Hải quân Trường Sa giúp ngư dân tránh áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Thứ Sáu 9:41 16/10/2020

Tính đến 17h ngày 15/10, cùng với các lực lượng trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Hậu cần - kỹ thuật (HC-KT) đảo Song Tử Tây, Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn thuộc Hải đoàn 128 và Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã kịp thời giúp đỡ 10 tàu cá với 337 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam vào các Âu tàu tại huyện đảo Trường Sa tránh áp thấp nhiệt đới.

Hiện nay, thời tiết trên biển Đông do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, gió Tây Nam hoạt động mạnh, khu vực quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sóng cao 2 đến 3 mét, biển động mạnh. Do được thông báo kịp thời của các âu tàu, làng chài ở huyện đảo Trường Sa nên số lượng ngư dân xin vào neo đậu, tránh áp thấp nhiệt đới tại các âu tàu tăng lên.

Tại Âu tàu Song Tử Tây, Hải đoàn 128: Cán bộ, nhân viên Trung tâm dịch vụ HC-KT ở đây đã liên lạc, hướng dẫn cho 4 tàu cá (trong đó 1 tàu cá tỉnh Quảng Nam, 3 tàu cá tỉnh Quảng Ngãi) với 88 ngư dân vào vào trú, tránh áp thấp tại Âu tàu đảo Song Tử Tây an toàn. 

Khi neo đậu, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã hướng dẫn cách chằng buộc chắc chắn, tránh va đập khi có thời tiết xấu đồng thời hỗ trợ 10 nghìn lít nước ngọt cho ngư dân.

Tàu cá vào neo đậu an toàn tại Âu tàu Song Tử Tây (Ảnh: Văn Lâm)

Tại Âu tàu Sinh Tồn, Hải đoàn 129, Trung úy Đoàn Trung Kiên, Chỉ huy trưởng Trung tâm dịch vụ HC-KT đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129 cho biết, Trung tâm đã hiệp đồng với các lực lượng và cán bộ, chiến sỹ trên đảo triển khai các phương án phòng tránh bão. 

Tính đến 17 giờ ngày 15/10, đã có 6 tàu cá với 249 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vào trú, tránh áp thấp tại Âu tàu đảo Sinh Tồn an toàn. Hiện nay, các lực lượng và bà con ngư dân trên đảo sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ lên đảo. Ngoài ra, Trung tâm còn hướng dẫn bà con lên bệnh xá xã đảo để khám bệnh, xin thuốc; sẵn sàng chuẩn bị tốt vật chất trang bị để đón bà con ngư dân khi mưa bão tới.

Tàu cá vào neo đậu an toàn tại Âu tàu Sinh Tồn (Ảnh: Đình Hoàng)

Hiện nay, Chỉ huy các Trung tâm đã phối với với các lực lượng trên huyện đảo Trường Sa duy trì tốt công tác an toàn, an ninh tại khu neo đậu, bố trí sắp xếp nơi ăn, chỗ nghỉ và cung cấp nước ngọt cho 377 ngư dân. 

Trường hợp thời tiết xấu, nhất là áp thấp mạnh lên thành bão, các Trung tâm đã chuẩn bị sẵn phương án phối hợp với các tàu trực của Hải đoàn 128, Hải đoàn 129, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẵn sàng tìm kiếm, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.