Vấn đề hôm nay

Người dân đang mong đợi từng ngày

Thứ Sáu 17:18 22/05/2020

ĐBP - Đại dịch Covid - 19 bùng phát trên toàn thế giới, làm cho tình hình chính trị, kinh tế và cuộc sống con người đảo lộn. Thiệt hại về người, kinh phí điều trị cho người mắc bệnh, cách li đối tượng nghi mắc bệnh... là rất lớn. Hệ lụy từ Covid - 19 phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới khắc phục được.

Với nước ta, nhờ nhận định, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh, có các giải pháp ứng phó kiên quyết, kịp thời và linh hoạt. Cùng với đó, mọi tầng lớp nhân dân đồng thuận, trên dưới một lòng tập trung chống dịch, nên đến nay, cơ bản đã kiểm soát được Covid - 19. Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến thời điểm này chưa có người chết vì Covid - 19. Đã hơn 1 tháng qua, Việt Nam không có ca mắc Covid - 19 mới lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh tập trung chống dịch, Trung ương Đảng, Chính phủ đưa ra các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đáng chú ý là gói tiền mặt 62 nghìn tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp cho 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid - 19. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan, cấp ủy Đảng, quyền các tỉnh, thành phố... khẩn trương rà soát, thống kê, sớm chi trả tiền cho người dân. Tránh để "con virut trì trệ" làm ảnh hưởng đến chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết 42/NQ - CP của Chính phủ, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp để sớm chi trả, hỗ trợ tiền cho các đối tượng thụ hưởng. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là hỗ trợ đúng đối tượng và triển khai trong thời gian nhanh nhất. Qua rà soát, thống kê và thẩm định, tỉnh Điện Biên có khoảng 340.000 người thuộc diện được hỗ trợ, giúp đỡ, với kinh phí khoảng 388 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc thận trọng và có trách nhiệm, ngày 20/5 vừa qua, Tuần Giáo là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện chi trả tiền cho người có công với cách mạng gặp khó khăn bởi Covid - 19. Sau đối tượng người có công, huyện sẽ thực hiện hỗ trợ các đối tượng khác theo quy định. Tại Mường Nhé, việc rà soát, lập danh sách, thẩm định đối tượng hộ nghèo, cận nghèo thụ hưởng chính sách của Nhà nước cũng đã xong. Là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, nên đối tượng thụ hưởng chính sách cũng rất cao, với trên 33.000 người, tổng kinh phí dự kiến 24,8 tỷ đồng. Với huyện Điện Biên có khoảng trên 6.000 hộ nghèo, cận nghèo cần được hỗ trợ, giúp đỡ bởi đại dịch.

Thông tin có được, hiện nay, các địa phương còn lại cũng đang gấp rút thống kê, chốt danh sách, phân loại 7 nhóm đối tượng thụ hưởng để trình UBND tỉnh phê duyệt, cấp kinh phí chi trả.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương xuống địa phương là giải ngân, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid - 19 càng nhanh càng tốt. Việc hỗ trợ phải đúng đối tượng. Không để bất kỳ ai, nơi nào lợi dụng trục lợi chính sách. Tại Thanh Hóa, đã xuất hiện tình trạng hộ nghèo, cận nghèo bị loại khỏi danh sách thụ hưởng; hộ giàu, hộ thân cận cán bộ lại "lọt sổ vàng" nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Điều này làm không ít người dân tỉnh ta lo lắng và hoài nghi. Mặc dù quan điểm chỉ đạo của tỉnh là việc rà soát, lập danh sách, thống kê đối tượng thụ hưởng phải thực sự công tâm, khách quan, có sự giám sát chặt chẽ của người dân và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội khác. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát không dễ. Nhất là số đối tượng thuộc diện thụ hưởng rất lớn, việc chi trả lại thực hiện trong thời gian ngắn, phạm vi rộng...

Hiện nay, tại nhiều tỉnh, thành phố, việc chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng ảnh hưởng bởi Covid - 19 đạt kết quả rất tốt. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, bà con nắm khá rõ việc này. Do vậy, họ cũng rất mong sớm nhận được tiền hỗ trợ như chỉ đạo của Chính phủ để vượt qua "cơn bĩ cực".

Vẫn biết rằng, việc chi trả tiền cho đối tượng ảnh hưởng bởi Covid - 19 cần phải làm thận trọng, tránh đồng tiền chính sách đi lạc vào "nhà quan", hộ giàu... Nhưng để "độ trễ chính sách" quá lâu, sau nhiều tháng đồng tiền hỗ trợ mới đến đối tượng thụ hưởng thì ý nghĩa, việc làm nhân văn của Đảng, Nhà nước cũng giảm giá trị. Vì cổ nhân có câu "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Một đồng tiền chính sách đến đúng thời điểm sẽ có giá trị như liều thuốc cấp cứu cho bệnh nhân lúc ngặt nghèo.