Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhân lên những việc làm thiết thực

Thứ Năm 8:31 03/11/2016
ĐBP - Nhắc đến Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ), chúng tôi không còn mường tượng đến một xã xa xôi, cách trở và nghèo đói nữa mà cuộc sống nơi đây đã dần đổi sắc thay hương. Nhờ tinh thần thực hiện học và làm theo lời Bác giờ đây cuộc sống của đồng bào dân tộc xã Nậm Khăn đã ngày một khấm khá. Đặc biệt với những chị em là chủ hộ nghèo đã vượt khó vươn lên bằng những cách làm hay, mô hình kinh tế phù hợp mang lại hiệu quả cao, ngày càng được nhân rộng.

 

Phụ nữ xã Nậm Khăn giúp nhau thu hoạch lúa.

Trên con đường bê tông sạch sẽ, chị Poòng Thị Hương, Chủ tịch Chi hội Phụ nữ xã Nậm Khăn kể cho chúng tôi những việc làm thiết thực mà cấp hội đã thực hiện. Nhiều năm nay, việc hỗ trợ phụ nữ nghèo cùng phát triển kinh tế gia đình đã trở thành việc làm thường xuyên của phụ nữ xã Nậm Khăn. Nơi vốn là địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ không đồng đều... Với tổng số hơn 300 hộ, trong đó phần lớn là hộ thuộc diện nghèo, Chi hội phụ nữ xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách – xã hội huyện hỗ trợ 79 hộ hội viên vay vốn và thành lập 2 tổ quản lý. Bằng cách cân đối chi tiêu sinh hoạt, nhiều hội viên đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng và giúp đỡ chị em nghèo để phát triển kinh tế. Nhằm giúp những hội viên nghèo là chủ hộ, mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” đã được duy trì thường xuyên, giúp nhiều chị em nghèo ở Nậm Khăn không chỉ được hỗ trợ về mặt tinh thần mà còn cả vật chất. Với tinh thần “Một nắm khi đói bằng một gói khi no”, hàng ngày, các hội viên đã san sẻ, bằng cách góp ít nhất một nắm gạo. Chị Lèng Thị Thượng (bản Vằng Xôn 1), chia sẻ: Nhờ “Hũ gạo tiết kiệm” do Hội phát động và duy trì mà gia đình không bị nhỡ bữa, thiếu ăn mùa giáp hạt. Ngoài mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, Hội Phụ nữ xã Nậm Khăn còn duy trì tốt “Hũ tiền tiết kiệm” với sự tham gia của 75 hội viên. Bao năm qua, hũ tiền này đã hỗ trợ và giúp hàng chục hội viên nghèo được vay vốn…

Để tinh thần học và làm theo lời Bác ngày càng có sức lan tỏa trong cấp Hội, Hội Phụ nữ xã đã triển khai bằng nhiều hình thức, việc làm phù hợp với từng bản. Chị Poòng Thị Hương, chia sẻ: Ngay từ khi mới triển khai thực hiện, Hội đã đưa nội dung học và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt thường xuyên. Cùng với đó là tuyên truyền gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của hội, như: Phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ tham gia phát triển kinh tế gia đình, phụ nữ không vi phạm pháp luật… Và coi đó là động lực, là cơ sở để các mô hình, các phong trào hoạt động ngày càng hiệu quả.

Phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua, Hội Phụ nữ xã đã cụ thể hóa nhiều phong trào với nội dung phong phú, phù hợp với đối tượng, triển khai sâu rộng đến các chi hội, thu hút đông đảo chị em hưởng ứng. Ngay từ đầu năm, Hội tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập và 100% chị em đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, Hội giao chỉ tiêu phấn đấu nhằm giúp chị em nắm bắt được nội dung tiêu chuẩn của phong trào, từ đó bình xét phụ nữ xuất sắc, gia đình hội viên đạt gia đình hạnh phúc bền vững gắn với phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh của Hội Phụ nữ Nậm Khăn đã và đang tạo thành phong trào thi đua sôi nổi và tiếp tục nhân rộng trong 7 chi hội cơ sở. Góp phần tạo sự gắn bó, đoàn kết  trong cán bộ, hội viên phụ nữ cùng giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nậm Khăn ngày càng no ấm hơn. Năm 2016 ở Nậm Khăn có 174/297 hội viên xuất sắc (chiếm 58%), 3 chi hội (bản Nậm Khăn, Vằng Xôn 1, Vằng Xôn 2) xếp loại xuất sắc (đạt 75%), chi hội bản Hô Tâu xếp loại khá (chiếm 14,28%), đặc biệt, Hội Phụ nữ xã được công nhận loại xuất sắc.