Học và làm theo Bác

Tuổi trẻ huyện Ðiện Biên học tập và làm theo Bác

Thứ Bảy 18:52 13/03/2021

ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên, những năm qua, Huyện đoàn Ðiện Biên đã triển khai hiệu quả các phong trào đoàn, đội; cổ vũ, động viên đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn đoàn kết, thi đua “Học tập và làm theo Bác”, xung kích tích cực, hiệu quả trên các mặt trận lao động sản xuất, học tập... Từ đó, đóng góp sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng ổn định, phát triển.

Ðoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Ðiện Biên trao tặng kính chống giọt bắn và khẩu trang cho cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên.

Trong những ngày này, em Lù Minh Quân, bản Pe Nọi, xã Thanh Luông cùng các thành viên trong gia đình vui mừng khi được ở trong căn nhà mới mang tên “Khăn quàng đỏ”. Ngôi nhà có sự hỗ trợ 20 triệu đồng từ Hội đồng Ðội tỉnh và 75 ngày công lao động của ÐVTN trên địa bàn xã để giải phóng mặt bằng, vận chuyển vật liệu và dọn dẹp giúp công trình hoàn thành. Hiểu được sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người, nhất là các anh chị ÐVTN, Quân không giấu được niềm xúc động, em tự hứa bản thân sẽ cố gắng học tập, sau này trở thành người có ích cho xã hội để không phụ tấm lòng của mọi người đã dành cho em và gia đình.

Thực hiện lời Bác dạy “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Huyện đoàn Ðiện Biên đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng” hướng về cơ sở như: Phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc (E24) khởi công xây dựng phòng bán trú của học sinh Trường Tiểu học bán trú xã Mường Lói với diện tích 60m2, trị giá hơn 200 triệu đồng; xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Thanh Nưa, với chiều dài 1km; với nguồn xã hội hóa và sự hỗ trợ của Huyện ủy Ðiện Biên, tại 5 đồn biên phòng trên địa bàn toàn huyện gồm: Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, Ðồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc, Ðồn Biên phòng Thanh Luông, Ðồn Biên phòng Mường Nhà và Ðồn Biên phòng Pa Thơm, các đơn vị đã tổ chức gói được 1.250 chiếc bánh chưng và trao quà cho nhân dân tại các xã biên giới với tổng số tiền 130 triệu đồng... Cùng với đó, tổ chức các chương trình tiếp sức mùa thi, bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo; xây dựng, nâng cấp đường nông thôn... thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên các cơ sở tham gia.

Ngày thứ 7 tình nguyện trôi qua thật ý nghĩa với các em học sinh Trường THPT huyện Ðiện Biên. Tham gia hoạt động có gần 1.000 đoàn viên trong nhà trường, mỗi em một công việc, người thì quét sân, người thì lau cửa phòng học, người thu gom rác... Chẳng mấy chốc, khuôn viên nhà trường cùng các dãy phòng học được các em vệ sinh sạch sẽ cùng với những tiếng cười nói rôm rả. Trong khuôn viên, các bồn hoa cây cảnh được cắt tỉa thật gọn gàng; cách đó không xa, con đường hoa dài hơn 200m cũng được các em chăm sóc cẩn thận, từng bông hoa cánh bướm đang chúm chím khoe sắc rực rỡ, bắt mắt. Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Bí thư Ðoàn trường THPT huyện Ðiện Biên cho biết: Ngày thứ Bảy tình nguyện là một trong những hoạt động được triển khai để chào mừng 90 năm thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021). Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Huyện đoàn, Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động khác như: Trồng cây hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; lao động dọn dẹp vệ sinh đường phố chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2021; tổ chức dọn dẹp, dâng hương tại nghĩa trang Na Hai... Qua các hoạt động thiết thực này, các em học sinh tham gia nhiệt tình đúng với tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, cũng như giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các em.

Trong những ngày cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, Huyện đoàn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; chỉ đạo các Ðoàn, chi Ðoàn cơ sở trực thuộc xây dựng 31 điểm rửa tay nhanh tại cơ quan, đơn vị; hướng dẫn các cơ sở Ðoàn - Hội - Ðội khai báo y tế trực tuyến trên ứng dụng NCOVI. Cùng với đó, phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Ðiện Biên, Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh, Ðoàn Thanh niên Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao gần 4.000 chiếc khẩu trang; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện, Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun khử trùng tại đền Hoàng Công Chất và tổ chức phát hơn 500 chiếc khẩu trang cho người dân tại khu vực chợ Bản Phủ... Tại các Liên đội trong toàn huyện tổ chức được 129 buổi tuyên truyền, 172 buổi lao động vệ sinh; phát hơn 8.280 khẩu trang; 1.198 bánh xà phòng; 733 chai nước rửa tay sát khuẩn.

Ðồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì có hiệu quả 90 tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.876 hộ gia đình đoàn viên, thanh niên được tiếp cận vay vốn để sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tổng dư nợ đạt trên 115,2 tỷ đồng; triển khai cho vay Quỹ quốc gia về việc làm từ nguồn vốn Ðoàn thanh niên quản lý của Trung ương Ðoàn cho mô hình trồng ổi của đoàn viên Ðinh Công Lượng, xã Thanh Yên với số tiền vay là 37 triệu đồng.

Có thể thấy, để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện đoàn Ðiện Biên đã tích cực chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong huyện đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều hình thức, nội dung sáng tạo, phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo ÐVTN tham gia hưởng ứng. Trò chuyện với chúng tôi, chị Quàng Thị Tuyết, Phó Bí thư Huyện đoàn Ðiện Biên cho biết: Học và làm theo Bác, ÐVTN trên địa bàn huyện đã có thay đổi rõ nét trong hành động, chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, có ý thức rèn luyện đạo đức, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Qua đó, tác động tích cực đến dư luận xã hội, góp phần hình thành lớp đoàn viên thanh niên có lý tưởng sống cao đẹp, sáng tạo hiệu quả trong hoạt động kinh tế, sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.