Nhớ lời Bác dặn: “Lương y phải như từ mẫu”

Thứ Tư 8:42 28/08/2019

ĐBP - Lời dạy của Bác Hồ với cán bộ, y bác sĩ ngành Y tế “Lương y phải như từ mẫu” không chỉ nhắc nhở, yêu cầu người cán bộ y tế giỏi về chuyên môn mà còn phải có tình thương yêu, tận tụy, trách nhiệm với người bệnh. Thấm nhuần lời dạy của Bác, cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện y đức, coi sinh mệnh của bệnh nhân như sinh mệnh của mình và người thân của mình, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Một ca phẫu thuật nặng được các y, bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh thực hiện. Ảnh: Gia Kiệt

Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ðảng ủy Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã quy định cụ thể về trách nhiệm đi đầu, nêu gương của cán bộ, đảng viên; đồng thời mỗi đảng viên đều xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo chức trách, nhiệm vụ. Ðơn vị cũng tổ chức tập huấn về kỹ năng giao tiếp, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Y để mỗi cán bộ, đảng viên hiểu rõ những việc cần làm, những việc không được làm; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, giao tiếp, ứng xử… tạo sự gần gũi thân thiện giữa cán bộ y tế với người bệnh.

Tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu khối lượng công việc cũng như áp lực trong việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân khá căng thẳng; song trong mỗi buổi giao ban ngoài những vấn đề chuyên môn, trao đổi tình hình sức khỏe của người bệnh... thì việc không thể thiếu đó là thảo luận đóng góp ý kiến về những việc làm được và những việc chưa làm tốt để mỗi cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên trong khoa trao đổi, rút kinh nghiệm. Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng, Trưởng khoa Hồi sức - Cấp cứu cho biết: Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn tiếp nhận phân loại xử lý điều trị và chăm sóc tích cực những bệnh nhân nặng; Khoa đặc biệt chú trọng đến việc triển khai thực hiện các chuyên đề về học và làm theo Bác, thực hiện quy tắc ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh. Cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên thực hiện tốt được kịp thời biểu dương, còn với những trường hợp chưa thực hiện tốt thì kịp thời nhắc nhở để làm tốt hơn. Thông qua các việc làm cụ thể gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng người; việc học và làm theo Bác ở khoa đã trở thành việc làm thường xuyên với mỗi cán bộ, đảng viên.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển các kỹ thuật chuyên môn, đầu tư bổ sung các trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị, theo dõi và chăm sóc người bệnh. Hiện nay, bệnh viện đã xây dựng hoàn thiện 1.655 phác đồ điều trị và quy trình chuyên môn; tiếp nhận, cấp cứu thành công và rất kịp thời nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch, bệnh hiểm nghèo, như: các ca bệnh shock đa chấn thương do tai nạn giao thông, sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng, các ca ngộ độc, chửa ngoài tử cung và nhiều trường hợp bệnh nhi sơ sinh non yếu cực nhẹ cân có suy hô hấp, đặc biệt là xử trí nối thành công ca bệnh đứt lìa cẳng chân do tai nạn lao động, phẫu thuật kịp thời và thành công bệnh nhân chấn thương sọ não...

Cùng với đó công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện được đẩy mạnh. Bệnh viện duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ hỗ trợ người bệnh (thuộc Phòng Công tác xã hội), thực hiện đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ cho người bệnh trong quá trình làm thủ tục ra vào viện, thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh và lấy ý kiến phản hồi của người bệnh trong quá trình điều trị. Vận động quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ chính sách, vật chất, tinh thần cho người bệnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng/năm. Bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động khám chữa bệnh, bố trí tiếp nhận khám bệnh cho người bệnh tiểu đường, tăng huyết áp vào ngày nghỉ đã khắc phục được tình trạng ùn tắc bệnh nhân các ngày hành chính.

Ðổi mới và nâng cao chất lượng lượng dịch vụ khám chữa bệnh, số lượt người đến khám, điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh mỗi năm đều tăng lên. Năm 2018, tổng số lượt khám là 115.003 lượt (trong đó, điều trị nội trú 29.000 bệnh nhân, điều trị ngoại trú 2.000 lượt); công suất sử dụng giường bệnh đạt gần 102,6%. Qua các đợt khảo sát, sự hài lòng của người bệnh định kỳ theo quý cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh có sự cải thiện rõ rệt và ở mức cao (cao nhất đạt 97%). Ðây là “kênh” thông tin quan trọng và là động lực giúp cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh để tăng sự hài lòng của người bệnh. Và đó cũng là cách mà mỗi cán bộ, đảng viên, y bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.