Ấn tượng chợ phiên lối mở A Pa Chải

Thứ Sáu 8:03 07/06/2019
ĐBP - Trong chuyến công tác gần đây tại huyện Mường Nhé, chúng tôi được trải nghiệm phiên chợ lối mở A Pa Chải (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) - Long Phú (huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Chợ họp mỗi tháng 3 lần vào các ngày mùng 3, 13 và 23 dương lịch, thu hút đông đảo nhân dân hai bên biên giới mua bán đồ dùng, thực phẩm, nông sản...

 

Chợ lối mở A Pa Chải đông đúc ngày họp phiên.

Từ tờ mờ sáng, khu vực chợ hai bên lối mở đã bắt đầu nhộn nhịp người dọn hàng quán và xe cộ chở hàng ra bày bán. Ðến khi trời sáng hẳn thì chợ đã đông kín khách mua hàng và khách du lịch tới thăm quan. Chợ phiên được chia thành hai bên: Chợ Việt Nam và chợ Trung Quốc. Phía Việt Nam là những gian hàng bày bán đầy đủ các mặt hàng từ sản phẩm gia dụng cho đến quần áo, giày dép, thuốc men hay những sản vật địa phương… Ðặc biệt có gian hàng bán đồ thủ công của dân tộc Mông được khá nhiều người tham quan, mua sắm. Anh Giàng A Cả, một tiểu thương người Mông chia sẻ: “Những vật dụng được làm thủ công như: Quần áo, khăn, mũ thêu tay, nón, gùi, rổ, rá... mang lên chợ phiên bán khá chạy, đa số là bà con dân tộc ở Mường Nhé, Mường Tè (Lai Châu) và bên nước bạn Trung Quốc mua về sử dụng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày”.

Chợ bên phía Trung Quốc đã được xây dựng thành khu thương mại tập trung với đa dạng các mặt hàng: Ðiện tử, quần áo, thực phẩm, thuốc, quán ăn... Không khí giao thương khá tấp nập, nhiều nhất vẫn là các gian hàng bán đồ nông sản và khu vực ẩm thực với những món ăn mang đậm bản sắc địa phương. Ngoài người dân mua, bán hàng hóa, chợ còn thu hút du khách thập phương tới tham quan, khám phá nét độc đáo của chợ phiên nơi ngã ba biên giới.

Một trong những ấn tượng đặc sắc ở chợ phiên là hình ảnh người Hà Nhì, người Mông của huyện Mường Nhé và bà con dân tộc huyện Giang Thành trong trang phục truyền thống rực rỡ. Người dân hai bên giao lưu hát, múa, chơi trò chơi dân gian như: đánh cù... ngay tại phiên chợ. Nhiều du khách sau khi mua sắm hàng hóa, vẫn lưu lại chợ để thưởng thức những bài hát, điệu múa hoặc cổ vũ các trò chơi dân gian của người dân.

Chị Nguyễn Thị Dung, khách du lịch đến từ TP. Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi rất thích thú với chợ phiên A Pa Chải. Ở đây có đa dạng các sản phẩm hàng hóa, nông sản mang đậm bản sắc địa phương ở hai bên biên giới. Mong rằng trong thời gian tới chợ sẽ được đầu tư quy mô hơn để thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, mua sắm”.

Chợ lối mở A Pa Chải đã hoạt động được hơn 9 năm, không chỉ là nơi giao thương hàng hóa mà còn là dịp để bà con các dân tộc trong huyện Mường Nhé giao lưu văn hóa người dân bên kia biên giới, từ đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 bên. Những năm gần đây, việc giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc thông qua lối mở A Pa Chải đang ngày càng phát triển. Chính vì vậy, đầu tư phát triển chợ lối mở A Pa Chải là một trong những nhiệm vụ được huyện Mường Nhé chú trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh - quốc phòng khu vực biên giới.