Ì ạch dự án bến xe khách

Chủ Nhật 0:00 31/05/2015
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh xây dựng mới nhiều bến xe với quy mô từ loại 2 - 4. Những bến xe này khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Song đến nay phần đa các dự án vẫn chưa triển khai.

Sau khi Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030 được công bố, nhiều người không khỏi vui mừng, phấn khởi, bởi trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều bến xe khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Thành phố Điện Biên Phủ, địa bàn trung tâm có lượng phương tiện và người đi lại lớn được quy hoạch xây dựng mới 2 bến xe là: Bến xe khách Thanh Minh, quy mô bến loại 2, diện tích 10.000m2; sau năm 2020, nâng cấp mở rộng bến đạt 25.000m2 và bến xe khách Thanh Trường, quy mô loại 3, diện tích 5.000m2; sau năm 2020 sẽ nâng cấp, mở rộng 16.800m2. Ngoài ra, quy hoạch cũng bổ sung xây dựng mới Bến xe khách Thanh An tại huyện Điện Biên, quy mô loại 4, diện tích tối thiểu 2.500m2; sau năm 2020 nâng cấp, mở rộng lên bến loại 3, diện tích tối thiểu 5.000m2, kết hợp làm bến xe buýt phục vụ vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, đến nay, các dự án trên vẫn chưa thực hiện vì nguyên nhân: khó giải phóng mặt bằng.

Quỹ đất của Bến xe khách tỉnh hiện tại quá chật hẹp, trong khi quy mô, nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

Băn khoăn về tiến độ triển khai dự án, ông Nguyễn Công Thành, Trưởng bến xe khách tỉnh cho biết: Trong số những bến xe được quy hoạch trên thì hiện mới có bến xe Thanh Minh được UBND tỉnh giao Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thực hiện đầu tư xây dựng và UBND T.P Điện Biên Phủ có trách nhiệm tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng. Để giải phóng mặt bằng xây dựng Bến xe Thanh Minh cần khoảng 18 tỷ đồng, đây là kinh phí không nhỏ.

Tạm thời giải quyết phần nào khó khăn về quỹ đất chật hẹp trong khi quy mô, nhu cầu đi lại của người dân ở Bến xe khách tỉnh thuộc phường Thanh Bình hiện nay ngày càng tăng, đơn vị đã chủ động hợp đồng liên kết với Công ty Cổ phần đầu tư vận tải ô tô Điện Biên thuê thêm mặt bằng tại bãi đỗ xe tĩnh để bố trí các xe khách đỗ chờ. UBND tỉnh đã xem xét giao hơn 3.000m2 của bãi đỗ xe tĩnh cho Bến Xe khách tỉnh quản lý, sử dụng trong thời gian chờ xây dựng bến. Đã gần 10 năm kể từ khi được UBND tỉnh giao đầu tư xây dựng nhưng đến nay Dự án Bến xe khách tỉnh tại xã Thanh Minh vẫn chưa được bàn giao mặt bằng “sạch”. Tháng 5/2013, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để đơn vị triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Để các dự án bến xe khách trên địa bàn sớm triển khai thực hiện, ngoài yêu cầu cấp thiết về mặt bằng, theo ông Trịnh Văn Minh, Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông - Vận tải, phải thực hiện xã hội hóa. Đây cũng là cơ chế, chính sách Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nhằm thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác các dự án bến xe khách. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm xây dựng, công bố và chỉ đạo thực hiện quy hoạch mạng lưới bến xe khách trên địa bàn cũng như chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư. Căn cứ nguồn lực của từng địa phương, cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa. Về xã hội hóa khai thác bến xe khách, miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích bến xe khách tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ. Riêng các bến xe khách không thuộc đối tượng quy định trên thì miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình dịch vụ bắt buộc. Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa được hưởng ưu đãi phải đáp ứng các điều kiện: đăng ký kinh doanh, vốn đầu tư xã hội hóa tối thiểu 70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe khách (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng); tối thiểu 15% vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại...