Gỡ khó các dự án trọng điểm

Thứ Tư 9:18 10/07/2019

ĐBP - Giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm. Tuy nhiên, đến nay phần lớn các dự án này đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch giao. Có nhiều nguyên nhân song chủ yếu vẫn là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

 

Dự án Ðường 60m thi công dở dang vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Ðường 60m được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1333/QÐ-UBND ngày 4/12/2015, với tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng; thời gian thực hiện: 2015 - 2017. Ðến nay đã hết thời gian thực hiện nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân là còn 2/10,5ha chưa GPMB; chưa hoàn thành các điểm tái định cư (TÐC) thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung để bố trí TÐC cho các hộ dân thuộc Dự án Ðường 60m nên chưa có mặt bằng để thi công.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: Ðể tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án Ðường 60m, tháng 2/2019, đoàn công tác của UBND tỉnh và UBND TP. Ðiện Biên Phủ kiểm tra thực địa đánh giá tiến độ, xem xét các tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện. Ðến ngày 6/3/2019, UBND tỉnh đã có Thông báo số 05/TB-UBND, trong đó yêu cầu: UBND TP. Ðiện Biên Phủ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập tiến độ chi tiết triển khai công tác GPMB và xây dựng 4 điểm TÐC dọc trục đường 60m hoàn thành trước ngày 30/6/2019. Phấn đấu hoàn thành dứt điểm công tác GPMB và thông tuyến đường 60m trước ngày 30/6/2019. Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung đẩy nhanh công tác thi công hoàn thành 4 điểm TÐC để UBND TP. Ðiện Biên Phủ giao đất TÐC cho các hộ dân thuộc đường 60m và nhận lại mặt bằng thi công trong quý II/2019. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đã nỗ lực triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh song tiến độ chưa đạt như yêu cầu.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m được phê duyệt đầu tư năm 2016 nhưng đến tháng 5/2018 mới chính thức được khởi công. Tính đến tháng 5/2019, chủ đầu tư mới bàn giao được 10,68ha mặt bằng (đạt 64% tổng mặt bằng) cho đơn vị thi công. Nguyên nhân là do giữa thực tế và bản vẽ thi công được duyệt chưa phù hợp, do đó phải xử lý kỹ thuật và trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh bản vẽ thi công để làm cơ sở thi công và nghiệm thu. Bên cạnh đó, phải điều chỉnh chủ trương và dự án đầu tư do chưa được sự đồng thuận của người dân về bố trí TÐC (lúc đầu không có 4 điểm tái định cư trong dự án). Ðối với dự án này, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP. Ðiện Biên Phủ tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với những hộ dân không chấp hành thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc của UBND TP. Ðiện Biên Phủ; lập bảng tiến độ GPMB của dự án; phối hợp cùng TP. Ðiện Biên Phủ và Tổ công tác liên ngành tăng cường đối thoại nhân dân, đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Ngoài ra, một số dự án trọng điểm cũng đang gặp khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác GPMB do người dân chưa đồng thuận về chế độ, chính sách bồi thường nên không hợp tác trong đo đạc kiểm đếm, không bàn giao mặt bằng dẫn đến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch. Ðiển hình như Dự án Chương trình phát triển đô thị vốn vay WB, giai đoạn 2 từ 2017 - 2020; UBND TP. Ðiện Biên Phủ là đơn vị chủ đầu tư. Quy mô đầu tư gồm 6 hạng mục nhưng đến nay mới hoàn thành 1 hạng mục, 5/6 hạng mục còn lại chậm tiến độ.

Ông Phạm Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðể đảm bảo thời gian thực hiện dự án, UBND tỉnh đã đồng ý để UBND TP. Ðiện Biên Phủ và đơn vị tư vấn định giá độc lập tổ chức rà soát, đánh giá và xác định giá đất cụ thể theo đúng quy định của pháp luật đối với đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở để làm căn cứ thực hiện bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định. Thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hợp tác trong thực hiện GPMB, tái định cư; các trường hợp chống đối sẽ bị cưỡng chế theo quy định.