Đoàn Giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh

Giám sát tại huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ

Thứ Ba 17:11 10/04/2018
ĐBP - Thực hiện chương trình hoạt động giám sát năm 2018 của HĐND tỉnh, ngày 10/4, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh đã chia làm 2 tổ, giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng từ năm 2012 - 2017 trên địa bàn huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ.

* Tổ giám sát số 2 do đồng chí Lê Trọng Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề tại phường Mường Thanh và xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ. Báo cáo tổ giám sát, đại diện lãnh đạo 2 đơn vị đã khái quát cơ bản việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công trên địa bàn. Trong đó, việc rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công luôn được tiến hành chính xác, công bằng giữa các đối tượng được thụ hưởng. Việc giải quyết các chế độ chính sách luôn được hướng dẫn và giải quyết kịp thời, không để kéo dài gây thiệt thòi cho các đối tượng... Tổ giám sát dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến với 2 đơn vị, làm rõ hơn việc phân biệt giữa người có công và thân nhân người có công; các vấn đề về giải quyết thủ tục, hồ sơ, việc giám định thương tật; việc đảm bảo các chế độ về nhà ở, bảo hiểm y tế, chính sách điều dưỡng cho các đối tượng; cách thức chuyển tiền trợ cấp hàng tháng tới tay đối tượng thụ hưởng… Phường Mường Thanh, xã Thanh Minh kiến nghị điều chỉnh nâng mức trợ cấp, phụ cấp với người có công với cách mạng; nghiên cứu chế độ chính sách đối với thế hệ thứ 3 bị nhiễm chất độc hóa học; tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác chính sách…

 

Đồng chí Lê Trọng Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác tới thăm, trao đổi với gia đình bà Trần Thị Sỏi, thân nhân liệt sĩ tại phường Mường Thanh.

Tổ giám sát đã đến thăm, trao đổi với một số hộ chính sách, người có công trên địa bàn phường Mường Thanh, xã Thanh Minh tìm hiểu và nắm bắt thông tin, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị để đề xuất với cấp có thẩm quyền.

* Tổ giám sát số 1 do đồng chí Vùi Văn Nguyện, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì đã tiến hành giám sát chuyên tại xã Thanh Hưng và Mường Phăng, huyện Điện Biên. Tại các điểm giám sát, đoàn công tác đánh giá cao tình hình triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật đối với các đối tượng là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn hai xã. Các chính sách đã thực sự phát huy hiệu quả, mức sống của người có công với cách mạng, thân nhân người có công từng bước được nâng lên.

 

Đồng chí Vùi Văn Nguyện, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Thanh Hưng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vùi Văn Nguyện đề nghị cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể hai xã tiếp tục chăm sóc, quan tâm hơn nữa các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Cùng với đó, nhanh chóng rà soát, hoàn thiện hồ sơ đối với các đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ, chính sách mà chưa được hưởng theo quy định của pháp luật.

Sau buổi giám sát, đoàn công tác đến thăm, tặng 7 suất quà cho đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tại 2 xã: Thanh Hưng và Mường Phăng.