Chủ động các phương án đảm bảo an ninh, an toàn Đại hội đồng AIPA 41

Thứ Ba 15:34 08/09/2020

Sáng nay (8/9), Quốc hội Việt Nam tổ chức Khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Chương trình được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu nghị viện của các nước thành viên ASEAN và các nước quan sát viên.

Đây là lần thứ 3 Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA, lần thứ 3 đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA, nhưng là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, thể hiện sự linh hoạt, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA 2020. Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao nhà nước, ngoại giao nghị viện của Việt Nam.

Từ 5 nước thành viên sáng lập ban đầu vào tháng 9/1977, Tổ chức Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPO) đã không ngừng lớn mạnh với việc kết nạp thêm thành viên. Thông qua các hoạt động của AIPO, nghị viện và nghị sĩ các nước trong khu vực có điều kiện gặp gỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện, trở nên thân thiện, tin cậy lẫn nhau.

Ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 tiến hành sơ duyệt, kiểm tra tổng thể công tác chuẩn bị.

Trong phiên bế mạc Kỳ họp lần thứ 27 Đại hội đồng AIPO diễn ra tại Cebu (Philippines) từ ngày 10 - 15/9/2006, Tổ chức AIPO chính thức đổi tên thành Hội đồng AIPA. Những bước phát triển và nỗ lực vươn lên của Đại hội đồng AIPA đã khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện với tiến trình hội nhập của các quốc gia Đông Nam Á.

Đây cũng là một trong những hình mẫu tiêu biểu của liên kết nghị viện khu vực ở châu Á, biểu tượng tự hào cho tinh thần đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng của Cộng đồng ASEAN. Hiện AIPA có 10 nghị viện thành viên ASEAN và 12 quan sát viên.

Bám sát chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong các nước thành viên và tiếp nối các kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, nhất là những sáng kiến của Việt Nam đã được các nước ghi nhận, ủng hộ, các nghị viện thành viên của AIPA đã nhất trí với chủ đề chung của Đại hội đồng AIPA 41 do Việt Nam đề xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Tổ chức AIPA 41 cho biết, chủ đề chung của Đại hội đồng AIPA 41 phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trong khu vực ASEAN, ủng hộ sự phát triển của Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, vượt lên các thách thức, hướng tới phát triển bền vững. Đến nay, Quốc hội Việt Nam đã nhận được đăng ký tham dự của hầu hết các nghị viện thành viên AIPA, nghị viện quan sát viên và khách mời nước chủ nhà.

Điều này cho thấy sự quan tâm, ủng hộ, đồng lòng của các nghị viện cùng chung tay nỗ lực với Quốc hội Việt Nam, vì thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41.

Sau khi nhậm chức Chủ tịch AIPA năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã xây dựng Đề án tổng thể Năm Chủ tịch AIPA và tổ chức Đại Hội đồng AIPA 41, thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41; thành lập Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Thông tin-Tuyên truyền và Tiểu ban Lễ tân-Hậu cần-An ninh-Y tế. Công tác chuẩn bị nội dung đã được phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan hữu quan.

Theo Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân, đại dịch COVID-19 và những diễn biến mới, phức tạp trong khu vực sẽ là thách thức, áp lực và đòi hỏi trọng trách lớn của nước chủ nhà Việt Nam. Vì vậy, sự linh hoạt, chủ động, có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị Đại hội đồng vừa qua của Việt Nam đã được các nước tín nhiệm, hoan nghênh, đánh giá cao. Quốc hội Việt Nam tham gia với tinh thần chủ động tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA, tôn trọng, vận dụng khéo léo các nguyên tắc, quy trình và phương thức hoạt động của ASEAN, AIPA, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt là vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Đến nay, các nội dung cụ thể được xem xét, thảo luận tại Đại hội đồng AIPA 41 cũng được hoàn thiện. Công tác tổ chức, lễ tân, hậu cần và an ninh đã được chuẩn bị chu đáo, trọng thị, tiết kiệm, theo thông lệ AIPA và đảm bảo nguyên tắc đối đẳng. Hạ tầng kỹ thuật, đường truyền đã hoàn thành, an toàn cho các hoạt động của Đại hội đồng, đáp ứng cao các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến công nghệ số và Internet. Công tác thông tin tuyên truyền hiệu quả phù hợp với bối cảnh họp trực tuyến.

Đại Hội đồng lần thứ 41 sẽ là dịp để các nghị sỹ ASEAN cùng nhìn lại những thành tựu, thách thức, củng cố tinh thần đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng, nhằm cùng nhau đối phó với những thách thức lớn của khu vực và thế giới trong thời gian tới, đóng góp tích cực hơn nữa vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển...

Là thành viên của Tiểu ban Lễ tân-Hậu cần-An ninh-Y tế, những ngày qua các đơn vị chức năng của Bộ Công an đã triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phân luồng, phân tuyến, sắp xếp phương tiện ở khu vực diễn ra hội nghị; sẵn sàng xử lý tình huống tập trung đông người tuần hành trái pháp luật, khiếu kiện đông người không đúng quy định hoặc lợi dụng Đại hội đồng AIPA 41 để tiến hành gây rối trật tự công cộng…

Đồng thời triển khai các thiết bị, phương tiện kỹ thuật đảm bảo an ninh mạng, an ninh thông tin tại hội nghị trực tuyến; rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy và triển khai các trang thiết bị, đồng thời kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy ở các phòng họp, Trung tâm báo chí của Đại hội; bố trí cán bộ, phương tiện ứng trực phòng cháy, chữa cháy....

Tại buổi kiểm tra, khảo sát công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 chiều 5/9, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Tổ chức AIPA 41 đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tập trung nắm thật tốt tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý sớm những tình huống đột xuất có thể xảy ra; đảm bảo an ninh, an toàn, lên các phương án phân luồng giao thông một cách hợp lý; chú ý công tác phòng cháy, chữa cháy và thực hiện nghiêm việc trực, ứng trực… Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, trong đó sự phối hợp giữa các lực lượng luôn được bảo đảm thống nhất cao, phục vụ tổ chức tốt Đại hội đồng AIPA lần thứ 41.