Chào mừng đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh

Gắn phong trào Thi đua Quyết thắng với thi đua yêu nước góp phần củng cố QP-AN, phát triển KT-XH địa phương

Thứ Tư 8:35 07/11/2018

Mùa A Sơn

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

ĐBP - Ðiện Biên là tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh đối với quốc gia và vùng trung du miền núi Bắc bộ của Tổ quốc; là nơi ghi dấu những chiến công hiển hách đã làm nên chiến thắng Ðiện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Trải dài theo năm tháng, Ðiện Biên ngày nay có những đổi thay trên khắp các bản làng, phố thị, một không khí phấn khởi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Ðảng, vào thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang dâng trào và lan rộng. Thành quả đó trước hết khẳng định sự đoàn kết, thống nhất của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về phong trào thi đua ái quốc, trong đó có sự đóng góp quan trọng của phong trào Thi đua Quyết thắng (TÐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

 

Các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh tham quan mô hình học cụ huấn luyện của lực lượng vũ trang tỉnh. Ảnh: C.T.V

Hơn 70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. Thấm nhuần tư tưởng của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và trực tiếp là Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, phong trào TÐQT của LLVT tỉnh không ngừng được đổi mới, phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, tạo khí thế cách mạng sôi nổi, rộng khắp, ý chí tiến công và hành động quyết liệt của toàn quân, toàn dân trong tỉnh.

Xác định thi đua chính là động lực thúc đẩy hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, phong trào TÐQT của LLVT tỉnh luôn gắn với các phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị với nhiều đợt thi đua đột kích gắn với nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất ở từng giai đoạn, đã khích lệ, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Hàng năm, có trên 90% tổ chức đảng liên tục đạt trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% các tổ chức quần chúng đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Các phong trào thi đua trong LLVT tỉnh đã gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiêu biểu như các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; thi đua xung kích, làm nòng cốt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ, ổn định đời sống, sản xuất…

Qua thực tiễn tổ chức phong trào TÐQT đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực như các phong trào: “Luyện giỏi, rèn nghiêm, kỷ cương, hiệu quả”; “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập, sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) cao”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”… đã kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCÐ, làm chủ các loại vũ khí, trang bị mới trong biên chế; chú trọng kết hợp huấn luyện với rèn luyện thể lực, không ngừng nâng cao chất lượng diễn tập, từng bước hoàn thiện trình độ hiệp đồng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị.

