Ðiểm sáng trong học và làm theo Bác

Thứ Hai 9:08 12/04/2021

ĐBP - Học Bác từ những điều nhỏ nhất, những năm qua cán bộ, đảng viên, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khoa (huyện Nậm Pồ) luôn phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt; xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp. Trường đã trở thành điểm sáng của huyện trong học và làm theo Bác.

Giờ học của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khoa.

Hàng năm chi bộ nhà trường đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên học tập các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, nhằm giúp mỗi người có nhận thức đúng đắn về đường lối lãnh đạo của Ðảng. 100% cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc các tệ nạn xã hội; chấp hành tốt đường lối chính sách của Ðảng và Nhà nước, kỷ cương trường học được giữ vững; được nhân dân quý mến, tin tưởng là nền tảng vững chắc cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại các cuộc họp của chi bộ, hội đồng nhà trường, cấp ủy Chi bộ Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khoa dành thời gian đánh giá, kiểm điểm những kết quả đạt được trong thực hiện “học và làm theo Bác” của tập thể chi bộ và từng đảng viên, cán bộ, giáo viên về những nội dung đăng ký theo từng chuyên đề hàng năm. Từ đó, chỉ ra những kết quả đạt được để có hướng phát huy; những hạn chế tồn tại cần khắc phục. Góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nền nếp trong sinh hoạt và việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; cụ thể hóa nội dung phù hợp với tình hình nhiệm vụ năm học. Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị; củng cố kết quả các cuộc vận động “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Phát động thực hiện tốt các chương trình từ thiện nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, học sinh nghèo vượt khó, đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ...

Song song với dạy chữ, trường chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh; thông qua những bài giảng đạo đức, hoạt động sinh hoạt chuyên đề, chào cờ, sinh hoạt đội… kể những câu chuyện hay, ý nghĩa về Bác Hồ. Trường xây dựng nội quy lớp học, thực hiện giờ học nghiêm túc, không nói bậy, không vứt rác bừa bãi. Kịp thời khen thưởng, biểu dương, động viên những học sinh làm việc tốt. Qua đó đã có nhiều tấm gương học sinh tiêu biểu giúp đỡ bạn tiến bộ trong học tập…

Cô giáo Hoàng Thị Phương, Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khoa, một trong nhiều giáo viên luôn gương mẫu đi đầu trong hoạt động giáo dục của trường cho biết: Hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi đã tự xây dựng kế hoạch học và làm theo Bác theo chủ đề của từng năm gắn với nhiệm vụ của bản thân và kế hoạch giảng dạy của nhà trường. Với vai trò là giáo viên thể dục kiêm Tổng phụ trách Ðội, nên ngoài công tác giảng dạy, khi sinh hoạt Ðội tôi thường hướng dẫn các em học sinh sưu tầm những câu chuyện hay ý nghĩa về Bác Hồ, những hành động đẹp trong cuộc sống thường ngày để kể, hoặc dựng thành các tiểu phẩm biểu diễn trong tiết chào cờ đầu tuần nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, tính trung thực cho các em  học sinh. Mô hình “Mỗi lớp 1 câu chuyện/tuần” là những câu chuyện xoay quanh các nội dung như: Bài học về giản dị và tiết kiệm của Bác Hồ; thời gian quý báu; bài học về cách ứng xử của Bác Hồ... Từ đó, khích lệ các em học sinh thi đua học tập và làm nhiều việc tốt.

Với những việc làm cụ thể trong học và làm theo lời Bác gắn với trách nhiệm, tâm huyết của nghề giáo, nhiều năm qua, phong trào dạy và học của Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khoa được nâng cao rõ rệt. Cô giáo Lê Thị Chiên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khoa cho biết: Ðể có được kết quả trên, hàng năm ngoài triển khai kịp thời những chỉ thị, nghị quyết, các chuyên đề học và làm theo Bác đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên. Chi bộ còn làm tốt công tác kiểm tra đánh giá việc thực hiện nội dung đăng ký học và làm theo Bác của từng cán bộ, đảng viên. Ban Giám hiệu nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy năng lực của từng cán bộ, giáo viên; tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa... để rèn luyện cho học sinh tính cách năng động, hoạt bát, hình thành những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên. Hàng năm chi bộ nhà trường luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.