Hội nghị khu vực Tây Bắc Bộ về hội nhập quốc tế và phát triển bền vững

Thứ Năm 14:05 22/08/2019

ĐBP - Ngày 22/8, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị khu vực Tây Bắc Bộ về Hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số - Những vấn đề đặt ra với địa phương và doanh nghiệp. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái.

 

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Hội nghị khu vực Tây Bắc Bộ về Hội nhập quốc tế và phát triển bền vững là hội nghị quan trọng, là cơ hội để các đại biểu cập nhật thông tin về tình hình thế giới, khu vực, việc triển khai hội nhập quốc tế của nước ta; trao đổi những vấn đề đặt ra cho chuẩn bị trong nước nhằm thực thi hiệu quả các cam kết FTA thế hệ mới; thảo luận các biện pháp nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế, quốc tế vì phát triển bền vững của địa phương, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là cơ hội tốt nhất để tỉnh Điện Biên cũng như các tỉnh trong khu vực trao đổi, học tập được nhiều điều bổ ích.

Các đại biểu dự hội nghị được giới thiệu, cung cấp thông tin về tình hình thế giới và triển khai công tác đối ngoại của Việt Nam; hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do và Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVFTA và IPA) và một số hiệp định khác - Nhận diện cơ hội thách thức mới; xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đến năm 2030 - những vấn đề đặt ra với các tỉnh Tây Bắc Bộ trong phát triển nhanh và bền vững; triển khai các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam - thời cơ và thách thức. Qua đó cập nhật tình hình thế giới và những vấn đề mới đặt ra cho hội nhập quốc tế nước ta trong thời đại số và trong thực thi các FTA thế hệ mới, giúp cho các địa phương, trong đó có khu vực Tây Bắc Bộ nắm bắt và vận dụng để đề xuất, xây dựng chính sách và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; kết nối, hỗ trợ và đồng hành với các địa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

 

Các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, nhấn mạnh: Cùng với sự phát triển hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, công tác đối ngoại và hội nhập của các tỉnh Tây Bắc Bộ đã đạt nhiều kết quả có ý nghĩa, đóng góp vào sự phát triển của cả nước. Các tỉnh Tây Bắc Bộ đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều địa phương và các đối tác nước ngoài, ký kết triển khai nhiều thỏa thuận hợp tác quốc tế. Các địa phương và doanh nghiệp cũng thể hiện sự tích cực và chủ động trong tham gia, tranh thủ cơ hội từ những cam kết kinh tế quốc tế của Việt Nam. Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của các tỉnh Tây Bắc Bộ về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương khu vực Tây Bắc Bộ nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm, lực lượng nòng cốt. Trên tinh thần đó, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị khu vực Tây Bắc Bộ về Hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số - Những vấn đề đặt ra với địa phương và doanh nghiệp. Đây là hoạt động trọng điểm do Bộ Ngoại giao tổ chức trong năm 2019 nhằm kết nối, hỗ trợ khu vực Tây Bắc Bộ. Những ý kiến của địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi tại hội nghị là cơ sở để xây dựng đường lối đối ngoại trong thời kỳ mới, góp phần đề xuất chính sách và biện pháp hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương, doanh nghiệp nói chung và các tỉnh Tây Bắc Bộ nói riêng trong phát triển và hội nhập quốc tế.