Với mục tiêu xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình tình mới, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã chủ động làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhằm nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng lập trường, tư tưởng vững vàng, củng cố lòng tin, sự kiên định vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Ðảng. Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh, hệ thống chỉ huy, đội ngũ cán bộ, đảng viên đảm bảo số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ðặc biệt, coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp về phẩm chất và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và có tính kế cận lâu dài; có khả năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi công tác quân sự - quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) ngày càng vững chắc. Lãnh đạo xây dựng quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, đề bạt, bố trí sử dụng, luân chuyển đội ngũ cán bộ; đồng thời tích cực rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ thông qua hoạt động thực tiễn, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực để tạo nguồn kế tiếp. Ðổi mới tác phong công tác của đội ngũ cán bộ các cấp, lấy đó làm tiêu chí để đánh giá chất lượng các tổ chức đảng và đảng viên.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực như: Hoạt động kết nghĩa, huấn luyện kết hợp với làm công tác dân vận, thành lập 10 lượt đại đội, 120 lượt tổ đội công tác tác xuống cơ sở, tham gia trên 80 nghìn ngày công giúp nhân dân sửa đường giao thông nông thôn, xây dựng mương phai dẫn nước, làm trường học. Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; đặc biệt là việc thực hiện Ðề án 79 của Chính phủ về sắp xếp ổn định dân cư huyện Mường Nhé. UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Mường Nhé và các cơ quan, đơn vị phối hợp với LLVT tỉnh xây dựng phương án, bố trí sắp xếp dân cư theo quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai các mô hình kinh tế, bố trí ổn định cho 3.231/3.625 hộ, đạt trên 90% so với tiến độ thực hiện Ðề án. Tích cực tham gia xây dựng hệ thống các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, lớp học, trạm y tế... góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã tích cực tham gia và thực hiện hiệu quả phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, thể hiện tình cảm, sự tri ân và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong việc thực hiện công tác chính sách đối với người có công, chính sách hậu phương quân đội, tạo niềm tin với nhân dân và sự đồng thuận của toàn xã hội. Tham mưu cho tỉnh đón nhận và quy tập 208 bộ hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về án táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tông Khao; thăm hỏi, động viên tặng quà các dối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết trị giá trên 12 tỷ đồng; chi trả trợ cấp theo Quyết định 62 của Chính phủ cho 5.683 đối tượng gần 27 tỷ đồng, 5.169 trường hợp theo Quyết định 49 trên 10 tỷ đồng; xây 27 ngôi nhà tình nghĩa, hơn 10 ngôi nhà nghĩa tình đồng đội. Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần củng cố cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ SSCÐ, phong trào TÐQT của LLVT tỉnh đã tập trung nâng cao trình độ, khả năng SSCÐ và chiến đấu, trở thành động lực xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, KVPT vững chắc. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các phương án tác chiến, tổ chức luyện tập nghiêm túc để cán bộ, chiến sĩ nắm chắc và xử lý thuần thục; chú trọng công tác diễn tập KVPT tỉnh, huyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, diễn tập phòng chống thiên tai. Theo đó, 100% các cuộc diễn tập, luyện tập đều đạt loại khá, giỏi, đặc biệt là cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2017 được Quân khu đánh giá xuất sắc. Thông qua diễn tập nâng cao hiệu quả vận hành cơ chế Ðảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành tham mưu, nòng cốt là các lực lượng quân sự, công an, biên phòng, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương.

Trong 5 năm qua, với 6 phong trào TÐQT, 26 đợt thi đua đột kích, cao điểm được UBND tỉnh, LLVT tỉnh phát động và tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả. Cùng với việc phổ biến, nhân rộng các mô hình hay, những cách làm hiệu quả, thiết thực đã kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCÐ, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với những thành tích đã đạt được từ năm 2013 - 2018, LLVT tỉnh đã có 36 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc nhất, nhì, ba; Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho 67 tập thể và 151 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 103 tập thể, 215 cá nhân; Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng Bằng khen cho 251 tập thể, 518 cá nhân; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen cho 1.631 lượt tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức phong trào thi đua các cấp...

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa đang đặt ra những yêu cầu mới, những nhiệm vụ to lớn và rất nặng nề. Phát huy những thành tích đạt được, LLVT tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới” và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đối với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Không ngừng xây dựng, củng cố và nâng cao sức mạnh tổng hợp, chất lượng toàn diện và khả năng SSCÐ của LLVT tỉnh; đẩy mạnh công tác đối ngoại theo đúng chủ trương, chính sách đối ngoại của Ðảng và Nhà nước; tiếp tục củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, toàn diện với các tỉnh Bắc Lào và duy trì quan hệ hữu nghị với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mở rộng quan hệ hợp tác với các nước, các vùng phù hợp với điều kiện và khả năng của tỉnh, góp phần tạo dựng môi trường và các điều kiện quốc tế thuận lợi cho tỉnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng biên giới quốc gia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

 
Những kết quả đạt được trong phong trào TÐQT sẽ là nền tảng, động lực để cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy, giữ vững phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, làm tròn chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất và làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả, góp phần làm rạng rỡ truyền thống “Trung thành - Tự lực - Ðoàn kết - Sáng tạo - Quyết thắng” của LLVT nhân dân tỉnh Ðiện Biên anh hùng. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII, phấn đấu xây dựng tỉnh Ðiện Biên phát triển toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.