Ban Dân tộc HĐND tỉnh:

Giám sát chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm và thủy sản tại xã Mường Toong, huyện Mường Nhé

Thứ Tư 16:47 09/05/2018
ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 9/5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Vừ Thị Liên, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát “Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 322/2013/NQ-HĐND, ngày 13/12/2013 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản giai đoạn 2014 – 2017” trên địa bàn xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.

 

Đồng chí Vừ Thị Liên, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Mường Toong về chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 322, xã Mường Toong thực hiện được 4/15 nội dung theo Nghị quyết đề ra, gồm: hỗ trợ giống cây trồng; cây phân tán; chăn nuôi và hỗ trợ nuôi trồng thủy sản. Trong đó, giống ngô được hỗ trợ hơn 2.000kg; đậu tương gần 1.700kg; 1.255 cây trồng phân tán, chủ yếu cây lát, hoa, sa mộc, mỡ; 30.000 con cá giống các loại cho các hộ dân. Hỗ trợ tiêm vắc xin lở mồm long móng trâu, bò cho 18 bản, 2 nhóm dân cư, với gần 8.300 liều vắc xin; phun tiêu trùng khử độc môi trường chăn nuôi 347 lít hóa chất… Tổng nguồn vốn được giao hơn 3,2 tỷ đồng và tổng kinh phí đã thực hiện là hơn 3,2 tỷ đồng. Chính sách đã góp phần giúp bà con được sử dụng giống có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo; tiếp cận được giống cây năng suất cao… từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Đoàn giám sát yêu cầu xã Mường Toong làm rõ một số nội dung còn hạn chế, tồn tại, như: Đối tượng được hỗ trợ sai với nội dung Nghị quyết đề ra; tại sao xã chỉ thực hiện được 4/15 nội dung, những nội dung khác vì sao không thực hiện được? làm rõ những số liệu cụ thể trong 4 nội dung đã thực hiên được; chất lượng giống được cấp hàng năm có đảm bảo hay không; diện tích trồng cây phân tán là bao nhiêu, trồng theo hình thức nào? bao nhiêu hộ được hỗ trợ giống cá; việc hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi người dân sử dụng có hiệu quả hay không?...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Mường Toong thừa nhận một số thiếu sót và vướng mắc trong quá trình thực hiện, như hỗ trợ chưa đúng đối tượng; chất lượng giống cũng như kết quả thực hiện chưa hiệu quả; đồng thời thừa nhận có tình trạng chồng chéo trong chính sách hỗ trợ.