Thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV

Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trong phát triển KT-XH

Thứ Sáu 12:07 08/12/2017

ĐBP - Sáng nay (8/12), ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu mờiđại diện các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh đã tham gia thảo luận tại 5 tổ. Với trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu tập trung trao đổi, tham gia ý kiến làm rõ nhiều vấn đề, nội dung xung quanh các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Trong đó, nhiều ý kiến chỉ rõ những điểm còn tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp khắc phục hạn chế, khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong không khí thảo luận thẳng thắn và dân chủ, đại biểu tập trung phân tích, đánh giá tập trung vào 10 kết quả nổi bật và 7 tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017; công tác lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, ngành; góp ý, đề xuất xây dựng các giải pháp để tăng trưởng trên các lĩnh vực: nông – lâm nghiệp; công nghiệp; đầu tư; xây dựng; thương mại; dịch vụ, du lịch; thu hút đầu tư; thu chi ngân sách; lao động – việc làm; chăm sóc sức khỏe nhân dân; các chương trình giảm nghèo, nông thôn mới; phòng chống tham nhũng; cải cách hành chính; an ninh trật tự...

 

Đại biểu Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ. 

Các đại biểu ghi nhận, năm 2017 mặc dù còn nhiều khó khăn, song được sự hỗ trợ của Trung ương, cùng sự chỉ đạo quyết liệt và bám sát các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của tỉnh nên đã đạt nhiều kết quả tích cực, một số chỉ tiêu khó đã đạt kế hoạch đề ra. Đại biểu đánh giá cao sự điều hành linh hoạt của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn và đề nghị cần quan tâm sát sao hơn trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra ở một số vấn đề, lĩnh vực còn hạn chế. Cụ thể như trong công tác trồng rừng, tăng tỷ lệ che phủ rừng, cắm mốc quy hoạch 3 loại rừng... năm qua còn thấp; liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế; quy hoạch một số cây chủ lực, trong đó có cây mắc ca chưa cụ thể. Chất lượng nguồn nhân lực hiện nay còn chưa đáp ứng yêu cầu, cần có định hướng đào tạo và liên kết với các đơn vị sử dụng lao động để đào tạo sát với nhu cầu thực tế. Công tác quản lý đất đai hiện nay còn thiếu chặt chẽ, đề nghị tăng cường các biện pháp quản lý; phân cấp đầu tư bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho triển khai thực hiện các dự án đầu tư; cần có sự đầu tư xứng tầm cho phát triển du lịch. Đại biểu đề nghị tỉnh có đánh giá cụ thể về chất lượng các dự án, đề tài khoa học hiện nay, để hạn chế lãng phí và không hiệu quả; nợ đọng thuế năm qua còn cao; cần xem xét lại việc triển khai mô hình trường học VNEN; chú trọng, quan tâm đến triển khai đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống còn chậm; làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong triển khai các nhiệm vụ…

Vấn đề cải cách hành chính cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Các đại biểu cho rằng, mặc dù kết quả trong cải cách hành chính đã có chuyển biến, song trên thực tế khi triển khai ở một số nơi còn bất cập, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh nên kết quả chưa cao, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Điều này cũng có tác động trực tiếp đến kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; hiện nay so với mặt bằng chung vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và còn kiêm tốn. Đại biểu đề nghị tỉnh cần có những giải pháp mạnh hơn trong thời gian tới để tạo bước đột phá trong cải cách công quyền, thủ tục hành chính, nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh cấp tỉnh.

Chỉ rõ tình trạng khai thác khoáng sản và rừng trái phép thời gian qua xuất hiện nhiều trên báo chí, mặc dù số lượng thiệt hại không lớn, song lại thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân. Chính vì vậy, các đại biểu đề nghị tỉnh cần có đánh giá cụ thể, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể liên quan. Thông qua đó, thắt chặt công tác cấp phép và quản lý nguồn tài nguyên, tránh thất thoát; đồng thời đáp ứng sự mong mỏi và quan tâm của dư luận nhân dân.

Cũng liên quan đến các vấn đề cử tri và dư luận quan tâm, mặc dù ghi nhận không nhiều, song có một thực tế hiện nay được các đại biểu đưa ra, đó là việc giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân còn chưa dứt điểm; một số vụ việc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, gây bức xúc và làm mất lòng tin của nhân dân đối với các cấp. Các đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm xử lý và giải quyết dứt điểm, để có trả lời kịp thời cho nhân dân.

Đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, cơ bản đại biểu đều nhất trí. Một số ý kiến góp ý, bổ sung và đề nghị xem xét lại một số nội dung, mức chi hỗ trợ, nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Chiều nay (8/12), kỳ họp bước vào phiên chất vấntrả lời chất vấn, với nhiều nội dung quan trọng. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 nội dung chất vấn liên quan đến các lĩnh vực: xây dựng, môi trường, y tế, nội vụ, các chương trình, dự án.