Học Bác xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện

Thứ Sáu 8:04 20/12/2019

ĐBP - Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã có nhiều việc làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp thực tế từng địa bàn, đơn vị, góp phần quan trọng xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện.

Sáng kiến điện tử thay thế bộ nguồn kích hoạt máy tính của Thiếu tá Trần Văn Luyến, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh). Ảnh: Ðức Hạnh (Bộ CHQS tỉnh)

Lan tỏa những điển hình tiên tiến

Từ thực tế các cuộc hành quân dã ngoại, với mong muốn hành trang gọn nhẹ nhưng hiệu quả cao, Trung úy Tao Văn Vọng, cán bộ Hậu cần - Kỹ thuật (Ban CHQS huyện Mường Nhé) đã tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo ra “Bộ dụng cụ cuốc xẻng đa năng”. Bộ dụng cụ gồm một cán đa dụng bằng ống thép 2 đầu có ren xoáy, 1 lưỡi xẻng bộ binh, 1 lưỡi cuốc chim bộ binh, 2 đầu xà beng và một dao phát. Tất cả dụng cụ này đều có thể tháo lắp dễ dàng, nhanh gọn vào cán thép đa dụng.

Trung úy Tao Văn Vọng chia sẻ: Trước đây khi hành quân dã ngoại, anh em chiến sĩ mỗi người mang 1 dụng cụ: Người mang xẻng, người mang cuốc chim, người mang theo xà beng, người mang dao phát. Tôi đã suy nghĩ làm sao để tập hợp tất cả các dụng cụ thành một bộ cho đỡ cồng kềnh, từ đó sáng tạo ra bộ dụng cụ cuốc xẻng đa năng. Bộ dụng cụ này rất gọn nhẹ, chi phí chế tạo cũng rẻ; các bộ phận được tháo rời đựng trong một túi nhiều ngăn rồi buộc vào ba lô; khi hành quân dã ngoại một chiến sĩ đã mang dụng cụ cho cả tiểu đội.

Có nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, cơ động thực hiện nhiệm vụ tổng hợp bảo vệ biên giới hướng Tây mùa khô, song Tiểu đoàn Bộ binh 1 (Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh) cũng là đơn vị tiêu biểu về công tác đảm bảo hậu cần với mô hình “Huấn luyện giỏi, tăng gia sản xuất tốt”. Ðây là mô hình đơn vị xây dựng, đăng ký thực hiện “xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Phát huy tinh thần tự lực tự cường, đơn vị đẩy mạnh tăng gia sản xuất, không để đất trống sau thu hoạch, duy trì tốt “5 cơ bản” (vườn, ao, chuồng, giàn, trạm chế biến). Hiện nay, Tiểu đoàn đã cải tạo được trên 1ha đất trồng rau, củ, quả theo mùa; duy trì 16 con bò, hàng chục con lợn, hàng trăm con gia cầm và ao thả cá. Năm 2019, trừ chi phí đầu tư, đơn vị đạt giá trị tăng gia sản xuất bình quân gần 980.000 đồng/người/tháng.

“Bộ dụng cụ cuốc, xẻng đa năng” của Trung úy Tao Văn Vọng hay mô hình “Huấn luyện giỏi, tăng gia sản xuất tốt” của Tiểu đoàn 1 chỉ là 2 trong số rất nhiều điển hình học và làm theo Bác với các giải pháp, sáng kiến áp dụng hiệu quả trong thực tiễn của Bộ CHQS tỉnh. Có thể kể đến các sáng kiến như: “Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo đảm an toàn kho quân khí” của Thượng tá Nguyễn Văn Sơn (Ban CHQS huyện Tuần Giáo); “Thiết bị hỗ trợ ra, thu cáp viễn thông” của Thiếu tá Trần Văn Luyến (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh); “Giá đa năng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa súng cối 60mm” của Thiếu tá Hồ Minh Tuấn, Kho Kỹ thuật… hay các mô hình: “Dân quân tự vệ làm công tác dân vận và xây dựng nông thôn mới” của Ban CHQS huyện Mường Ảng; “Mỗi ngày học một điều luật” của khối cơ quan Bộ Chỉ huy; “Huấn luyện hăng say, thắng ngay trận đầu” của Ðại đội 20 trinh sát; “Nói lời hay, làm việc tốt” của Trường Quân sự tỉnh…

Hiệu quả nhờ cụ thể hóa

Thượng tá Thào A Của, Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Trên cơ sở các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, từng tập thể, cá nhân phải cụ thể hóa vào nhiệm vụ được giao để việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành tự giác, thường xuyên của mỗi đơn vị và cán bộ, chiến sĩ. Cán bộ chủ trì các cấp trong LLVT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đăng ký cam kết nêu gương trước tập thể và quần chúng. 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng đăng ký học tập, làm theo Bác và thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; cam kết giữ gìn phẩm chất đạo đức, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ủy ban Kiểm tra Ðảng ủy, cấp ủy các cấp đã bổ sung nội dung kiểm tra, giám sát việc tổ chức và kết quả thực hiện vào kế hoạch kiểm tra giám sát hàng năm. Kết quả học tập và làm theo Bác là một tiêu chuẩn đánh giá, phân loại đảng viên, tổ chức Ðảng cuối năm.

Cùng với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về học tập và làm theo Bác, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng, duy trì và chỉ đạo thực hiện tốt mô hình “2 nhất, 3 làm theo”, gồm: Thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm, chất lượng cao nhất; đoàn kết - kỷ luật tốt nhất; làm theo phong cách nêu gương, làm theo đạo đức cần - kiệm - liêm - chính, làm theo phong cách làm việc cụ thể, hiệu quả trong LLVT tỉnh.

Triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã đăng ký việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ được giao. Từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn lực lượng. Nhờ đó chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu không ngừng được nâng cao: 100% cuộc diễn tập, luyện tập các cấp trong năm 2019 đều đạt khá, giỏi; bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và vũ khí thiết bị. Công tác xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ có chuyển biến rõ nét: Không có trường hợp vi phạm pháp luật phải xử lý, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm xuống dưới 0,1%. Trong năm đã có 53 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; trong đó 3 giải pháp đạt giải A, 5 giải pháp đạt giải B, 7 giải pháp đạt giải C; 5 sáng kiến tiêu biểu đã được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn tham gia dự thi cấp quân khu.