MTTQ huyện Mường Chà tăng cường giám sát, phản biện xã hội

Thứ Hai 9:29 21/10/2019

ĐBP - Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Mường Chà luôn chú trọng triển khai hoạt động giám sát, phản biện xã hội và đạt một số kết tích cực, góp phần khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ các cấp. Với phương châm hướng về cơ sở, hàng năm MTTQ huyện Mường Chà chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị huyện xây dựng kế hoạch giám sát, hướng dẫn các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị triển khai thực hiện. Nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, tập trung chủ yếu vào những vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội và việc triển khai thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn.

Cử tri xã Mường Mươn phát biểu ý kiến, kiến nghị với đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri do Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà phối hợp tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua.

Từ năm 2018 đến nay, MTTQ các cấp huyện Mường Chà đã thực hiện 6 cuộc giám sát về: Tổ chức triển khai, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn... Qua giám sát, phát hiện 2 xã thực hiện sai Thông tư số 12/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa. MTTQ huyện đã kịp thời có ý kiến, kiến nghị UBND huyện và các xã tiếp thu, điều chỉnh thực hiện.

Bên cạnh hoạt động giám sát, hoạt động phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Ðảng, chính quyền đã được Ủy ban MTTQ huyện từng bước triển khai thực hiện nhằm phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù hợp trong các văn bản dự thảo; kiến nghị những nội dung thiết thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong hoạch định chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. Ðáng chú ý, MTTQ và các tổ chức thành viên còn phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân. Từ năm 2018 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà đã tiếp nhận 3 đơn thư; MTTQ các xã, thị trấn tiếp nhận 27 đơn thư của công dân, nội dung đơn thư chủ yếu là tranh chấp đất đai, trộm cắp tài sản, mâu thuẫn nội bộ, gia đình. Phát huy chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ các cấp đã kịp thời xử lý, hướng dẫn người dân chuyển đơn đúng cơ quan có thẩm quyền, đồng thời kiến nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm giải quyết theo quy định. Mặt khác, trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội và HÐND các cấp, MTTQ các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri để ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người dân. Từ năm 2018 đến nay, MTTQ các cấp huyện Mường Chà đã phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri tại 26 điểm với tổng số hơn 1.000 người tham dự. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã ghi nhận hơn 300 ý kiến, kiến nghị tập trung vào việc thực hiện chế độ chính sách, hỗ trợ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng... Hầu hết ý kiến cử tri đều được giải đáp ngay trong hội nghị, một số ý kiến được ghi nhận, tổng hợp chuyển đến cơ quan, đơn vị xem xét giải quyết theo đúng quy định.

Phát huy vai trò của mình, tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, thời gian tới MTTQ các cấp huyện Mường Chà sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về quy chế giám sát, phản biện xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội, trong đó tập trung vào những nội dung, vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm, có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và nhân dân; quan tâm lựa chọn phương pháp giám sát, phản biện phù hợp. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp để thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định. Từ đó, đáp ứng hơn nữa yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.