Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn kiểm tra một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ

Thứ Sáu 16:39 05/01/2018

ĐBP - Ngày 5/1, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Đường 60m; hạ tầng kỹ thuật khung và một số công trình, dự án thuộc Dự án Di dân Tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Đi cùng đoàn có các đồng chí: Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Khắc Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP. Điện Biên Phủ và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn kiểm tra tiến độ thi công Dự án Đường 60m.

Triển khai thực hiện Dự án Đường 60m và hạ tầng kỹ thuật khung, đến nay TP. Điện Biên Phủ đã đo đạc, kiểm đếm cho 212 hộ gia đình, cá nhân và 5 tổ chức, với tổng diện tích 105.204m2, đạt 99,6% diện tích đất phải thu hồi. Lập, thẩm định phương án bồi thường cho 206 hộ gia đình cá nhân và 5 tổ chức, với diện tích gần 99.348m2, đạt 99,6% so với tổng diện tích phải thu hồi; thanh toán, chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân 51,884 tỷ đồng, tiếp nhận mặt bằng của 123 hộ gia đình và thực hiện bàn giao cho đơn vị thi công với tổng diện tích 85.520m2, đạt 81% tổng diện tích đất phải thu hồi. Giao đất ở cho 18 trường hợp là đối tượng được giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá và các hộ tái định cư có nguyện vọng được giao đất tại các khu TĐC Khe Chít 1, 2. Đối với công tác thi công, đến nay đã thi công xây dựng được 952m, đạt 60% chiều dài tuyến. Tổng giá trị khối lượng hoàn thành 234,117 tỷ đồng, đạt 79,6% nguồn vốn giao (294 tỷ đồng). Trong đó, vốn xây lắp 96,742 tỷ đồng; đền bù 124,196 tỷ đồng và chi phí khác 13,179 tỷ đồng.

Tại buổi việc với UBND TP. Điện Biên Phủ, một số thành viên đoàn công tác đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong thực hiện Dự án Đường 60m và hạ tầng kỹ thuật khung: Chủ đầu tư vận dụng, áp dụng các chính sách trong đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn máy móc, chưa phù hợp thực tế. Công tác phối hợp giữa Sở Tài nguyên – Môi trường và TP. Điện Biên Phủ trong việc kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù và nắm bắt thông tin phản hồi của người dân để xử lý các vấn đề phát sinh; công tác tuyên truyền chưa đầy đủ, hiệu quả thấp; tinh thần chỉ đạo trong tổ chức thực hiện chưa cao…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn yêu cầu: Đối với các dự án thành phần Dự án Tái định cư Thủy điện Sơn La chất lượng kém, TP. Điện Biên Phủ phải đề nghị các nhà thầu thực hiện nghiêm chế độ bảo hành công trình. TP. Điện Biên Phủ phải báo cáo bằng văn bản tình trạng đổ đất trái phép tại khu vực bản Huổi Phạ, phường Him Lam. UBND tỉnh rà soát lại việc vận dụng các chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án Đường 60m và hạ tầng kỹ thuật khung đã ban hành và điều chỉnh lại cho phù hợp với điều kiện thực tế; nghiên cứu chủ trương và tổ chức cho người dân bốc thăm trên bản đồ tại 4 khu vực bố trí tái định cư. Đối với các hộ chưa đồng thuận chủ trương, chính sách, cần phải rà soát, vận động các hộ hoặc các hộ có con cái là cán bộ, công nhân, viên chức phải gương mẫu thực hiện. Đối với các hộ chưa đồng ý cho kiểm đếm, lập phương án đền bù, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện việc giải phòng mặt bằng theo đúng quy định pháp luật. UBND TP. Điện Biên Phủ và Sở Tài nguyên – Môi trường tăng cường sự phối hợp trong triển khai thực hiện. Vấn đề nguồn vốn thực hiện, UBND tỉnh lập phương án trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt.