Phòng chống dịch gắn với đảm bảo bầu cử

Thứ Bảy 20:08 15/05/2021

ĐBP - Tại cuộc họp bàn biện pháp phòng chống dịch Covid-19 Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức trực tuyến với các huyện, thị, thành phố diễn ra sáng 15/5, một trong vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của đại biểu là biện pháp hiệu quả trong phòng chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, nhất là khi ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã cận kề.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Khu cách ly tập trung Trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn).

Ông Lò Văn Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nêu, công tác phòng chống dịch Covid-19 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và xác định đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Minh chứng cho điều đó là, 10 ngày trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành công điện khẩn về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch và cách đây 1 tuần Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp trực tuyến bàn về công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là, tại sao các văn bản chỉ đạo đầy đủ, các biện pháp y tế đã được hướng dẫn kịp thời nhưng dịch bệnh vẫn xảy ra. Ông Phương cho rằng, xảy ra tình trạng trên là do quá trình tổ chức thực hiện nội dung chỉ đạo của tỉnh, của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ở cấp cơ sở còn những việc lơ là, chủ quan. Ông Phương phân tích, không phải chỉ riêng người dân lơ là phòng chống dịch mà ngay ở cấp cơ sở, cấp xã cũng lơ là. Vì vậy các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách địa bàn nào thì phải kiểm tra công tác phòng chống dịch tại địa bàn đó. Ủy ban Bầu cử tỉnh vừa họp bàn phân công nhiệm vụ các thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh đi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử trong tuần tới. Vì vậy ông Phương đề xuất luôn là thực hiện song song 2 nhiệm vụ, vừa kiểm tra công tác bầu cử vừa kiểm tra công tác phòng chống dịch. Kiểm tra ở nhiều góc độ không phải qua báo cáo, nghe lãnh đạo huyện, xã nói mà có thể chọn ngẫu nhiên 1 xã, 1 bản kiểm tra trực tiếp. Xem địa bàn đó có thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người ra vào không, người dân có thực hiện khai báo y tế không, có thực hiện đúng quy định 5K và các biện pháp phòng dịch  không?

Ông Phương thông tin tại hội nghị việc đi tiếp xúc cử tri huyện Tủa Chùa vừa qua hầu hết tại các điểm tiếp xúc người dân, cử tri không thực hiện quy định 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, không đeo khẩu trang. Trước đó chợ phiên Lao Xả Phình vẫn họp, tụ tập đông người. Rõ ràng như vậy là không thực hiện đúng quy định phòng chống dịch của Trung ương, của tỉnh. Còn với huyện Nậm Pồ, theo ông Phương cần phải có biện pháp kiểm tra công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn. Đơn cử Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Nậm Pồ phải kiểm tra song song công tác phòng chống dịch tại các xã, trường học, phòng giáo dục. Bởi thực tế, nếu huyện triển khai văn bản mà xã chỉ để đấy không tổ chức thực hiện thì việc phòng chống dịch không hiệu quả. Vì vậy cần kiểm tra thôn, bản để đánh giá xã; kiểm tra xã, kiểm tra phòng giáo dục huyện... để đánh giá công tác phòng chống dịch của huyện. Trong trường hợp kiểm tra huyện mà có dấu hiệu vi phạm thì đề nghị giao cơ quan Ủy ban Kiểm tra xác định vi phạm với các tập thể, cá nhân để xử lý nghiêm minh. Quyết liệt như vậy thì mới không còn tình trạng lơ là, chủ quan, hô khẩu hiệu trong phòng chống dịch tại cơ sở...

Đồng tình với quan điểm của ông Phương, ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ thông tin, địa bàn TP. Điện Biên Phủ vừa qua quá vất vả trong việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh dương tính với Covid-19. Ngày hội bầu cử đang tới gần thì cùng với các biện pháp kiểm tra công tác bầu cử là kiểm tra công tác phòng chống dịch. Vừa qua, TP. Điện Biên Phủ cũng gặp rất nhiều khó khăn trong kiểm tra phòng chống dịch, bởi lực lượng chức năng vừa kiểm tra xong, đi khỏi là một số hộ kinh doanh lén lút hoạt động. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho ngày hội bầu cử diễn ra thành công thì nên tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn uống, cà phê, giải khát... đến sau bầu cử sẽ tiếp tục xem xét để có thông báo mới.

Đồng thuận với ý kiến của các đại biểu tham gia biện pháp đảm bảo an toàn cho ngày hội bầu cử diễn ra sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các địa phương cần quyết liệt thực hiện biện pháp phòng chống dịch; nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tổ chức ngày hội bầu cử an toàn, thành công trong đó việc đảm bảo phòng chống dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy hơn khi nào hết, với việc Điện Biên chuyển sang trạng thái phòng chống dịch cao độ thì mỗi người dân hãy đề cao cảnh giác, ý thức phòng chống dịch; mỗi thôn, bản hãy là một pháo đài phòng chống dịch... Có như vậy tính mạng, sức khỏe của người dân, cộng đồng mới an yên và mới đảm bảo cho một ngày hội bầu cử an toàn, thành công!