Bạn đọc & Tòa soạn

Cần đầu tư kênh mương thủy lợi tại bản Phủ Lồng

Thứ Sáu 9:01 29/07/2016
ĐBP - 3 bản: Phủ Lồng A, Phủ Lồng B, Phủ Lồng C (chia tách từ bản Phủ Lồng) là những bản khó khăn nhất của xã Pu Nhi (huyện Điện Biên Đông). Cả khu dân cư này có 35ha ruộng lúa 1 vụ. Tuy nhiên, phần lớn diện tích lúa là do người dân khai hoang, không chủ động được nguồn nước tưới nên năng suất, sản lượng thấp (năng suất bình quân đạt 30 – 35 tạ/ha).

Ông Hạng Chái Chu, Trưởng bản Phủ Lồng B, cho biết: Năm nào cũng vậy, trước lịch thời vụ của xã khoảng 2 tháng, bản phải tổ chức 1 cuộc họp các hộ dân có ruộng để triển khai phương án đào mương dẫn nước, chuẩn bị cho vụ gieo cấy mới. Tuy lưu lượng nước đầu nguồn khá dồi dào nhưng do là mương đất nên nước thất thoát nhiều, lượng nước chảy về ruộng rất ít. Ruộng thiếu nước, cây lúa sinh trưởng kém nên năng thấp lúa thấp. Hơn nữa, vào mùa mưa, đất đá trên cao chảy xuống vùi lấp kênh mương nên cứ sau mỗi trận mưa, người dân lại phải tu sửa, nạo vét. Dù đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp ở UBND xã, cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp về việc đầu tư kiên cố hóa hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng vẫn chưa được trả lời.

 

Người dân bản Phủ Lồng B họp bàn phương án đào mương đất dẫn nước để sản xuất lúa.

Từ năm 2013 đến nay, gia đình anh Hạng A Ký, bản Phủ Lồng B đã tận dụng các bãi bồi, vùng trũng giữa các quả đồi khai hoang 5.000m2 ruộng bậc thang để sản xuất lúa 1 vụ. Tuy nhiên, do thiếu nước nên năng suất lúa đạt thấp. Anh Ký cho biết: Vụ mùa năm 2015, gia đình tôi gieo cấy lúa trên đất ruộng mới khai hoang nhưng do thiếu nước nên cây lúa phát triển kém, năng suất, sản lượng thấp; 5.000m2 ruộng chỉ cho thu hoạch được 9 bao thóc (mỗi bao 45kg). Năm nay, gia đình tôi vẫn tiếp tục sản xuất nhưng với tình trạng thiếu nước thì năng suất cũng không cao hơn được.

Thiết nghĩ, huyện Điện Biên Đông cần khảo sát, đầu tư xây dựng kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp tại bản Phủ Lồng. Không chỉ tăng năng suất lúa cho dân bản Phủ Lồng A, B, C mà còn thúc đẩy phong trào khai hoang ruộng nước, giảm diện tích lúa nương tại các khu vực khác của xã Pu Nhi và trên địa bàn huyện.