Chà Tở có Ðảng soi đường

Thứ Hai 13:39 28/01/2019

ĐBP - Ðược nghe đồng nghiệp nói nhiều đến bản Huổi Anh - 1 trong 5 bản vùng cao của xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ); với 100% người dân tộc Mông nhưng bà con ở đây luôn chấp hành nghiêm túc chủ trương của Ðảng bộ, chính quyền xã. Ðể mắt thấy, tai nghe những việc làm hay của nhân dân trong bản, chúng tôi quyết định đến Huổi Anh tìm hiểu.

 

Một góc bản Nà Pẩu, xã Chà Tở.

Huổi Anh nằm cách trung tâm xã Chà Tở hơn 30km, đường vào bản khó đi nên chúng tôi xuất phát từ rất sớm. Nhờ có sự giúp đỡ của thầy giáo Trường Tiểu học Chà Cang nên hành trình của chúng tôi tương đối thuận lợi, nhưng càng vào sâu thì càng vất vả hơn vì đường đất, nhiều đoạn dốc rất khó đi. Cũng vì lần đầu đến bản nên chúng tôi cảm thấy xa xôi, còn thầy giáo dẫn đường đã quen nên vẫn lạc quan kể rất nhiều câu chuyện vui. “Các anh lên bản Huổi Anh cứ yên tâm đi, vì đây là bản duy nhất trên địa bàn xã Chà Tở không có người nghiện ma túy, tình hình an ninh chính trị rất tốt.

Nghe những gì thầy giáo nói, chúng tôi thêm yên tâm và phấn khởi. Ðến bản Huổi Anh, tiếp chuyện chúng tôi, Trưởng bản Mùa A Giàng cho biết: “Bản Huổi Anh có 31 hộ, hơn 180 nhân khẩu; trong đó 100% là đồng bào dân tộc Mông. Cuộc sống bà con dân bản còn khó khăn lắm, bởi nơi đây vẫn còn là vùng đồi núi hoang sơ, giao thông đi lại vất vả, chủ yếu là đường mòn; cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng nhân dân rất đoàn kết, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau. Ðể có được điều đó, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng; đồng thời vận động, động viên, khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất, khai hoang ruộng lúa nước. Cán bộ, đảng viên trong xã đã trở thành tấm gương, dẫn đầu mọi phong trào; mỗi khi bản có việc gì là lãnh đạo xã lại sát cánh cùng bà con nên dân bản tin tưởng lắm”.

Anh Lèng Văn Ðức, cán bộ xã được phân công kiêm nhiệm Bí thư Chi bộ bản Huổi Anh, tâm sự: Ðể người dân tin tưởng và làm theo chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước, trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu và khi có vấn đề nảy sinh, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, cán bộ, đảng viên cũng phải nắm bắt kịp thời để có hướng giải quyết, tháo gỡ. Hàng tháng, Chi bộ bản Huổi Anh đều tổ chức họp định kỳ và xây dựng nghị quyết về từng vấn đề cụ thể, như: nghị quyết về việc cha mẹ học sinh phải đưa con em đến trường đạt tỷ lệ 100%; hay người ốm phải được đưa đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, không chữa bệnh theo các hình thức mê tín dị đoan... Nghị quyết đã đề ra, tất cả các hộ trong bản đều phải nghiêm túc thực hiện. Nhờ vậy, các phong trào thi đua về xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế diễn ra sôi nổi, không có tệ nạn xã hội xảy ra trong bản. Năm 2018, Huổi Anh là bản duy nhất trong 5 bản vùng cao của xã có 2 hộ thoát nghèo.

 

Nông dân xã Chà Tở từng bước cơ giới hóa nông nghiệp.

Cũng thuộc xã Chà Tở, bản Nà Én có sự đổi thay rõ rệt từ chính tư duy người dân. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần phấn đấu vươn lên, khắc phục thiếu thốn, hăng hái thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bà con bản Nà Én đã tích cực phát triển sản xuất, khai hoang ruộng nước, chăn nuôi, trồng trọt, làm vườn... Nhờ vậy, đường sá đi lại thuận lợi hơn và những nếp nhà sàn khang trang mọc lên san sát. Ông Tòng Văn Chung, bản Nà Én, cho biết: Ðảng và Nhà nước đã quan tâm thực hiện các chương trình, dự án để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển thì nhân dân cần đóng góp công sức để thực hiện tốt các chủ trương đó. Qua sự gần gũi và cách tuyên truyền khéo léo, cùng những việc làm cụ thể, thuyết phục của cán bộ, đảng viên trong bản, trong xã, đã khiến dân bản tin yêu, tăng thêm niềm tin với Ðảng, Nhà nước. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bà con đã hiến hơn 2.000m2 đất xây dựng hạ tầng, đường giao thông nông thôn; chú trọng giữ gìn vệ sinh chung. Trong xóa đói, giảm nghèo, xuất hiện nhiều tấm gương đi đầu trong sản xuất, với nhiều mô hình trang trại, gia trại, cho thu nhập cao.

Ông Poòng Văn Cương, Bí thư Ðảng ủy xã Chà Tở, cho biết: Hiện nay, toàn xã có 10 bản (5 bản vùng thấp và 5 bản vùng cao). Nhờ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, trong đó chăn nuôi là chủ lực và mở rộng ngành nghề nên mấy năm gần đây nhiều hộ dân ở các bản vùng thấp, như: Nà Pẩu, Nà Mười, Nà Én, Nậm Củng, Nậm Chua đã thoát nghèo. Còn 5 bản vùng cao có xuất phát điểm thấp nên tỷ lệ hộ nghèo còn cao; tuy nhiên bà con chấp hành rất tốt chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước. Nhằm thu hẹp tỷ lệ hộ nghèo, góp phần đưa Chà Tở giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân 5 bản vùng cao phát huy nội lực, sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và nỗ lực phát triển sản xuất của nhân dân địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Trong không khí se lạnh buổi chiều nơi núi rừng Tây Bắc, được “mục sở thị” về những đổi thay và cảm nhận sự bình yên nơi bản làng thuộc xã Chà Tở, chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng. Người dân nơi đây tuy còn nghèo nhưng họ có ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. Ðó là một trong những yếu tố quan trọng để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày một phát triển.