu dân, càng thấy sự cần thiết phải đẩy mạnh phát triển kinh tế biển. Đồng chí nhấn mạnh: Sống nhờ biển, giàu lên từ biển nên ta phải bám biển, giữ biển. Nói cách khác, phát triển kinh tế biển, đảo gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia là chủ trương lớn, là chiến lược nhất quán, là sự nghiệp lâu dài của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong tâm thức mỗi cán bộ, đảng viên và 1,3 triệu người dân Quảng Ngãi, biển là một phần máu thịt, quý giá và thiêng liêng. Nhận thức về biển, đảo của người dân dưới ánh sáng của Đảng, theo lẽ đó, rất rõ ràng và đầy đủ.

Biển Đông chắc chắn không chỉ nằm sâu trong tâm thức của những người gắn bó cuộc đời với sóng gió mặn mòi của biển như người dân Quảng Ngãi mà luôn trong trái tim của hơn 90 triệu dân đất Việt. Bằng tình yêu biển, yêu Tổ quốc, mỗi người dân đất Việt nguyện chung ý chí, dưới sự lãnh đạo của Đảng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phát triển mạnh mẽ kinh tế biển, đưa đất nước vững bước tiến lên.