Phát triển đô thị Ðiện Biên Ðông

Cần sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết

Thứ Tư 9:47 27/03/2019

ĐBP - Thị trấn Ðiện Biên Ðông mặc dù được công nhận là đô thị loại V từ năm 2005 với số điểm 75 trên thang điểm 100 của bộ tiêu chí đô thị loại V. Một số tiêu chí vẫn nợ như: Dân số, mặt bằng, diện tích, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch… Sau hơn chục năm lên thị trấn, diện mạo đô thị Ðiện Biên Ðông chưa thay đổi nhiều, chưa “trả nợ” hết những tiêu chí thiếu. Một trong những nguyên nhân được xác định là do thiếu quy hoạch chi tiết.

 

Tuyến đường trục chính của thị trấn Ðiện Biên Ðông mới được nâng cấp vỉa hè.

Ðơn cử, theo quy định để đạt đô thị loại V thì quy mô dân số phải đạt từ 4.000 người trở lên, nhưng tại thời điểm thị trấn Ðiện Biên Ðông được công nhận đô thị loại V thì quy mô dân số mới chỉ đạt gần 3.000 người. Ðến nay, dân số thị trấn mới đạt gần 3.300 người Trải qua 14 năm phát triển, đến nay việc “trả nợ” một số tiêu chí vẫn chưa xong; thậm chí, theo kế hoạch của UBND huyện Ðiện Biên Ðông thì 2 năm nữa (tức đến năm 2021) mới trả nợ hết được các tiêu chí đạt chuẩn đô thị loại V theo quy định. Kết cấu hạ tầng giao thông, xã hội, cơ sở vật chất văn hóa của đô thị hiện tại thiếu đồng bộ, kém phát triển. Ðiển hình, toàn đô thị có 7,4km đường nội thị, song kể từ khi thành lập thị trấn đến nay vẫn chưa được nâng cấp, cải tạo; trong khi đó mặt đường cũng chỉ là đá dăm láng nhựa. Chỉ duy nhất tuyến đường 19m5 (tuyến đường chính của thị trấn) cũng mới được cải tạo, nâng cấp vỉa hè, còn mặt đường chưa được nâng cấp. Ðồng thời, hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường ở thị trấn không đảm bảo chiều cao theo quy định, nơi cao, nơi thấp và phân bố không đồng đều. Các cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, như: chợ, sân vận động, các điểm vui chơi, giải trí… chưa được đầu tư đồng bộ; một số cơ sở làm việc không đảm bảo theo quy định về mỹ quan, diện tích; khu vực dân cư thưa thớt.

Ông Lường Văn Lún, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Một trong những nguyên nhân dẫn đến đô thị huyện chậm phát triển, do đặc thù của một thị trấn vùng cao, nguồn lực đầu tư có hạn, nguồn lực huy động xã hội hóa cho phát triển đô thị rất khó khăn; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về đô thị, quản lý quy hoạch chưa chặt chẽ... Ðặc biệt, đến nay huyện vẫn chưa hoàn thiện được quy hoạch chi tiết về phát triển đô thị. Trong khi đó, quy hoạch chi tiết rất quan trọng, được ví như chiếc “chìa khóa” để mở cửa nhà. Trong phát triển đô thị thì quy hoạch chi tiết nhằm phân chia và xác định chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan của từng lô đất; bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội để cụ thể hoá nội dung của quy hoạch chung.

Cũng theo ông Lún, sau khi được công nhận là đô thị loại V, đến năm 2011, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Ðiện Biên Ðông đến năm 2030, với tổng diện tích điều chỉnh quy hoạch 280ha. Tuy nhiên, mãi đến cuối tháng 7/2017, UBND huyện Ðiện Biên Ðông mới có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm thị trấn Ðiện Biên Ðông với diện tích gần 157ha và giao cho các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện. Ðồng thời, xác lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm thị trấn Ðiện Biên Ðông phù hợp với các định hướng, quy hoạch chung, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo cơ sở, nền tảng động lực cho huyện Ðiện Biên Ðông phát triển, phát huy lợi thế. Mặc dù đã có quyết định giao nhiệm vụ, tuy nhiên từ năm 2017 đến nay quy hoạch chi tiết vẫn chưa hoàn thành vì vậy việc phát triển của thị trấn gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, việc mở rộng diện tích, không gian đô thị nhằm tăng quy mô dân số để đảm bảo đủ điều kiện đạt chuẩn đô thị hay việc người dân xin cấp phép xây dựng nhà ở, công trình dân dụng đều gặp khó khăn. Thế nên để thị trấn Ðiện Biên Ðông phát triển, hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V, huyện cần sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết thị trấn, thực hiện xây dựng và quản lý theo quy hoạch.