Tổng kết Kế hoạch 420 về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do ở Mường Nhé

Thứ Sáu 15:53 23/03/2018

ĐBP - Ngày 23/3, tại huyện Mường Nhé, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch 420/KH-UBND ngày 22/2/2017 của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé năm 2017. Dự hội nghị có các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thiếu tướng Sùng A Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

 

Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Thực hiện Kế hoạch 420, Công an tỉnh đã tăng cường hơn 450 cán bộ, chiến sỹ đến cơ sở tuyên truyền, vận động kết hợp điều tra, rà soát, kiểm đếm toàn bộ diện tích rừng, số nhân khẩu trên địa bàn và tập trung phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng phá rừng và di cư tự do. Đồng thời vận động, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư theo Đề án 79. Các tổ công tác đã phối hợp với chính quyền xã, bản tổ chức 231 cuộc họp dân tại tất cả 118 bản trên địa bàn huyện với hơn 11.000 lượt người tham gia; rà soát, thống kê được 869 hộ, gần 5.000 nhân khẩu di cư tự do đến Mường Nhé. Qua rà soát, các tổ công tác đã vận động, bố trí phương tiện đưa 39 hộ với 159 nhân khẩu về nơi cư trú cũ; vận động 29 hộ với 117 nhân khẩu tự nguyện quay về nơi ở cũ; cấp sổ hộ khẩu cho 683 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu.

Lực lượng phối hợp thực hiện Kế hoạch đã rà soát hơn 75.000ha rừng, phát hiện 615 điểm rừng bị phá với diện tích gần 3.300ha. Từ đầu năm 2017 đến tháng 3/2018, các tổ công tác đã phát hiện 87 vụ phá rừng; khởi tố 15 vụ, 16 bị can; xử lý hành chính 69 vụ, 89 trường hợp; còn 3 vụ đang điều tra, xử lý.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thực hiện Kế hoạch 420 đã kịp thời ngăn chặn, giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé. Từ tháng 4/2017 đến 3/2018, không phát hiện trường hợp phá rừng mới, không có dân di cư tự do vào huyện Mường Nhé. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế: Dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng chưa được phê duyệt nên chưa công bố được quy hoạch rừng cho người dân chưa chỉ rõ được ranh giới 3 loại rừng trên thực địa; chưa tăng dày được hệ thống biển báo, mốc giới; chưa tạo được quỹ đất để bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân; chưa thực hiện được việc thu hồi, giao lại rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân…

Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng; sau khi dự án được phê duyệt phải công bố trên thực địa cho từng chủ rừng, cộng đồng dân cư để nắm rõ ranh giới quy hoạch rừng trên địa bàn. UBND tỉnh cũng giao huyện Mường Nhé đánh giá lại việc giao rừng trong thời gian qua, đánh giá năng lực từng chủ rừng đã giao để xây dựng phương án giao rừng ngay khi có quy hoạch 3 loại rừng; xây dựng cơ chế cụ thể để xác định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các chủ rừng nếu còn tiếp tục xảy ra phá rừng trái phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện, ngăn chặn tuyệt đối tình trạng phá rừng. Bên cạnh đó, các lượng lượng Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các ban, ngành và chính quyền các xã tổ chức lực lượng kịp thời phát hiện dân di cư tự do, phân loại và thông báo cho địa phương nơi dân di cư đi để tiếp nhận.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những thành tích của các lực lượng phối hợp thực hiện Kế hoạch 420 của UBND tỉnh. Đây là cơ sở, nền tảng để trong thời gian tới, khi mà các lực lượng chức năng rút khỏi địa bàn, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé tiếp tục phát huy và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát và không để dân di cư tự do dẫn tới phá rừng trái phép. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo huyện Mường Nhé trong thời gian tới tăng cường công tác lãnh đạo, phát huy vai trò trách nhiệm của cơ quan, đoàn thể từ huyện đến cơ sở về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh đối với hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng tuân thủ pháp luật. Các ngành tỉnh phối hợp chặt chẽ với huyện Mường Nhé ngăn chặn kịp thời tình trạng di cư tự do. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, tiến hành tăng dày hệ thống biển báo, mốc giới; xây dựng quy chế hoạt động cụ thể để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính quyền địa phương, các chủ rừng và lực lượng kiểm lâm.

UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 25 tập thể và cá nhân; Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Mường Nhé cũng tặng Giấy khen cho nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch 420 của UBND tỉnh.