Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ

Sớm có giải pháp gỡ “vướng”

Thứ Hai 9:31 11/09/2017
ĐBP - Dự án Hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Điện Biên Phủ với mục tiêu sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ cải tạo hệ thống thoát nước chung hiện có, nhằm hạn chế tình trạng ngập úng tại khu vực nội thành của TP. Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó còn từng bước giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt gây ra.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 274 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phần Lan và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam, do Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.

 

Nhà máy xử lý nước thải tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

Ông Lê Hồng Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp (đơn vị chủ đầu tư), cho biết: Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 5 năm 2015, với thời gian thực hiện trong 3 năm. Hiện tại dự án thi công đang vào giai đoạn “nước rút”. Các hạng mục công trình cơ bản đã hoàn thành, như: toàn bộ kè kênh số 1 (thuộc địa bàn phường Thanh Bình) và kênh số 3 (thuộc địa bàn huyện Điện Biên) cơ bản đã hoàn tất. Toàn bộ khối lượng tuyến ống chính đã hoàn thành. Phần tuyến ống dịch vụ D160 tại các phường: Mường Thanh, Thanh Bình và Nam Thanh cơ bản đã thi công xong. Toàn bộ việc lắp đặt thiết bị cho các hạng mục trong nhà máy xử lý nước thải và các trạm bơm dâng trên tuyến cũng đã hoàn thành. Tuy nhiên, hạng mục đường vào nhà máy xử lý nước thải chưa thể triển khai, do còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

 

Bể lắng thứ cấp, một trong những hạng mục của nhà máy xử lý nước thải.

Theo kế hoạch, trong quý III năm 2017, đơn vị thi công bắt đầu đấu nối hệ thống mạng lưới thoát nước thải cho các hộ dân; đồng thời tiến hành chạy thử, đào tạo, chuyển giao công nghệ và đưa vào sử dụng. Nhưng với lý do bất khả kháng như trên nên đến nay đơn vị thi công chưa thể thực hiện như kế hoạch đề ra.

Để tìm rõ nguyên nhân của sự chậm trễ nói trên chúng tôi tìm gặp ông Hồ Diên Lâm, tổ dân phố 10, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) - chủ hộ thuộc diện bị thu hồi đất. Trao đổi với phóng viên, ông Lâm cho biết: Gia đình tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương thu hồi đất của tỉnh để thực hiện dự án và sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhưng chúng tôi chỉ bàn giao khi Nhà nước đền bù đất tái định cư tương xứng với đất hiện tại bị thu hồi của gia đình.

Được biết, trước đó gia đình ông Hồ Diên Lâm đã làm đơn gửi UBND TP. Điện Biên Phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị được bố trí tái định cư thuộc khu tái định cư Noong Bua. Trên cơ sở kiến nghị của gia đình ông Lâm và nhu cầu sử dụng đất để thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp đã gửi công văn đề nghị cơ quan chức năng xem xét, bố trí đất tái định cư theo nguyện vọng của gia đình ông Lâm. Tuy nhiên, đến thời điểm này gia đình ông Hồ Diên Lâm vẫn chưa được bố trí tái định cư. Vì thế mà đến nay hạng mục đường vào nhà máy xử lý nước thải vẫn chưa thể triển khai thực hiện. Điều này đồng nghĩa với việc nhà thầu chưa thể thi công theo tiến độ dự án đề ra.