Đối thoại trực tiếp:

“Thước đo tâm trạng của nhân dân”

Thứ Năm 9:44 06/07/2017
ĐBP - Nhằm kịp thời giải quyết bức xúc nảy sinh ở cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cơ sở, Ủy ban mẶT TRẬN tỔ QUỐC (MTTQ) huyện Tuần Giáo đã phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Mường Mùn tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân với người đứng đầu chính quyền xã. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, còn chính quyền địa phương thì nắm bắt sâu sát hơn các vấn đề nảy sinh trong dân để từ đó có sự điều chỉnh quản lý, chỉ đạo cho phù hợp thực tiễn.

Đây là lần đầu tiên huyện Tuần Giáo - cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh - tổ chức hoạt động này. Mục đích của cuộc đối thoại trực tiếp nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong Đảng bộ và toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền; nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.

 

Nhiều kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại trực tiếp xã Mường Mùn vừa qua được người đứng đầu chính quyền giải đáp.

So với những cuộc tiếp xúc cử tri thì hội nghị điểm về đối thoại trực tiếp có những điểm khác biệt được người dân đánh giá cao. Nếu như các cuộc tiếp xúc cử tri giới hạn số lượng người, hoặc có nơi chọn “đại biểu cử tri” thì hội nghị đối thoại trực tiếp lại không giới hạn người tham gia. Thông thường tại các buổi tiếp xúc cử tri rất ít có sự phản biện. Còn đối thoại trực tiếp người dân có quyền chất vấn người đứng đầu hoặc đại diện chính quyền đến cuối cùng của vấn đề dưới sự giám sát của MTTQ xã. Nếu vấn đề nào chính quyền địa phương trả lời chưa thấu đáo, đại diện MTTQ xã yêu cầu người đứng đầu chính quyền tiếp tục trả lời nhân dân. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành… thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Hội nghị đối thoại trực tiếp tại UBND xã Mường Mùn đã thu hút hàng trăm người tham gia với nhiều câu hỏi, ý kiến phong phú. Có người viết tới vài trang giấy các vấn đề cần phản ánh, kiến nghị. Không khí cuộc đối thoại rất cởi mở, nhân dân thẳng thắn trao đổi, nói lên ý kiến của mình. Tại hội nghị có 18 lượt ý kiến phát biểu với 33 nội dung, tập trung chất vấn người đứng đầu chính quyền xã về: Việc thực hiện 11 nội dung công khai theo quy định của Pháp lệnh 34/2007 về quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các quy hoạch, dự án, đền bù mở rộng đường nông thôn; đền bù xây dựng thủy điện Nậm Mu; công khai kinh phí xây dựng nhà văn hóa xã; mức áp giá đền bù đối với đất vườn, nương; chất lượng con giống, hiệu quả của chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo; việc thực hiện chế độ đối với tổ hòa giải ở cơ sở; chế độ chính sách; tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, nước sinh hoạt… Tham dự cuộc đối thoại, ông Lò Văn Rót, bản Hỏm, xã Mường Mùn bày tỏ sự phấn khởi và cho rằng, đây là dịp để người dân trực tiếp đóng góp ý kiến, tạo đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH. Qua đối thoại, ông Rót mong muốn lãnh đạo xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết kịp thời những bất cập trong thực hiện các chủ trương, chính sách trên địa bàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở.

Ông Quàng Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Mường Mùn, cho biết: Đây là lần đầu tiên chính quyền đứng ra đối thoại trực tiếp với người dân. Do vậy còn nhiều lúng túng, nhiều nội dung thông tin người dân phản ánh, chúng tôi cũng chưa nắm hết, vì vậy một số nội dung vẫn chưa trả lời được. Tuy nhiên, thông qua cuộc đối thoại này đã giúp lãnh đạo xã nắm rõ hơn về tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề bức xúc của bà con; đồng thời chúng tôi nhìn lại năng lực quản lý của mình để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

 

Hội nghị điểm về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân tại xã Mường Mùn được đánh giá cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Là người trực tiếp tham dự hội nghị điểm tại xã Mường Mùn, ông Giàng Sếnh Di, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phình Sáng nhận xét: Tôi cho rằng, đây là dịp tốt để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có được lượng thông tin quý giá về những vấn đề phát sinh ở cơ sở, những trăn trở, băn khoăn cùng mong muốn, kỳ vọng của nhân dân. Thay vì trước đây, khi nảy sinh những vấn đề bất cập, người dân đến các cơ quan công quyền phản ánh thì nay cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động “tìm” đến người dân để lắng nghe, nắm bắt và giải đáp. Vẫn còn kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, nhưng khi người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt gặp gỡ, trực tiếp lắng nghe và trả lời, giải thích những khó khăn, thắc mắc thì bà con sẽ phần nào hài lòng, phấn khởi.

Theo bà Vàng Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo thì có thể coi việc đối thoại trực tiếp là “thước đo tâm trạng của nhân dân”. Điều này rất cần trong quá trình lãnh đạo, quản lý. Qua buổi đối thoại điểm, chúng tôi thấy rõ hơn nhân dân đang quan tâm gì, bức xúc gì, hài lòng việc gì. Khi mà dân còn kiến nghị với cấp ủy, chính quyền có nghĩa dân còn niềm tin. Đối thoại chính là dịp để nhân dân đề xuất, bày tỏ mong muốn, hiến kế và đây còn là kênh giám sát quan trọng. Cũng qua đối thoại đánh giá được chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống như thế nào, cái gì được, cái gì chưa được để có thể phát huy hoặc điều chỉnh. Tuy mới triển khai, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nhưng nhìn chung việc tổ chức điểm hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền cấp xã với người dân đã tạo được “làn gió mới” ở cơ sở, gắn với thực tiễn địa phương và thẩm quyền của người đứng đầu chính quyền cấp xã.

Có thể nói, việc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và người dân không những góp phần giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp mà còn tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.