Nậm Pồ quan tâm phát triển đảng viên

Thứ Tư 10:03 04/07/2018
ĐBP - Sau hơn 5 năm chia tách, thành lập công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị luôn được các cấp ủy đảng huyện Nậm Pồ đặc biệt quan tâm. Nhất là những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên đã kịp thời bổ sung cho Ðảng nguồn sinh lực mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ).

 

Ông Thùng Văn Quân (thứ 3 từ trái sang), Bí thư Ðảng ủy xã Nà Khoa kiểm tra, đôn đốc công tác phát triển đảng viên tại bản Nà Khoa 1.

Là xã vùng cao, trước đây Ðảng bộ xã Nậm Khăn gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đảng do thiếu nguồn và hạn chế trong tạo nguồn phát triển đảng. Cùng với đó, năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của một số chi bộ còn hạn chế; chất lượng sinh hoạt chi bộ và thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt đảng có nơi chưa đảm bảo... Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã Nậm Khăn đã xây dựng kế hoạch, đề ra phương hướng, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, trường học, thôn, bản quan tâm đến các đối tượng quần chúng trong độ tuổi đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ, giáo viên các trường và quần chúng tích cực trong các phong trào thi đua, có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Ðảng. Bên cạnh đó, phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, hướng dẫn các chi bộ thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giúp đỡ tạo nguồn cho Ðảng; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên tăng cường bồi dưỡng, giáo dục quan điểm, đường lối, lý tưởng cho quần chúng...

Ông Poòng Văn Củng, Bí thư Ðảng ủy xã Nậm Khăn, cho biết: Từ cách làm đó, hàng năm Ðảng bộ xã kết nạp được 7 - 10 đảng viên. Ðến nay, toàn xã có 142 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ. Xã phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ kết nạp thêm 5 - 6 đảng viên.

Chất lượng công tác phát triển Ðảng bảo đảm khi các tổ chức đảng nắm vững và vận dụng đúng đắn các quan điểm, nguyên tắc, quy định của Ðảng về công tác phát triển Ðảng; với phương châm đó, Huyện ủy Nậm Pồ thực hiện chặt chẽ, đầy đủ, có hiệu quả các khâu, các bước, đồng thời giải quyết tốt các mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng; kết nạp với giáo dục, bồi dưỡng; tiếp tục quan tâm phát triển đảng ở địa bàn có đạo, người theo đạo. Ðẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các chức sắc tôn giáo, quần chúng nhân dân theo đạo về đường lối, quan điểm, chủ trương của Ðảng, Nhà nước đối với tôn giáo cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong tôn giáo. Ðặc biệt, tiếp tục quan tâm phát triển Ðảng ở những bản chưa có đảng viên. Với nỗ lực đó, thời gian qua, huyện đã xóa được hàng chục bản chưa có đảng viên. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, huyện xóa 8 bản chưa có đảng viên (đến nay, toàn huyện chỉ còn 9 bản chưa có đảng viên; phấn đấu đến hết năm 2018 xóa xong các bản chưa có đảng viên).

Có thể thấy, thời gian vừa qua, các cấp ủy Ðảng ở Nậm Pồ đã thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Thông qua các hoạt động chính trị xã hội, các phong trào thi đua yêu nước... các tổ chức Ðảng, đoàn thể cơ sở đã phát hiện và giới thiệu cho Ðảng những quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên. Ðến nay, toàn huyện có trên 2.100 đảng viên, sinh hoạt tại 40 TCCSÐ. Riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã chia tách, thành lập 7 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; kết nạp 134 đảng viên. Bên cạnh việc phát triển về số lượng, chất lượng cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Theo đánh giá của Huyện ủy Nậm Pồ, năm 2017, tổng số đảng viên được đánh giá là 1.879, trong đó 231 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 1.488 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 153 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; 7 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Ðối với các TCCSÐ, có 20 TCCSÐ đạt trong sạch vững mạnh; 18 TCCSÐ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ; 2 TCCSÐ hoàn thành nhiệm vụ.