Nâng cao năng lực cạnh tranh tạo môi trường thu hút đầu tư

Thứ Hai 9:11 11/07/2016
ĐBP - Những năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh ta luôn xếp thứ hạng tương đối thấp. Đây là nguyên nhân không thu hút được các nhà đầu tư; ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tính từ năm 2007 (bắt đầu công bố chỉ số PCI) đến nay, VCCI đã 9 lần (mỗi năm 1 lần) công bố chỉ số PCI và tỉnh ta luôn xếp hạng ở mức tương đối thấp hoặc thấp. Trong đó có 3 năm PCI tỉnh ta đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng,  lần “đội sổ” gần nhất là năm 2014. Trong đó, điểm của các chỉ số thành phần của tỉnh thường thấp hơn so với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Ví dụ năm 2015, chỉ số thành phần về đào tạo lao động đạt 5,56 điểm (đứng thứ 40/63 tỉnh, thành); chi phí không chính thức 3,88 điểm (60/63); tiếp cận đất đai: 4,94 điểm (60/63); tính minh bạch 5,31 điểm (62/63)...

Điểm các chỉ số thành phần thấp là rào cản thu hút đầu tư trên địa bàn. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn, điểm các chỉ số thành phần PCI đã giúp UBND tỉnh nhìn nhận khách quan hơn về mức độ thực thi và hiệu quả việc triển khai thực hiện các chính sách của Chính phủ tại địa phương; là kênh thông tin tin cậy và khách quan đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đặc biệt, giúp UBND tỉnh nhận ra điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình điều hành kinh tế từ đó đề ra các giải pháp điều hành, tổ chức thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, ngày 9/3/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định 176/QĐ-UBND về Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đề án có mục tiêu xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, đầu tư thân thiện; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả... Triển khai Đề án, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức từ lãnh đạo các cấp, các ngành, cán bộ, công chức nhất là các cơ quan có liên quan trực tiếp đến PCI. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện “một cửa liên thông” trong giải quyết tổ hợp các thủ tục đầu tư tại văn  phòng UBND tỉnh. Các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tạo môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao; xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp tiến tới chuyển từ chính quyền chỉ đạo, điều hành sang chính quyền phục vụ. UBND tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm những cơ quan, đơn vị và người đứng đầu để xảy ra tình trạng ách tắc, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại, trao đổi và lắng nghe phản hồi, phản ánh từ cơ sở, doanh nghiệp; giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tập trung nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách của tỉnh đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính và lao động trực tiếp...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, kết quả nổi bật trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh ta thời gian qua là hệ thống chính quyền các cấp đã có chuyển biến tích cực trong lĩnh vực cải cách hành chính: Việc cấp đăng ký doanh nghiệp được triển khai nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp xuống tối đa còn 3 ngày; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan về đầu tư, thẩm định dự án, giải phóng mặt bằng, đất đai, xây dựng, môi trường theo hướng giảm 1/3 thời gian so với quy định. Đặc biệt, các thủ tục hành chính về thuế luôn được công khai minh bạch trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế và được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 1.057/1.172 doanh nghiệp, chi nhánh trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng ký kê khai thuế qua mạng (đạt 90,2%). Từ năm 2011 đến cuối năm 2015, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 33 dự án, với tổng vốn đăng ký 8.312 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, các nhà đầu tư triển khai, thực hiện trên địa bàn tỉnh ta hàng chục dự án với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Việc UBND tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp đã giúp các cơ quan chức năng nhận biết rõ hơn những tồn tại, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt là những nội dung liên quan đến vấn đề thu hút đầu tư. Cuộc đối thoại với doanh nghiệp gần nhất do UBND tỉnh tổ chức (ngày 12/5/2016), UBND tỉnh đã tiếp nhận nhiều đề xuất, kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp, qua đó đã có những điều chỉnh, cách làm mới trong việc ban hành, thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động khuyến khích đầu tư và hỗ trợ sản xuất kinh doanh; nhận biết rõ hơn những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp, nhà đầu tư đang mắc phải. Từ đó đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả.