Thực hiện Chỉ thị 05 ở Điện Biên Đông

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Thứ Năm 8:42 16/03/2017
ĐBP - Trong Chỉ thị 05-CT/TW, Bộ Chính trị đặc biệt nhấn mạnh vai trò của “người đứng đầu”, đề cao trách nhiệm nêu gương tự giác của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Chính vì vậy, ngay sau khi quán triệt nội dung, mục đích, yêu cầu của Chị thị 05 tới toàn Đảng bộ, Huyện ủy Điện Biên Đông đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; đồng thời, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc học và làm theo Bác.

 
Ngay sau khi Chỉ thị 05 được triển khai trong toàn quốc, Huyện ủy Điện Biên Đông đã xác định: Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là nội dung quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức trên địa bàn huyện. Do đó, Huyện ủy bắt tay ngay vào tổ chức quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05 trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt và cơ sở với các nội dung, kế hoạch, lộ trình, phân công phân nhiệm và biện pháp, giải pháp cụ thể. Đến nay, 85% cán bộ, đảng viên, quần chúng xây dựng kế hoạch cá nhân đăng ký thực hiện Chỉ thị 05 theo nội dung chuyên đề toàn khóa. Trong tháng 3/2017, Huyện ủy tổ chức cán bộ chủ chốt cấp huyện học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 theo sinh hoạt chuyên đề về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa năm 2017; đồng thời, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tiến hành cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân học tập chuyên đề năm 2017.

 

Đồng chí Vừ A Bằng (ngoài cùng bên phải), Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cùng đoàn công tác kiểm tra khu tái định cư Huổi Po, xã Keo Lôm. Ảnh: C.T.V

Để có cái nhìn tổng quan hơn về việc thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, chúng tôi gặp đồng chí Vừ A Bằng, Bí thư Huyện ủy, đồng chí chia sẻ: Đảng bộ huyện xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) cần phải dựa trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị, đoàn thể. Muốn làm được điều đó trước hết là phải đề cao trách nhiệm tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nói như vậy không phải ai khác mà chính tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy phải là người nêu gương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập. Đi vào từng phần việc cụ thể như để phát động phong trào trồng rừng trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức Huyện ủy, UBND huyện cùng ra quân trồng, chăm sóc cây xanh trên 2 quả đồi trong địa bàn thị trấn Điện Biên Đông mà anh em cứ gọi vui đó là “đồi Huyện ủy” và “đồi Ủy ban”. Hay trong dịp Tết trồng cây vừa qua, Huyện ủy chỉ đạo cán bộ, nhân dân tham gia trồng cây dọc tuyến đường vào huyện, hướng tới mục tiêu tất cả các tuyến đường chính của huyện đều có cây xanh hai bên đường... Tất cả những việc làm đó không phải chỉ làm hình thức, làm qua loa cho có mà Huyện ủy chỉ đạo cho phòng, ban cụ thể thường xuyên kiểm tra, chăm sóc đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, góp phần tạo hiệu ứng tích cực để người dân trên địa bàn noi theo.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên sâu sát, bám nắm cơ sở vừa để chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ cấp xã, vừa để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trung bình mỗi tuần đích thân đồng chí Bí thư Huyện ủy sẽ xuống kiểm tra đột xuất một xã trên địa bàn. Không rầm rộ “trống giong cờ mở”, một mình anh một xe máy đi khắp các xã, bản để kiểm tra, thị sát mà không hề báo trước. Đồng chí Vừ A Bằng, tâm sự: Mình phải đi thế mới hiểu được cái khó khăn, vất vả của anh em dưới cơ sở. Nhưng không phải vì thế mà dung túng khiến anh em xao nhãng công việc được giao. Đến xã nào còn thực hiện quy chế làm việc chưa nghiêm là lập tức nhắc nhở, chấn chỉnh ngay, đưa hoạt động của xã vào khuôn khổ, nề nếp. Vài lần kiểm tra đột xuất như thế nên bây giờ cán bộ, công chức xã làm việc nghiêm túc hơn hẳn, hiệu quả công việc cũng đã được nâng cao hơn rất nhiều so với trước.

Kết hợp với những chuyến đi đó, đồng chí Vừ A Bằng còn xuống tận các bản vùng sâu, vùng xa, các điểm “nóng” về hộ nghèo của huyện. Tuyến đường anh chọn đi không chỉ là đường to, đường cấp phối, có cả những tuyến đường đất nội bản, đường lên lán nương… mà nhiều khi chính những cán bộ cơ sở cũng chưa từng đặt chân tới. Anh Bằng nói vui: Xuống đến cơ sở nhiều người dân không biết Bí thư Huyện ủy là ông nào, chỉ nghĩ mình là người qua đường nên có gì cũng chia sẻ, tâm sự hết. Nhờ đó mà mình biết được người dân đang cần gì, mong muốn điều gì, các chính sách hỗ trợ đang triển khai có thực sự mang lại hiệu quả cho người dân không… Qua đó cũng động viên người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa đói giảm nghèo. Kết quả đáng ghi nhận nhất là, người dân huyện Điện Biên Đông đã và đang tích cực khai hoang ruộng nước. Bất kể chỗ nào có điều kiện thuận lợi về nước tưới và không vi phạm vào đất rừng, bà con đều được Huyện ủy, UBND huyện động viên, tạo điều kiện cho khai hoang ruộng mới. Nhờ đó mà 2 năm qua, toàn huyện đã khai hoang được thêm 300ha ruộng nước, trong đó nhiều diện tích có thể canh tác được 2 vụ/năm, mang no ấm về cho thêm nhiều hộ nghèo trên địa bàn.

Tin chắc rằng, với những việc đã làm được cùng quan điểm chỉ đạo, nội dung đột phá và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sẽ là điều kiện tiên quyết để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Điện Biên Đông đi vào cuộc sống.