Người Ðiện Biên thân thiện trong lòng du khách

Thứ Tư 8:52 15/05/2019

ĐBP - Ðiện Biên không chỉ cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng nơi núi rừng, các di tích lịch sử gắn với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, mà chính sự thân thiện và mến khách của người dân nơi đây đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi du khách khi đến với mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng.

 

Du khách tìm hiểu nét đẹp trong văn hóa của người Thái tại Homestay Phương Ðức.

Dịp kỷ niệm 3 sự kiện lớn của tỉnh: 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh, 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, đông đảo du khách từ mọi miền Tổ quốc đã hướng về mảnh đất Ðiện Biên Phủ để tìm hiểu lịch sử, trải nghiệm, thưởng thức nét đẹp vùng cao, khám phá sắc màu Tây Bắc. Mỗi một du khách đến từ các địa phương khác nhau trong cả nước, nhưng khi được hỏi về cảm nhận trong thời gian đến với mảnh đất, con người Ðiện Biên thì ai ai cũng bày tỏ niềm vui, phấn khởi, vì chứng kiến sự đổi thay của mảnh đất này và đặc biệt là sự cảm động trước lòng hiếu khách của người dân Ðiện Biên.

Hòa trong không khí của những ngày tháng 5 lịch sử, du khách trong và ngoài nước đến tham quan các điểm di tích, như: Hầm Ðờ-cát, đồi A1, Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên)… khá đông. Ðến Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, chứng kiến nhiều đoàn viên, thanh niên cấp phát nước uống miễn phí cho du khách, cựu chiến binh, nhiều người không giấu được cảm xúc. Ông Nguyễn Công Doanh, du khách đến từ TP. Hà Nội, chia sẻ: “Việc làm của các bạn trẻ Ðiện Biên dù rất nhỏ nhưng đã để lại ấn tượng rất sâu sắc trong mỗi chúng tôi khi đến với mảnh đất này. Ðó là sự quan tâm, sự gần gũi, xóa đi khoảng cách vùng miền. Chúng tôi rất tự hào về thế hệ trẻ Ðiện Biên hôm nay, các bạn đã phát huy sức trẻ, truyền thống của vùng đất anh hùng, tạo lên một hình ảnh đẹp trong mắt khách du lịch trong nước và quốc tế”.

Cũng giống như ông Doanh, dịp này bà Trần Thị Xuân, du khách đến từ TP. Hà Nội cùng người thân đã hành trình lên vùng Tây Bắc xa xôi và đến với Ðiện Biên thăm lại chiến trường xưa. Gặp chúng tôi tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ trên địa bàn xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên), bà Xuân chia sẻ: “Ðây là lần đầu tiên đến với Ðiện Biên Phủ nhưng tôi rất ấn tượng với mảnh đất và con người nơi đây. Ði giữa cánh rừng nguyên sinh của khu di tích Mường Phăng, chúng tôi như được trở về thời kỳ chiến đấu oanh liệt, hào hùng của dân tộc. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được trải nghiệm với những điệu múa xòe, nhảy sạp, những bộ quần áo thổ cẩm của người bản địa và những món ăn đậm đà hương vị Tây Bắc. Cùng với sự đón tiếp nồng hậu, thân thiện của đồng bào các dân tộc đã để lại những kỷ niệm đẹp không thể nào quên đối với tôi...”.

Ông Hagenborb, người Mỹ, lần đầu đến Ðiện Biên bày tỏ: “Trước đây, dù không biết nhiều đến Ðiện Biên nhưng khi đến đây tham quan các điểm di tích, tôi nhận thấy cảnh vật nơi đây rất đẹp, con người lại vô cùng thân thiện. Họ cũng chỉ là những người dân bình thường nhưng khi gặp chúng tôi, họ luôn nở trên môi nụ cười, tạo cảm giác rất gần gũi”.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ cho biết: Những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước đến với Ðiện Biên ngày càng đông hơn, đặc biệt là trong dịp lễ hội, kỳ nghỉ lễ. Cùng với quần thể di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ và những nét đẹp, sự đa dạng về văn hóa tập quán của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, thì sự thân thiện, hiếu khách của người dân cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút du khách đến với Ðiện Biên. Bên cạnh đó, bộ phận phục vụ như: lễ tân, thuyết minh viên, soát vé luôn giúp đỡ, tổ chức đón tiếp, phục vụ nhiệt tình các đoàn khách tham quan tại các điểm di tích; đồng thời công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các đoàn khách tham quan được tăng cường, không để xảy ra tình trạng đeo bám, gây phiền hà cho du khách tại các điểm di tích…

Theo đánh giá của nhiều du khách, thời gian gần đây, đến với Ðiện Biên, tình trạng tăng giá phòng nghỉ, giá dịch vụ; hiện tượng chèo kéo, “chặt chém” du khách đã không còn. Ðiều đó có nghĩa là người dân đã thực sự ý thức hơn và hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong việc phát triển du lịch của địa phương. Sự thay đổi nhận thức trong cách làm du lịch của người dân để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” sẽ góp phần quan trọng vào việc đưa du lịch Ðiện Biên trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện trong lòng mỗi du khách.