Cán bộ trại tạm giam thấm lời Bác dạy

Thứ Hai 10:25 25/09/2017
ĐBP - Trực tiếp làm việc và tận mắt chứng kiến những việc làm tận tụy, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Trại Tạm giam (Công an tỉnh) quản chế nghiêm ngặt, giám sát chặt chẽ nhưng thái độ đối xử nhân đạo với các can, phạm nhân; chúng tôi hiểu hơn và khâm phục hơn những việc thường ngày mà các anh đã và đang làm. Với ý nghĩa rất nhân văn đó là giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi cải tạo tốt, sớm hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Và đó cũng là những kết quả nổi bật nhất, thiết thực nhất của mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây từ việc học và làm theo Bác...

Tâm sự với chúng tôi về đặc thù “nghề”, Ðại tá Ngô Xuân Hương, Bí thư Ðảng ủy, Giám thị Trại tạm giam không giấu được những nỗi niềm sau hơn 5 năm đảm nhiệm nhiệm vụ tại Trại Tạm giam - đơn vị quản lý, giam giữ và giáo dục phạm nhân. Ðại tá Hương cho biết: Học và làm theo Bác đối với cán bộ, chiến sĩ công tác tại Trại Tạm giam đó là những lời dạy bảo, từ những việc làm cụ thể, gần gũi, dung dị giữa đời thường. Ðặc biệt lối sống giản dị, phong cách, tác phong làm việc trung thực, khoa học của Bác là những điều mỗi cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập để cụ thể hóa vào thực tiễn, công việc.

 

Cán bộ Trại Tạm giam (Công an tỉnh) tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho phạm nhân.

Thấm lời Bác dạy “cán bộ là công bộc của dân”, phải yêu thương dân, kính trọng dân. Vì quần chúng nhân dân chỉ quý trọng những người có đạo đức, có tài, có tâm, hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân... Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðặc biệt là trong lời nói, thái độ cư xử với can, phạm nhân; cũng như trong công tác tiếp dân, thân nhân của những phạm nhân khi đến thăm gặp. Cùng với việc thực hiện tốt công tác tiếp dân theo quy định của pháp luật, của ngành, đơn vị đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính tránh gây phiền hà cho nhân dân, trực tiếp dân vào tất cả các ngày trong tuần, xây dựng nội quy tiếp dân, công khai thủ tục thăm gặp và tiếp tế hàng quà. Mỗi cán bộ được giao nhiệm vụ trực tiếp dân có thái độ niềm nở, tận tình và đều thấm nhuần phương pháp thực hiện làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ, vẫn còn dân thì còn giải quyết. Phân tích rõ hơn điều này, Ðại tá Ngô Xuân Hương lý giải: Ðặc thù của công tác tiếp dân ở Trại Tạm giam đó là nhiều thân nhân của phạm nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, giao thông khó khăn khi đi được đến nơi thăm người thân đã khó, rồi khi đến nơi thì không ít trường hợp đã quá giờ làm việc hành chính, có khi đã chiều muộn hoặc nhá nhem tối. Nếu cứ làm việc theo kiểu “giờ hành chính”, hết giờ chuyển hôm sau giải quyết thì sẽ gây khó nhiều bề cho bà con; không chỉ vì việc nhớ mong sớm được gặp người thân mà còn vì những đồng lộ phí chắt chiu bao ngày sẽ vơi dần khi họ phải chi trả những chi phí phát sinh về sinh hoạt, nghỉ ngơi bên ngoài.

Ðại tá Ngô Xuân Hương chia sẻ, như những trại tạm giam khác trong cả nước, trại tạm giam là đơn vị quản lý, giam giữ và giáo dục phạm nhân thuộc đủ thành phần từ trộm cắp, tới giết người, cướp của; buôn bán ma túy, tham ô, đánh người gây thương tích, tệ nạn xã hội... Trong số 378 phạm nhân hiện đang được giam giữ tại đây, có người phải vào tù nhiều lần. Không ít phạm nhân “nhập” trại không chỉ mang theo tội lỗi mà cả nhiều căn bệnh hiểm nghèo và bệnh xã hội. Với nhiệm vụ giam giữ cải tạo can, phạm nhân, ngoài việc thực hiện quy định của pháp luật, thì trách nhiệm và tấm lòng bao dung của mỗi cán bộ quản giáo là điều cần có để cảm hoá phạm nhân; phân tích giúp họ nhận thức được sai lầm cũng như tin tưởng vào sự nghiêm minh, tính nhân đạo của pháp luật.

Khắc ghi lời dạy của Bác và thấm nhuần tư tưởng nhân văn trong quản lý, giáo dục cải tạo người lầm lỗi, các đồng chí trong cấp ủy, ban giám thị Trại Tạm giam chỉ đạo từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cụ thể hóa tư tưởng “pháp trị” gắn với “đức trị”; “trừng trị” đi đôi với “giáo hóa”; từ đó, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, các phương án bảo vệ, quản lý phạm nhân. Nhờ đó, công tác quản lý, giam giữ, giáo dục và cải tạo phạm nhân đạt được nhiều kết quả thiết thực; thu thập được nhiều thông tin quan trọng trong đấu tranh với tội phạm ngoài xã hội.

Học và làm theo Bác, 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng CAND, nhưng không thoát ly thượng tôn pháp luật. Ðó là cách mà mỗi cán bộ, chiến sĩ ở Trại Tạm giam đã và đang thực hiện, vận dụng vào thực tiễn công việc, nhiệm vụ được giao. Xử lý có hiệu quả và đúng pháp luật trong từng trường hợp cụ thể, đồng thời làm tốt công tác tổ chức, phân loại để bố trí giam giữ phù hợp, đúng hệ loại và đa dạng hoá các hình thức giáo dục nhằm sâu sát nắm bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng, hoàn cảnh của can, phạm nhân; kịp thời động viên, uốn nắn giúp họ an tâm cải tạo. Chính nhờ điều này nên nhiều năm qua, ở Trại Tạm giam không có phạm nhân trốn trại, đảm bảo an toàn khi dẫn giải can, phạm nhân đi lao động, đi xét xử, di lý chuyển trại.