Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai

Thứ Năm 11:59 20/06/2019

ĐBP - Sáng nay (20/6), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018; triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chủ trì.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.

Năm 2018 thiên tai không diễn ra dồn dập và khốc liệt như năm 2017 nhưng vẫn có những yếu tố cực đoan, dị thường diễn ra khắp các vùng miền trên cả nước với 16/21 hình thái thiên nhiên, như: 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, 212 trận dông, lốc sét; 15 trận lũ, lũ quét, sạt lở đất lớn; 9 đợt gió mạnh trên biển; 4 đợt rét đậm, rét hại; 11 đợt nắng nóng, 23 đợt không khí lạnh... Năm 2018, thiệt hại do thiên tai đã giảm nhiều so với trung bình nhiều năm. Số người chết và mất tích giảm 162 người (42%) so với năm 2017 và giảm 58 người (26%) so với bình quân giai đoạn 2008-2017; thiệt hại về kinh tế giảm 40.000 tỷ đồng (67%) so với năm 2017. Bên cạnh những thiệt hại về vật chất, thiên tai đã làm đình trệ sản xuất, cản trở giao thương, gián đoạn cung cấp dịch vụ thiết yếu tại nhiều khu vực, nhất là khu vực Bắc Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Những tháng đầu năm 2019, thiên tai xảy ra trên toàn quốc, đặc biệt là tại khu vực miền núi phía Bắc, gây thiệt hại về người và tài sản. Gần đây nhất, từ ngày 25/5 - 1/6, các tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to, gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh: Quảng Ninh, Cao Bằng, Yên Bái. Từ đầu năm đến nay thiên tai làm 23 người chết và mất tích; 36 người bị thương và thiệt hại lớn về hoa màu, tài sản của nhân dân. Tại Điện Biên, trận mưa lớn gây lũ đầu tháng 6 vừa qua đã làm thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu và 3 người chết, mất tích.

Hội nghị đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kiện toàn Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. Theo đó, Thủ tướng phân công Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng Ban chỉ đạo. Để ứng phó với tình hình thiên tai năm 2019, Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm: Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống thiên tai; nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo; thông tin, truyền thông là giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm thiểu rủi ro thiên tai; tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện phương châm "4 tại chỗ" của các cấp chính quyền và người dân phù hợp với thực tiễn hiện nay...