Dự án Ðường Na Sang - Huổi Mí - Tủa Chùa

Thi công trước những đoạn, tuyến có mặt bằng “sạch”

Thứ Tư 10:27 12/12/2018

ĐBP - Dự án Ðường Na Sang - trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng (phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) đã mở thầu các gói thầu số 1, 2 ,3 vào trung tuần tháng 3/2018. Sau khi mở thầu, chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng 2 huyện Mường Chà và Tủa Chùa để tiến hành đo đạc, kiểm điếm và chi trả tiền đền bù cho người dân. Ðến nay, đã khởi công gói thầu số 2  và số 3; đối với gói thầu số 1, chủ đầu tư hiện đang gấp rút triển khai các thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu triển khai thi công.

ĐBP - Dự án Ðường Na Sang - trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng (phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) đã mở thầu các gói thầu số 1, 2 ,3 vào trung tuần tháng 3/2018. Sau khi mở thầu, chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng 2 huyện Mường Chà và Tủa Chùa để tiến hành đo đạc, kiểm điếm và chi trả tiền đền bù cho người dân. Ðến nay, đã khởi công gói thầu số 2 và số 3; đối với gói thầu số 1, chủ đầu tư hiện đang gấp rút triển khai các thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu triển khai thi công.

Dự án đường Na Sang - trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng (phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí) có tổng chiều dài dự kiến 50km, đầu tư tuyến đạt quy mô đường cấp V miền núi theo quy hoạch (Bn=6,5m, BM=3,5m, Blề=2x1,5m; kết cấu đường đá dăm láng nhựa). Công trình cầu hoạt tải thiết kế HL93, bề rộng cầu 8m... Tổng mức đầu tư Dự án là 690 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, giai đoạn 2017 - 2020. Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Ðến nay, 2 gói thầu đang triển khai thi công, gồm: gói thầu số 2 từ km16 + 540 đến km34 + 00 (thuộc địa bàn 2 xã: Nậm Nèn và Huổi Mí, huyện Mường Chà); gói thầu số 3 từ km34 + 00 đến km48 + 00 (thuộc địa bàn xã Huổi Mí).

Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh cho biết: Ðến nay, tại gói thầu số 2 và số 3, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản xong (trừ diện tích đất lâm nghiệp). Ban đã phát lệnh khởi công 2 gói thầu này vào ngày 26/11/2018. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực thi công phần nền đường và các cấu kiện đúc sẵn. Tiến độ tại gói thầu số 2 đã thông tuyến được 1,5km; gói thầu số 3 đã thông tuyến từ km34 + 300 đến km35. Ðể việc vận chuyển vật liệu, phương tiện máy móc vào tuyến đảm bảo tiến độ, Ban đã đề nghị UBND huyện Mường Chà cho phép đơn vị thi công sửa chữa lại một số đoạn từ quốc lộ 6 - trung tâm xã Huổi Mí; một số vị trí trơn trượt đề nghị sử dụng cấp phối để khắc phục. Phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi thông tuyến từ km16+540 đến km48. Ðối với gói thầu số 1 từ km0 - km16+540 (thuộc địa bàn xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa), công tác đến bù giải phóng mặt bằng có phần chậm hơn. Bởi theo thiết kế, tuyến đường không đi theo nền đường cũ mà mở mới hoàn toàn, vào nhiều diện tích đất sản xuất của người dân. Hiện nay, Ban đã phối hợp với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Tủa Chùa đo đạc, kiểm đếm xong, chuẩn bị chi trả tiền bồi thường cho người dân. Một số hộ dân vẫn thắc mắc về đơn giá đền bù thì Ban và Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện tích cực gặp gỡ, đối thoại để các hộ dân hiểu và đồng thuận. Hiện nay, liên doanh nhà thầu thi công đã dựng lán trại, tập trung máy móc, phương tiện và nhân lực chờ bàn giao mặt bằng sẽ tập trung thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Tại gói thầu số 2 và số 3, các nhà thầu đang khẩn trương vừa mở tuyến, thi công các cấu kiện đúc sẵn vừa đảm bảo giao thông. UBND các xã: Huổi Mí và Nậm Nèn tích cực phối hợp, tạo điều kiện để nhà thầu thi công thuận lợi. Ông Sùng A Sú, Chủ tịch UBND xã Huổi Mí cho biết: Hiện nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cơ bản xong. Toàn xã còn khoảng 20 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, nguyên nhân là một số hộ đã đồng ý phương án nhưng đang đi làm ăn xa chưa có điều kiện về nhận tiền; số còn lại vẫn đang phân vân về đơn giá đền bù. Ðể tuyến đường được thi công đúng tiến độ, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền để người dân hiểu đây là đơn giá chung của tỉnh áp dụng cho tất cả các dự án. Ðến nay, một số hộ dân đã hiểu và nhận tiền, với hộ chưa nhận, chính quyền xã tiếp tục vận động.

Tương tự, tại xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa), phần lớn người dân đang thắc mắc về đơn giá đền bù. Do đó, ngoài việc tham gia cùng Hội đồng Ðền bù giải phóng mặt bằng huyện, chủ đầu tư gặp mặt, đối thoại cùng người dân thì UBND xã Mường Báng cũng liên tục tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động bà con sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường.

Theo ông Nguyễn Minh Tuân, tuy Dự án đang vướng về công tác giải phóng mặt bằng tại gói thầu số 1 song, dự kiến một thời gian ngắn, Ban và các đơn vị liên quan sẽ giải quyết xong những khó khăn trên và phát lệnh khởi công. Hiện nay, Ban chưa có đủ cơ sở pháp lý để bàn giao cho nhà thầu diện tích đất lâm nghiệp có dự án đi vào. Bởi vì, toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp phải thu hồi để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có dự án này. Do đó, khi nào được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thì chủ đầu tư sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Trước mắt, Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công những đoạn, tuyến đã có mặt bằng “sạch”.