Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng quốc hội điện tử

Thứ Năm 10:32 28/11/2019

Chiều 27-11, ngay sau khi bế mạc kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp.

Tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và đại diện lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội đã trả lời, giải đáp những vấn đề báo chí quan tâm. Theo đó, đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, sau thời gian thí điểm ở kỳ họp thứ bảy và tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Văn phòng Quốc hội đã bổ sung thêm một số ứng dụng mới và nâng cấp phần mềm cung cấp tài liệu cho các đại biểu, chính thức đưa vào sử dụng từ kỳ họp thứ tám và tiếp tục hoàn thiện các ứng dụng để đáp ứng yêu cầu công tác của Quốc hội. Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Quốc hội đang xây dựng đề án “Quốc hội điện tử” và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương đầu tư đề án này.

Về việc Quốc hội đã phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhưng chưa có nhân sự mới để Quốc hội xem xét phê chuẩn, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, hiện Chính phủ đã phân công cán bộ tạm thời đảm nhiệm công việc ở Bộ này và chưa trình nhân sự mới. Quốc hội chỉ phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ nên khi nào Thủ tướng Chính phủ chọn được ứng viên Bộ trưởng và đề nghị thì Quốc hội sẽ xem xét.

Trả lời về vấn đề xử lý cán bộ sai phạm đã nghỉ hưu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang cho biết, vấn đề xử lý cán bộ sai phạm đã nghỉ hưu là chủ trương lớn của Đảng, là yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của cử tri. Việc quy định trong luật sẽ bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định của Đảng. “Chính phủ sẽ quy định chi tiết nội dung này và ban hành, có hiệu lực cùng với thời điểm Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020”, ông Nguyễn Trường Giang nói.

Liên quan đến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vừa được thông qua, trong đó bổ sung quy định miễn thị thực có thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng cho biết, trước mắt chỉ có huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đủ các điều kiện để thực hiện quy định trên. “Thời gian qua chúng ta đã tiến hành thí điểm miễn thị thực cho người nước ngoài vào Phú Quốc. Kết quả cho thấy, việc này bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng - an ninh, thu hút khách du lịch và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài”, ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội đã thông tin với báo chí xung quanh các vấn đề: Báo cáo về phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách nhà nước; tuổi nghỉ hưu trong Bộ luật Lao động (sửa đổi); hoàn thiện hành lang pháp lý về an toàn, an ninh nguồn nước sạch; xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức; việc lùi thời gian thông qua Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi); tiến độ xây dựng Luật Biểu tình…