Không đánh đổi môi trường bằng dự án FDI yếu kém

Chủ Nhật 16:45 17/07/2016

Ngày 16-7, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ KH-ĐT tổ chức hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch - đầu tư. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo.

 

Hệ thống xử lý nước thải của Formosa Hà Tĩnh đã gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung vừa qua. Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,52%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2015 tăng 6,32%) và thấp hơn mục tiêu của cả năm nay (6,7%). Do đó, việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm là rất khó khăn. Để đạt được mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2016 thì 6 tháng cuối năm tăng trưởng GDP phải đạt 7,6%.

Về thu hút FDI, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, bên cạnh những kết quả tích cực cũng đã bộc lộ những hạn chế nhất định, đặc biệt là sau sự cố gây ô nhiễm môi trường biển của Công ty Formosa. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc cấp phép cho các nhà đầu tư nước ngoài, có giải pháp kiểm tra, kiểm soát vận hành các dự án này; kiên quyết không cấp phép cho các dự án có công nghệ lạc hậu, không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ, trong thời gian qua nhiều bộ phận, cơ quan chuyên môn của Bộ KH-ĐT vẫn chưa hoạt động hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực thống kê, số liệu của Tổng cục Thống kê cung cấp cho Vụ Kinh tế tổng hợp của Bộ KH-ĐT còn rất chậm. Bên cạnh đó, Bộ KH-ĐT cần sớm đưa ra kế hoạch tăng trưởng ngành nông nghiệp, thủy sản để bù lại những thiệt hại do thiên tai thời gian qua.

Ngoài ra, Bộ KH-ĐT cần có kế hoạch phối hợp với các bộ, ngành liên quan bàn cách tháo gỡ vướng mắc cho lĩnh vực kinh tế hợp tác xã, bởi đây là câu chuyện dài, đã bàn bạc qua 3 kỳ đại hội nhưng vẫn trì trệ, yếu kém kéo dài. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT sớm hoàn thiện Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020 để trình Quốc hội; đồng thời có kế hoạch, phương án kiểm soát lạm phát.